Blog công nghệ

Vì sao Apple thất bại tại Trung Quốc?

Vì sao Apple thất bại tại Trung Quốc?

Công ty nghiên cứu thị trường Canalys vừa cho biết, trong quý II/2013, thị phần iPhone tại Trung Quốc chỉ còn 5%, giảm gần ½ so với cùng kỳ năm trước. Vì sao iPhone lại thất bại ở thị trường smartphone nhất thế giới?

 

 

 

 

 

 

Theo số liệu từ Canalys, tỷ lệ thị phần trên thị trường smartphone Trung Quốc của iPhone trong quý II/2013 chỉ đạt 5%, giảm mạnh so với con số 9% của 1 năm trước đó. iPhone của Apple đang bị các tên tuổi như Lenovo, ZTEXiaomi qua mặt. Đối thủ Samsung tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu smartphone phổ biến nhất tại Trung Quốc với tỷ lệ thị phần là 18%.

 

 

 

 


“Apple chỉ tập trung vào phân khúc smartphone cao cấp, trong khi đó, sự tăng trưởng trên thị trường smartphone Trung Quốc lại đến từ phân khúc tầm trung và giá rẻ. Apple không có bất kỳ sản phẩm nào trong phân khúc này nên việc thương hiệu này thất bại tại Trung Quốc là điều dễ hiểu”, ông Nicole Peng, Giám đốc Canalys Research tại Trung Quốc nhận định.

 

Theo giới quan sát thị trường, một lý do khá quan trọng dẫn đến việc Apple thất bại tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới là công ty không sẵn lòng chấp thuận mức trợ giá thấp hơn từ ChinaMobile, hãng cung cấp dịch vụ hiện đang có gần 750 triệu thuê bao và là nhà cung cấp không dây lớn nhất thế giới.

 

Ngoài ra, một lý do khác được đưa ra là nhiều người tiêu dùng Trung Quốc không còn xem iPhone là thương hiệu cao cấp cần phải có, họ hoàn toàn hài lòng với dòng điện thoại Android giá rẻ.

 


"Apple không còn là thương hiệu thiết bị cầm tay uy tín mà tất cả mọi người đều tham vọng sở hữu. Smartphone đã trở thành 1 loại hàng hóa và nhiều công ty Trung Quốc vượt qua Apple bởi mức giá rẻ hơn", ông Shaun Rein, Giám đốc Điều hành Công ty tư vấn China Market Research cho biết.

 

 

 

Theo ước tính của các công ty phân tích thị trường, để sở hữu iPhone 5, người dùng Trung Quốc phải bỏ ra một khoản tiền là 5,288 yuan, trong khi đó, những dòng smartphone được ưa chuộng nhất tại thị trường này chỉ có giá 799 yuan.

 

 

 

 

 

 

iPhone giá rẻ có cơ hội tại Trung Quốc?

 

Thời gian gần đây, thông tin Apple đang sản xuất iPhone giá rẻ xuất hiện nhiều trên nhiều website công nghệ. Sản phẩm này được cho là thiết kế vỏ nhựa và không có màn hình Retina nhằm tiết kiệm chi phí và sẽ được ra mắt vào cuối năm 2013.

 

Theo dự đoán các chuyên gia phân tích tại công ty J.P. Morgan, mức giá của iPhone giá rẻ sẽ nằm trong khoảng 350 USD – 400 USD. Mặc dù được gọi là iPhone giá rẻ nhưng sản phẩm này có mức giá khá cao nếu đem so sánh với các dòng smartphone giá rẻ khác.

 

Ông Nicole Peng nhận định, nếu Apple giới thiệu iPhone giá rẻ tại Trung Quốc, sản phẩm này cũng không có nhiều cơ hội thành công bởi với mức giá trên, iPhone giá rẻ vẫn cao hơn giá bán của nhiều smartphone tại thị trường này.

 

Mời bạn xem thêm: iPhone “chật vật” trong cuộc chiến thị phần tại Trung Quốc  

 


LongK

 

Theo Ngân Giang/ VTV