Doanh nghiệp

Những doanh nghiệp bán lẻ 'khủng' nhất Việt Nam năm 2015

Những doanh nghiệp bán lẻ 'khủng' nhất Việt Nam năm 2015

Mới đây Tạp chí bán lẻ Châu Á - Retail Asia Publishing và Tập đoàn Nghiên cứu thị trường Euromonitor vừa tiến hành bình chọn Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và 10 nhà bán lẻ hàng đầu tại mỗi quốc gia.

Đây là một cuộc bình chọn được tổ chức thường niên và có sức uy tín. Xếp hạng này dựa trên nghiên cứu, khảo sát kết quả kinh doanh hàng năm của các doanh nghiệp đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ (Úc, Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái Lan, Đài Loan và Việt Nam).

Các doanh nghiệp được bầu chọn dựa trên các tiêu chí bình chọn về doanh thu bán lẻ, mức độ tăng trưởng, diện tích dành cho kinh doanh bán lẻ và số lượng các điểm bán, cửa hàng.

Trong bảng xếp hạng 10 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, những cái tên được xướng lên gồm có Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Sai Gon Co.op), Thế giới di động, Nguyễn Kim, Hệ thống siêu thị Big C, Hệ thống cửa hàng vàng bạc đá quý SJC, PNG, Hệ thống bán lẻ các thiết bị viễn thông Viễn thông A, Parkson, Chuỗi siêu thị điện máy Pico và Hệ thống bán lẻ các thiết bị di động FPT Shop.

Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Sai Gon Co.op) cũng là doanh nghiệp Việt Nam có thứ hạng cao nhất khi xếp ở vị trí 190 trên bảng xếp hạng quốc tế.

Doanh thu khủng nhất:

Trong bảng xếp hạng này, Sai Gon Co.op hiện đang dẫn đầu về doanh số với doanh số năm 2014 đạt gần 29.000 tỷ đồng, tương đương 1,375 tỷ USD. Tiêp theo sau là Thế giới Di động (721 triệu USD), Nguyễn Kim (603 triệu USD), BigC (546 triệu USD), Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn - SCJ (421 triệu USD), PNJ (267 triệu USD).

Trong số này, chỉ có Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn – SCJ và Chuỗi siêu thị điện máy Pico là có doanh thu sụt giảm so với năm trước.

Tốc độ bành trướng nhanh nhất:

Tốc độ tăng trưởng điểm bán và các cửa hàng thuộc về nhóm công ty ở lĩnh vực bán lẻ các thiết bị viễn thông di động. Trong số này, nhiều công ty tăng đến 200% về số lượng điểm bán chỉ trong vòng từ đầu năm 2014 đến nay.

-  Thế giới di động: 470 cửa hàng (tăng 241 cửa hàng kể từ đầu năm 2014).

-   FPT Shop: 129 cửa hàng (tăng 69 cửa hàng).

-   Viễn thông A: 126 cửa hàng (tăng 34 cửa hàng).

Khả năng “đẻ” ra tiền siêu nhất:

Bảng xếp hạng của Euromonitor còn giúp thống kê được doanh thu bình quân của các doanh nghiệp khảo sát trên tổng diện tích sàn.

SCJ đứng vị trí số 1 với doanh số 31.525 USD/m2. Hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim đứng ở vị trí số 2 với doanh thu 13.434 USd/m2. Thế giới Di động đứng thứ 3 với 12.545 USD/m2.

 

Vì sao Thế giới di động chuyển từ bán điện thoại sang bán rau?

(Techz.vn) Thế giới di động sẽ tham gia trực tiếp vào lĩnh vực bán lẻ các sản phẩm tiêu dùng từ mớ rau đến hộp sữa. Chuyện tưởng như đùa này lại đang từng bước biến trở thành sự thực chỉ trong vài tháng tới đây.