Khám phá mới

Những loài động vật sống lâu nhất trên Trái Đất, có loài sống thọ hàng nghìn năm, thậm chí bất tử

Những loài động vật sống lâu nhất có thể tồn tại trong nhiều thế kỷ và thiên niên kỷ, thậm chí có thể tạm dừng hoàn toàn quá trình lão hóa.

Những động vật sống lâu nhất được trang bị những đặc điểm để trì hoãn, và đôi khi thậm chí dừng hoặc đảo ngược quá trình lão hóa. Trong khi con người có thể có “giới hạn tuyệt đối” là 150 năm, thì đây chỉ là một cái chớp mắt so với hàng thế kỷ, thiên niên kỷ mà một số loài động vật đã trải qua.

Dưới đây là 10 loài động vật sống lâu nhất thế giới hiện nay.

Cá voi đầu cong: Có thể hơn 200 tuổi

bbxyhqthhszav2bv2ynkgf-1200-80-1712376852.jpg

Cá voi đầu cong ( Balaena mysticetus ) là loài động vật có vú sống lâu nhất. Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), tuổi thọ chính xác của cá voi Bắc Cực và cận Bắc Cực vẫn chưa được biết rõ, nhưng những đầu mũi lao bằng đá được tìm thấy ở một số cá thể bị thu hoạch chứng minh rằng chúng có thể sống thoải mái hơn 100 năm và có thể hơn 200 năm. .

Những con cá voi có đột biến gen có tên ERCC1, có liên quan đến việc sửa chữa DNA bị hư hỏng, có thể giúp bảo vệ cá voi khỏi bệnh ung thư, một nguyên nhân có thể gây tử vong. Hơn nữa, một gen khác, được gọi là PCNA, có một phần đã được nhân đôi. Gen này liên quan đến sự phát triển và sửa chữa tế bào, đồng thời sự nhân đôi có thể làm chậm quá trình lão hóa, Live Science đã báo cáo trước đây.

Cá đá mắt nhám: Hơn 200 tuổi

figlh9pynwmxu3d7hatzne-1200-80-1712376848.jpg

Theo Bộ Cá và Động vật hoang dã Washington, cá đá mắt nhám ( Sebastes aleutianus ) là một trong những loài cá sống lâu nhất, với tuổi thọ tối đa ít nhất là 205 năm. Những con cá màu hồng hoặc nâu này sống ở Thái Bình Dương từ California đến Nhật Bản. Theo Ủy ban về tình trạng động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng ở Canada, chúng dài tới 38 inch (97 cm) và ăn các động vật khác như tôm và cá nhỏ hơn. Canada.

Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí Science đã xem xét bộ gen của 88 loài cá đá, bao gồm cả cá đá mắt nhám, và tìm ra dấu hiệu di truyền về tuổi thọ, bao gồm cả các con đường sửa chữa DNA có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Tuổi thọ dài hơn cho phép cá đá phát triển lớn hơn và sinh ra nhiều con hơn.

Trai ngọc nước ngọt: 250+ tuổi

ijtefsaethz3x5tkurmij4-1200-80-1712376834.jpg

Vẹm ngọc trai nước ngọt ( Margaritifera margaritifera ) là loài hai mảnh vỏ có chức năng lọc các hạt thức ăn trong nước. Chúng sống chủ yếu ở sông suối và có thể được tìm thấy ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Theo Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên Thế giới , con trai ngọc trai nước ngọt lâu đời nhất được biết đến là 280 tuổi. Những động vật không xương sống này có tuổi thọ cao nhờ khả năng trao đổi chất thấp.

Trai ngọc trai nước ngọt là một loài có nguy cơ tuyệt chủng. Theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, số lượng của chúng đang giảm do nhiều yếu tố liên quan đến con người, bao gồm thiệt hại và thay đổi môi trường sống trên sông mà chúng phụ thuộc.

Cá mập Greenland: Hơn 272 tuổi

h4b9mqh9j3qvzzxkvnrtcy-1200-80-1712376848.jpg

Cá mập Greenland ( Somniosus microcephalus ) sống sâu ở vùng biển Bắc Cực và Bắc Đại Tây Dương. Theo Đài quan sát cá mập St. Lawrence ở Canada,chúng có thể dài tới 24 feet (7,3 mét) và có chế độ ăn bao gồm nhiều loại động vật khác, bao gồm cá và động vật có vú ở biển như hải cẩu.

Một nghiên cứu năm 2016 về mô mắt cá mập Greenland, công bố trên tạp chí Science , ước tính những con cá mập này có thể có tuổi thọ tối đa ít nhất là 272 năm. Con cá mập lớn nhất trong nghiên cứu đó ước tính khoảng 392 tuổi và các nhà nghiên cứu cho rằng những con cá mập này có thể lên tới 512 tuổi , Live Science đưa tin trước đó. Các ước tính về độ tuổi có mức độ không chắc chắn, nhưng ngay cả ước tính thấp nhất là 272 năm vẫn khiến những con cá mập này trở thành động vật có xương sống sống lâu nhất trên Trái đất , Julius Nielsen , nhà nghiên cứu tại Viện Tài nguyên Thiên nhiên Greenland, trước đây đã nói với Live Science.

Giun ống; Hơn 300 tuổi

ns6ldnvy99e2ujzzsucnhj-1200-80-1712376834.jpg

Giun ống là động vật không xương sống sống dưới đáy đại dương. Theo trang web Dive and Discover của Viện Hải dương học Woods Hole, vi khuẩn trong ống của chúng tạo ra đường từ các hóa chất mà chúng hấp thụ dưới dạng thức ăn. Theo trang web Khám phá Trái đất Chất lỏng của Chúng ta do Đại học tổ chức, một số loài giun ống sống xung quanh các miệng phun thủy nhiệt, nhưng loài sống lâu nhất được tìm thấy trong môi trường lạnh hơn, ổn định hơn gọi là các vết rò rỉ lạnh, nơi các hóa chất phun ra từ các vết nứt hoặc vết nứt dưới đáy biển. Hawaii.

Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí The Science of Nature cho thấy Escarpia laminata, một loài giun ống sống ở vùng lạnh ở Vịnh Mexico, thường sống tới 200 năm và một số mẫu vật có thể sống tới hơn 300 năm. Giun ống có quá trình trao đổi chất chậm và ít mối đe dọa tự nhiên (chẳng hạn như động vật ăn thịt), điều này đã giúp những sinh vật này tiến hóa để có tuổi thọ dài như vậy.

Ngao Quahog: 500 năm tuổi trở lên

msccfoc5tjvqxurijnyqlh-1200-80-1712376834.jpg

Ngao quahog đại dương ( Arctica islandica ) sống ở Bắc Đại Tây Dương. Loài nước mặn này thậm chí có thể sống lâu hơn cả loài hai mảnh vỏ khác trong danh sách này, loài trai ngọc trai nước ngọt. Một con quahog đại dương được tìm thấy ngoài khơi Iceland năm 2006 đã 507 tuổi, theo Bảo tàng Quốc gia Wales ở Anh. Con nghêu cổ có biệt danh là Ming vì nó ra đời vào năm 1499, khi nhà Minh cai trị Trung Quốc (từ 1368 đến 1644) .

"Ở vùng nước lạnh hơn xung quanh Iceland, Ocean Quahog có quá trình trao đổi chất chậm hơn nên phát triển chậm và thậm chí có thể sống lâu hơn 507 - các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy con nào già hơn!" Anna Holmes , người phụ trách đa dạng sinh học không xương sống (hai mảnh vỏ) tại Bảo tàng Quốc gia Wales, đã viết trên trang web của bảo tàng vào năm 2020.

San hô đen; 4000 năm tuổi

vuukyejqw6qn7dnxbhqahs-1200-80-1712376826.jpg

San hô trông giống như những tảng đá và thực vật dưới nước đầy màu sắc, nhưng chúng thực sự được tạo thành từ bộ xương ngoài của động vật không xương sống được gọi là polyp. Những polyp này liên tục nhân lên và tự thay thế bằng cách tạo ra một bản sao giống hệt nhau về mặt di truyền, theo thời gian khiến cấu trúc bộ xương ngoài của san hô ngày càng lớn hơn. Do đó, san hô được tạo thành từ nhiều sinh vật giống hệt nhau chứ không phải là một sinh vật duy nhất, vì vậy tuổi thọ của san hô phụ thuộc nhiều vào nỗ lực của cả nhóm.

San hô đen nước sâu là một trong những loài san hô sống lâu nhất. Các mẫu san hô đen được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Hawaii đã được xác định niên đại bằng carbon phóng xạ là 4.265 năm tuổi , Live Science đưa tin trước đây.

Miếng bọt biển thủy tinh: Hơn 10.000 năm tuổi

2k3bvzfwgl5uicby5cjwda-1200-80-1712376826.jpg

Bọt biển được tạo thành từ các đàn động vật, tương tự như san hô và cũng có thể sống hàng nghìn năm. Bọt biển thủy tinh là một trong những loại bọt biển sống lâu nhất trên Trái đất. Theo NOAA, các thành viên của nhóm này thường được tìm thấy ở vùng biển sâu và có bộ xương giống như thủy tinh, do đó có tên như vậy .

Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Chemical Geology ước tính rằng một miếng bọt biển thủy tinh thuộc loài Monorhaphis chuni có niên đại khoảng 11.000 năm tuổi. Các loài bọt biển khác thậm chí có thể sống lâu hơn.

Turritopsis dohrnii; Có khả năng bất tử

gttxp4vpcmg8ycw6scfalj-1200-80-1712376848.jpg

Turritopsis dohrnii được mệnh danh là loài sứa bất tử vì nó có khả năng sống mãi mãi. Sứa bắt đầu cuộc sống dưới dạng ấu trùng trước khi sống dưới đáy biển và biến đổi thành polyp. Những polyp này sau đó tạo ra các loài medusas hoặc sứa bơi tự do. Theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ , T. dohrnii trưởng thành đặc biệt ở chỗ chúng có thể biến trở lại thành polyp nếu bị tổn thương về thể chất hoặc bị đói, và sau đó trở lại trạng thái sứa.

Theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London, loài sứa có nguồn gốc từ biển Địa Trung Hải có thể lặp lại kỳ tích đảo ngược vòng đời của chúng nhiều lần và do đó có thể không bao giờ chết vì tuổi già trong điều kiện thích hợp. T. dohrnii rất nhỏ - có chiều ngang dưới 0,2 inch (4,5 mm) - và bị các động vật khác ăn thịt, chẳng hạn như cá, hoặc có thể chết do các nguyên nhân khác, do đó ngăn cản chúng thực sự đạt được sự bất tử.

Hydra: Có khả năng bất tử

uzpcd5ytfepuzpveesshgp-1200-80-1712376826.jpg

Hydra là một nhóm động vật không xương sống nhỏ có thân mềm hơi giống sứa và giống như T. dohrnii , có khả năng sống mãi mãi. Những động vật không xương sống này phần lớn được tạo thành từ các tế bào gốc , chúng liên tục tái sinh thông qua quá trình nhân đôi hoặc nhân bản, vì vậy những động vật này không bị xấu đi khi chúng già đi. Chúng chết trong điều kiện tự nhiên vì các mối đe dọa như động vật ăn thịt và bệnh tật, nhưng nếu không có những mối nguy hiểm bên ngoài này, chúng có thể tiếp tục tái sinh mãi mãi.

Daniel Martínez , giáo sư sinh học tại Đại học Pomona ở Claremont, California, người đã phát hiện ra khả năng không bị lão hóa của hydra, trước đây đã nói với Live Science: “Chúng dường như không già đi nên có khả năng chúng bất tử ”.