Doanh nghiệp

Xiaomi tăng trưởng toàn diện: Giá trị của sự phát triển bền vững!

Xiaomi tăng trưởng toàn diện: Giá trị của sự phát triển bền vững!

Tập đoàn Xiaomi (“Xiaomi” hay “Công ty”; Mã chứng khoán:1810), công ty Internet với điện thoại thông minh và phần cứng thông minh dựa trên cốt lõi là Mạng Internet kết nối vạn vật (“IoT”), hôm nay công bố kết quả tổng hợp chưa kiểm toán về Quý III/2018 tính đến ngày 30/9/2018 (“3Q2018”).

Thành quả xứng tầm

Với mô hình kinh doanh “triathlon” độc nhất và đầy sức mạnh, hiệu quả hoạt động của Xiaomi tăng mạnh trong Quý III/2018 với nhiều con số ấn tượng.

Các điểm nhấn về tài chính trong Q3/2018

  • Tổng lợi nhuận đạt 50.846,2 tỷ NDT, tăng 49,1% so với cùng kỳ năm ngoái
  • Lợi nhuận gộp 6.578 tỷ NDT, tăng 26,4% cùng kỳ năm ngoái
  • Lợi nhuận ròng đạt 2.481 tỷ NDT
  • Lợi nhuận đã điều chỉnh chưa áp dụng IFRS là 2.885 tỷ NDT, tăng 17.3% so với cùng kỳ năm ngoái
  • Thu nhập từ mỗi cổ phiếu là 0,117 NDT

Nhà sáng lập, chủ tịch và CEO của Xiaomi, Ông Lei Jun, phát biểu: “Trong Quý III/2018, chúng tôi thành công trong việc tiếp nối xây dựng chuỗi di sản cực kỳ ấn tượng của Xiaomi, mở ra một số điểm mới trên hành trình của chúng tôi để đạt được những cột mốc đáng kể. Các chiến lược mà Xiaomi theo đuổi, bao gồm tăng cường sức mạnh cho thị trường cao cấp, tăng tốc phát triển các chuỗi bán lẻ mới và tập trung vào phát triển trí thông minh nhân tạo (AI) và ứng dụng, tất cả đều tạo nên kết quả ấn tượng trong suốt thời gian báo cáo. Hơn thế nữa, các mảng kinh doanh mới đầy tiềm năng của Xiaomi, như kinh doanh dịch vụ internet ngoài smartphone ở Trung Quốc, sự toàn cầu hoá của các sản phẩm IoT và bước tiến của chúng tôi vào ngành hàng gia dụng, tất cả hứa hẹn rằng mọi thứ chỉ mới bắt đầu. Nhờ tất cả các thành tựu đã đạt được, chúng tôi tự tin mạnh mẽ vào tương lai của Xiaomi.”

Mức tăng trưởng kỷ lục của Xiaomi nhờ vào tất cả các ngành hàng mà hãng tham gia trên toàn cầu. Theo đó, phân khúc điện thoại thông minh của Xiaomi ghi nhận lợi nhuận xấp xỉ 35 tỷ NDT, tương ứng với mức tăng trưởng 36,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Thành tựu này đạt được chủ yếu do sự tăng trưởng của số lượng điện thoại bán ra và giá bán bình quân của sản phẩm (“ASP” - average selling price). cho tới 26/10/2018, tổng sản lượng điện thoại xuất xưởng đạt 100 triệu chiếc, đạt mục tiêu cả năm trước 2 tháng. Lợi nhuận từ mảng IoT và sản phẩm phục vụ đời sống tăng trưởng nhanh nhất so với cùng kỳ - 89,8% tương đương 10,8 tỷ NDT.

Hệ sinh thái của Xiaomi được ưa chuộng

Trong khi đó, lợi nhuận từ mảng TV thông minh và laptop tăng 100,3% tương đương 4.227,2 triệu NDT trong Quý III/2018. Thêm vào đó, một số sản phẩm thuộc mảng hệ sinh thái, như vòng đeo tay thông minh Mi Band, xe điện Mi Electric Scooter và kính Mi VR, cũng chứng kiến việc tăng trưởng thần kỳ. Lợi nhuận từ mảng dịch vụ internet tăng 85,5% so với cùng kỳ tương đương 4,7 tỷ NDT trong Quý III/2018, kết quả đến chủ yếu từ sự tăng trưởng của mảng kinh doanh tại Trung Quốc. Lợi nhuận quảng cáo tăng 109,8% so với cùng kỳ, tương đương 3,2 tỷ NDT, kết quả đến từ sự tối ưu liên tục từ thuật toán đề xuất, ngày càng nhiều người dùng tham gia các dịch vụ internet của chúng tôi và lợi nhuận đến từ các phần mềm cài sẵn cao hơn.

Điểm nhấn của Xiaomi trong thời gian qua đó là việc chinh phục người dùng tại Trung Quốc sử dụng các mẫu smartphone cao cấp của họ. Xiaomi sẵn sàng bổ sung những sản phẩm chất lượng ở phân khúc này đem lại tốc độ tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm ngoái và 4% so với quý trước. Giá bán điện thoại bình quân của Xiaomi tại thị trường quốc tế đồng thời cũng tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, do lượng máy xuất đến thị trường Tây Âu tăng. Tỉ lệ tăng trưởng của người dùng điện thoại trung cấp đến cao cấp đặt nền tảng tốt hơn cho việc kinh doanh từ mảng dịch vụ internet của Xiaomi trong tương lai.

Smartphone cao cấp chinh phục người dùng

Theo Canalys, các đợt hàng điện thoại cho thị trường Tây Âu tiếp tục tăng 386% so với cùng kỳ và chúng tôi đạt hạng tư về tổng số lượng điện thoại xuất xưởng trong Quý III/2018. Các đợt hàng cho thị trường Ấn Độ và Indonesia tăng tương ứng 31% và 337%, giúp chúng tôi đạt vị trí số 1 thị phần tại Ấn Độ và số 2 tại thị trường Indonesia. Chúng tôi nằm trong nằm trong top 5 về thị phần điện thoại tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ về lượng máy xuất xưởng trong Quý III/2018.

Với việc doanh số smartphone và số lượng người dùng tăng trưởng, lượng người dùng hoạt động hàng tháng (“MAU” - monthly active users) trên nền tảng MIUI tăng 43,4%, từ 156,5 triệu NDT trong tháng 9/2017 đến 224,4 triệu NDT trong tháng 9/2018. Lợi nhuận bình quân trên mỗi người dùng MIUI(“ARPU”) trong 1 quý đang được đánh giá tăng 29,4% so với cùng kỳ năm ngoái tương đương 21,1 NDT.

Hơn thế nữa, mảng kinh doanh dịch vụ internet quốc tế cho thấy những tín hiệu đáng mong đợi. Trong Quý III/2018, lợi nhuận của dịch vụ internet tại thị trường quốc tế chiếm 4,4% trên tổng lợi nhuận các dịch vụ internet. Ngoài ra, những các dịch vụ internet ngoài smartphone cũng đóng góp đáng kể vào lợi nhuận, như dịch vụ internet TV, lợi nhuận của mảng này chiếm 5,4% trên tổng lợi nhuận của các mảng dịch vụ internet trong Quý III/2018.

Chiến lược phát triển dài hạn, khẳng định vị thế ông lớn

Xiaomi đồng thời tập trung vào xây dựng hệ thống bán lẻ mới hiệu quả hơn bằng cách tiếp tục phát triển những kênh bán lẻ tốt trong khi vẫn tăng cường các kênh bán trực tuyến.

Trí tuệ nhân tạo và Internet Vạn Vật (“AI + IoT”) là một trong những chiến lược cốt lõi của Xiaomi. Trong Quý III/2018, Xiaomi tiếp tục tăng cường lợi thế ở thị trường AI + IoT quốc tế. Như vào tháng 9/2018, trợ lý ảo AI của Xiaomi có hơn 34 triệu người dùng trực tuyến hàng tháng, trở thành một trong những nền tảng trợ lý ảo AI bằng giọng nói AI được ưa chuộng nhất tại Trung Quốc. Tại Hội Nghị Trí Tuệ Nhân Tạo Quốc Tế 2018 (World Artificial Intelligence Conference), trợ lý ảo AI của Xiaomi nằm danh sách đề cử giải thưởng SAIL Award, giải thưởng danh giá nhất của hội nghị. Vào cuối Quý III/2018, số lượng thiết bị IoT được kết nối (không tính điện thoại và laptop) trên nền tảng IoT của Xiaomi đạt xấp xỉ 132 triệu, tăng 13,8% so với quý trước. Có khoảng 1,98 triệu người dùng sở hữu hơn 5 thiết bị IoT của Xiaomi mỗi tháng, trừ điện thoại và laptop, tương ứng với mức tăng trưởng 16,5% so với quý trước.

Xiaomi đồng thời tập trung vào xây dựng hệ thống bán lẻ mới hiệu quả hơn bằng cách tiếp tục phát triển những kênh bán lẻ tốt trong khi vẫn tăng cường các kênh bán trực tuyến. Như hồi 30/9/2018, Xiaomi đã sở hữu 499 Mi Home tại Trung Quốc, chủ yếu ở các thành phố lớn. Vì thế, nhằm thâm nhập các thành phố nhỏ hơn và khu vực ngoại thành, vào cuối Quý III/2018, Xiaomi đã mở tổng cộng hơn 1100 các cửa hàng uỷ quyền, so sánh với hơn 360 cửa hàng hồi cuối quý 2. Tổng quan các hoạt động của Xiaomi vẫn đạt hiệu quả cao, với chi phí hoạt động giảm 0,3% so với quý trước xuống còn 8.5% trong Quý III/2018

Thêm vào đó, Xiaomi triển khai chiến lược đa thương hiệu để hướng đến các phân khúc người dùng khác nhau. Để đáp lại sự kỳ vọng của người dùng về hiệu năng trên điện thoại, Xiaomi ra mắt POCOPHONE, là một thương hiệu con hoàn toàn mới. Chiếc điện thoại đầu tiên của thương hiệu được ra mắt trước tiên ở thị trường Ấn Độ vào 22/8/2018 và hiện đã có mặt tại nhiều thị trường quốc tế. Xiaomi cũng giới thiệu thương hiệu điện thoại chơi game, Black Shark, thông qua một trong những công ty mà hãng đã đầu tư. Black Shark đem sức mạnh phần cứng, phần mềm và dịch vụ lấy game thủ làm trọng tâm để mang đến trải nghiệm chơi game tuyệt hảo cho người dùng.

Meitu sẽ đem đến nhiều khách hàng hơn cho Xiaomi

Vào 19/11/ 2018, công ty và tập đoàn Meitu chính thức ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược. Theo thoả thuận, Xiaomi sẽ nhận được giấy phép quốc tế độc quyền để sản xuất các mẫu điện thoại và một số thiết bị thông minh mang thương hiệu Meitu trong vòng 30 năm. Ứng dụng các nguồn lực hàng đầu của Xiaomi về phần cứng, phần mềm, các nghiên cứu về AI và phát triển các dịch vụ internet, cũng như quản lý sản xuất và chuỗi cung ứng, và hệ thống bán lẻ mới hiệu quả, sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ nhanh chóng thành công. Cùng lúc đó, sự nhận diện thương hiệu của Meitu giúp chúng tôi tăng thêm nhóm đối tượng khách hàng nữ giới để tiếp tục mở rộng và đa dạng hoá tập khách hàng.

 

Ở Trung Quốc, người dùng iPhone học vị thấp và nghèo khó hơn nhóm dùng Huawei và Xiaomi

(Techz.vn) MobData, công ty nghiên cứu có trụ sở tại Thượng Hải vừa công bố một báo cáo gây nhiều bất ngờ về người dùng smartphone ở Trung Quốc. Theo đó, họ phân những người tham gia điều tra ra làm hai nhóm, sử dụng iPhone của Apple và còn lại chủ yếu dùng Huawei, Xiaomi. Nhóm dùng iPhone có học vị, tài sản giá trị và thu nhập thấp hơn nhóm kia!?