Đời sống

Vụ nam sinh lớp 7 túm tóc, xô ngã cô giáo trong lớp: Sự thiếu hụt giáo dục đạo đức và kỹ năng sống

Suốt những giờ qua, clip nam sinh lớp 7 túm tóc, quật ngã cô giáo ngay trong lớp học khiến cư dân mạng không khỏi bức xúc, phẫn nộ.

Vào trưa 19/9, cư dân mạng truyền tay nhau đoạn clip ghi lại cảnh một nam học sinh lớp 7 Trường THCS Đại Kim (phường Định Công, Hà Nội) túm tóc, ghì đầu giáo viên chủ nhiệm khi cô tịch thu món đồ chơi xảy ra vào chiều 16/9. 

vu-nam-sinh-lop-7-tum-toc-xo-nga-co-giao-ngay-trong-lop-hoc-su-thieu-hut-giao-duc-dao-duc-va-ky-nang-song
vu-nam-sinh-lop-7-tum-toc-xo-nga-co-giao-ngay-trong-lop-hoc-su-thieu-hut-giao-duc-dao-duc-va-ky-nang-song-2
Cảnh nam sinh lớp 7 túm tóc, quật ngã cô giáo ngay trong lớp học.

Tuy nhiên, nam sinh không đồng ý và tìm cách giật lại món đồ. Em này túm tóc, xô ngã cô giáo trước sự chứng kiến của cả lớp.

vu-nam-sinh-lop-7-tum-toc-xo-nga-co-giao-ngay-trong-lop-hoc-su-thieu-hut-giao-duc-dao-duc-va-ky-nang-song-3
Vật dụng học sinh bị cô giáo nhắc nhở.

UBND phường Định Công đánh giá đây là sự việc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn, danh dự và uy tín của giáo viên, đồng thời tác động tiêu cực tới môi trường giáo dục. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban giám hiệu Trường THCS Đại Kim đã tổ chức buổi để học sinh vi phạm nhận lỗi và xin lỗi công khai trước tập thể lớp. Nhà trường cũng mời phụ huynh đến làm việc để thống nhất các biện pháp giáo dục, yêu cầu gia đình đưa cháu B. đi khám và kiểm tra sức khỏe tâm lý.

Tại buổi làm việc chiều ngày 19/9 với thường trực Đảng ủy phường, nhà trường báo cáo thời điểm xảy ra sự việc, nam học sinh có biểu hiện tâm lý bất ổn. Tuy nhiên, đến tối 19/9 gia đình vẫn chưa cung cấp kết quả kiểm tra sức khỏe cho nhà trường.

Ông Hồ Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương (Nghệ An) cho rằng thách thức hiện nay là nhiều học sinh có rối nhiễu tâm lý, tăng động, có xu hướng bạo lực nhưng không có hồ sơ khuyết tật rõ ràng. Do vậy nhà trường buộc phải tiếp nhận các em nhưng thiếu quy định cụ thể để quản lý, giáo dục.

Ông đề xuất nhà trường cần nắm danh sách những học sinh có hành vi đặc biệt để có biện pháp phòng ngừa, thông tin kịp thời cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và lớp để hỗ trợ, tránh kích động. Đồng thời, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình, trao đổi thường xuyên về sức khỏe, hành vi của học sinh. Trong trường hợp hành vi nghiêm trọng, nhà trường cần yêu cầu gia đình đưa học sinh đi khám, điều trị.

PGS.TS Trần Thành Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội nhận định vụ việc không phải hành vi bạo lực đơn lẻ mà phản ánh “sự đứt gãy trong mối quan hệ thầy-trò, thiếu hụt giáo dục đạo đức và kỹ năng sống, cùng sự chậm trễ trong xây dựng một hệ thống giáo dục an toàn, nhân văn và có luật chơi rõ ràng”.

Theo PGS.TS Trần Thành Nam, nguyên nhân có tính chất tổng hợp: Năng lực xã hội và kỹ năng sống (như kiểm soát cảm xúc) của thế hệ trẻ giảm khi sống trong thời đại công nghệ và tiếp xúc nhiều nội dung trên mạng. Thanh thiếu niên dễ bị kích động, thiếu khả năng trì hoãn hành vi, cũng như khoảng cách giao tiếp giữa trẻ và người chăm sóc ngày càng lớn.

Không chỉ thế, các em còn thiếu hình mẫu ứng xử công cộng và ít được dạy những giá trị truyền thống như lòng biết ơn, tôn kính với người lớn.

Về phía nhà trường và giáo viên, chuyên gia lưu ý việc tịch thu đồ chơi là đúng nhưng cách xử lý cần khéo léo, nhạy cảm. Bởi giọng điệu và ngôn ngữ phi ngôn ngữ của giáo viên đôi khi có thể kích hoạt phản ứng tiêu cực ở học sinh.

PGS.TS Trần Thành Nam cũng nêu rõ việc cần đưa việc quản lý cảm xúc, giải quyết xung đột thành nội dung giáo dục thiết thực. Bồi dưỡng cho giáo viên kỹ năng xử lý tình huống, giao tiếp với phụ huynh và ứng phó khi có học sinh mất kiểm soát. Đồng thời xây dựng quy trình để chuyên gia tâm lý học đường can thiệp kịp thời, hỗ trợ cả giáo viên, học sinh và người chứng kiến sau sự kiện.

Các kiến nghị được nêu bao gồm: Đưa giáo dục quản lý cảm xúc, kỹ năng giải quyết xung đột vào chương trình học buổi 2; tăng cường hoạt động nhóm để rèn kỹ năng hợp tác; xây dựng văn hóa bảo vệ tập thể để những học sinh chứng kiến có tiếng nói can ngăn kịp thời; lập hồ sơ, danh sách học sinh có hành vi đặc biệt và có phương án xử lý phù hợp; nâng cao năng lực cho giáo viên và hệ thống hỗ trợ tâm lý học đường.

PGS.TS Trần Thành Nam cũng lưu ý cần có chiến lược rõ ràng trong bối cảnh thông tư mới về kỷ luật học sinh (sẽ có hiệu lực từ ngày 31/10), theo đó hình thức xử lý cao nhất là viết kiểm điểm, bỏ hoàn toàn việc đình chỉ hay đuổi học.