Giải trí

Vợ vua Hán Vũ Đế - vị hoàng hậu có mối tình đồng tính duy nhất trong lịch sử Trung Quốc

Vợ vua Hán Vũ Đế - vị hoàng hậu có mối tình đồng tính duy nhất trong lịch sử Trung Quốc

Trần A Kiều - vợ của vua Hán Vũ Đế và là con gái duy nhất của Quán Đào công chúa. Theo xuất thân, bà được xem như vị Hoàng hậu có thân thế tôn quý nhất trong lịch sử Trung Quốc khi có ông ngoại là Hoàng đế, cậu là Hoàng đế và phu quân cũng là Hoàng đế.

Chuyện tình của Trần A Kiều và vua Hán Vũ Đế bắt nguồn từ một lần, ông được Quán Đào công chúa ôm vào lòng rồi thủ thỉ hỏi đến chuyện cưới xin, khi đó Hán Vũ Đế liền đồng ý. Vào buổi kén vợ, Quán Đào chỉ vào đám đông hơn trăm người đứng cạnh gợi ý để cho Lưu Triệt chọn nhưng ông không ưng ý bất kỳ ai. Đến khi công chúa Quán Đào chỉ về phía con gái ruột mình là Trần Kiều thì Lưu Triệt nhoẻn cười thể hiện rằng muốn lấy cô.

Trong khoảnh khắc đó, Hán Vũ Đế còn tuyên bố rằng nếu lấy được A Kiều làm vợ, công sẽ cho đúc nhà vàng để cho cô. Chính câu nói này về sau đã trở thành điển cố nổi tiếng của Trung Quốc Kim ốc tàng Kiều (nhà vàng cất người đẹp).

Vo-vua-han-vu-de-vi-hoang-hau-co-moi-tinh-dong-tinh-duy-nhat-trong-lich-su-trung-quoc
Hán Vũ Đế từng yêu thương Trần A Kiều hết lòng

Sau khi Hán Vũ Đế trở thành người nhà, Quán Đào công chúa ra sức giúp ông đoạt ngôi Thái tử, cuối cùng đã thành công. Đến năm 140 TCN, Hán Cảnh Đế qua đời, Hán Vũ Đế đường đường chính chính lên ngôi. Ngay sau đó, ông liền phong cho Trần A Kiều làm hoàng hậu và xây cho bà tòa nhà bằng vàng cho bà, đúng như lời hứa lúc trước.

Thời gian đầu, Hán Vũ Đế vô cùng yêu thương Trần Hoàng hậu, chiều chuộng bà hết mực nhưng nhiều năm sau vì bà không thể sinh được con nên tình cảm cũng từ đó mà phai nhạt dần. Một biến cố lớn đã xảy ra, Hán Vũ Đế đem lòng si mê cô gái tên là Vệ Tử Phu và đưa cô về cung lập làm phi tần và lạnh nhạt hẳn với Trần A Kiều.

Vo-vua-han-vu-de-vi-hoang-hau-co-moi-tinh-dong-tinh-duy-nhat-trong-lich-su-trung-quoc
Ảnh minh họa Vệ Tử Phu

Thời gian sau, Vệ Tử Phu còn sinh cho Hán Vũ Đế 3 người con nên ông vô cùng yêu mến. Ghen tức với họ Vệ, Trần A Kiều và mẹ của mình đã dùng nhiều cách để vu cáo Vệ Tử Phu trước mặt Đậu Thái hậu. Hán Vũ Đế biết chuyện, ngày càng xa lánh bà, mặc cho bà nhiều lần doạ tự tử nhưng ông cũng không màng bận tâm.

Hơn nữa, Vệ Tử Phu còn dành được sự yêu mến của cả thái hậu và thái hoàng thái hậu khiến mẹ con Trần A Kiều sinh tức, dùng cách hãm hại em ruột của họ Vệ nhưng bại lộ. Ngay khi biết được sự tình, Hán Vũ Đế lập tức phong chức sắc cho nhiều người trong dòng họ Vệ nhưng vẫn không trị tội được mẹ con nhà Trần A Kiều.

Một sự việc nghiêm trọng sau đó đã xảy ra, đó là Trần A Kiều đã dùng thuật vu cổ, yểm bùa Vệ Tử Phu khiến Hán Vũ Đế nổi trận lôi đình. Cũng chính từ khi dùng thuật này mà mối tình đồng tính của Trần A Kiều với phù thủy đã giúp bà yểm bùa.

Vo-vua-han-vu-de-vi-hoang-hau-co-moi-tinh-dong-tinh-duy-nhat-trong-lich-su-trung-quoc
Ảnh minh họa Trần A Kiều và Sở Phục

Nữ phù thủy tên là Sở Phục nói với Trần A Kiều rằng bà ta có phép thuật khiến Hoàng đế có thể quay lại yêu bà như xưa. Tuy nhiên, để thực hiện được phép thuật ấy ngày đêm phải làm lễ tế và kết hợp với việc dùng thuốc theo đúng thang mà bà ta yêu cầu. Do sống cô quạnh một mình trong chốn hậu cung lạnh lẽo và thường tiếp xúc gần gũi với một mình Sở Phục nên lâu dần Trần A Kiều lại nảy sinh tình cảm với nữ phù thủy.

Theo sử sách Trung Quốc ghi chép, Trần A Kiều đã cho Sở Phục mặc quần áo của nam giới, sống cùng nhau trong chốn tịch cung chẳng khác gì vợ chồng. Đến năm 130 trước Công nguyên, chuyện tình của Trần A Kiều và Sở Phục bị bại lộ. Lần này Vũ Đế không còn nể nang bất cứ điều gì nữa, ra lệnh cho tên quan tàn ác nhất trong triều đình lúc bấy giờ là Trương Thang điều tra, xét xử vụ án. Vụ án vào tay như được dịp để thể hiện uy quyền, Trương Thang cho bắt một lúc hơn 300 người.

Kết quả, Sở Phục bị xử tử hình còn Trần A Kiều bị phế, giam vào cung Trường Môn vì dám dùng yêu thuật hãm hại hoàng đế và các phi tần. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu có lẽ là vì thân là hoàng hậu, ngồi ở ngôi mẫu nghi thiên hạ mà lại có hành vi trái đạo lý.

Sau khi Trần A Kiều bị phế, Vệ Tử Phu được lên làm hoàng hậu, được mệnh danh là hoàng hậu hiền thục, nết na nhất trong lịch sử Trung Quốc. Cũng có nhiều người tương truyền rằng, việc phế Trần hoàng hậu của Hán Vũ Đế cũng nhằm làm giảm thế lực của họ Trần trong triều đình.

 

Mối tình bà cháu 50 - 13 của mẹ vợ vua Hán Vũ Đế gây chấn động lịch sử phong kiến Trung Quốc

(Techz.vn) Nhắc đến mối tình bà cháu 50 - 13 của mẹ vợ vua Hán Vũ Đế từng gây chấn động lịch sử Trung Hoa, khán giả liên tưởng ngay tới chuyện tình “ngày bảy đêm ba” của tỷ phú Hoàng Kiều và Ngọc Trinh.