Thể thao

Việt Nam bỏ xa Thái Lan, khẳng định vị thế số một Đông Nam Á trên BXH 'đặc biệt' của AFC

Việt Nam bỏ xa Thái Lan, khẳng định vị thế số một Đông Nam Á trên BXH 'đặc biệt' của AFC

Giống như những năm trước, trước khi mùa giải 2022 khởi tranh, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã công bố danh sách các đội bóng đạt chuẩn chuyên nghiệp, đủ điều kiện tham dự AFC Champions League và AFC Cup. Đáng chú ý, danh sách ở mùa giải giày có những biến động rất lớn sơ với năm 2021. V.League là số ít trong những giải VĐQG Đông Nam Á có sự thăng tiến vượt bậc.

Cụ thể, bóng đá Việt Nam đã có bước tiến rất đáng khen khi vươn lên vị trí số 1. V.League ghi nhận tới 11 đội bóng đạt chuẩn cao nhất của AFC. Những đội bóng này đáp ứng đủ yêu cầu về cơ sở vật chất, hệ thống đào tạo trẻ để có thể tham dự AFC Champions League.

BXH các CLB đạt chuẩn AFC tại khu vực Đông Nam Á (Ảnh: ASEAN Football)

Trong khi đó, các nền bóng đá xếp sau lần lượt là Malaysia (10), Myanmar (9), Thái Lan (8) và Singapore (6). Đáng nói, năm 2021, Việt Nam chỉ có 10 CLB đạt chuẩn, đứng ở vị trí thứ 3. Những đội bóng tại V.League 2021 không đạt chuẩn AFC là Hải Phòng, Nam Định, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và SLNA.

Thái Lan xếp thứ 2 với 12 CLB còn Myanmar từng dẫn đầu với 15 CLB. Tuy nhiên sang đến năm 2022, chỉ có Việt Nam gia tăng số lượng cùng thứ hạng, còn Thái Lan và Myanamar đều cho thấy sự đi xuống.

Điều này chứng tỏ, các đội bóng ở V.League ngày càng chú trọng đầu tư và đáp ứng các tiêu chí của AFC, nỗ lực chuyên nghiệp hóa ngày một nhiều. Đây là điều dễ nhận thấy vì sau khi V.League 2021 kết thúc, những đội bóng như Hải Phòng hay SLNA đều tiến hành nâng cấp SVĐ, thay lại mặt cỏ mới.

Các đội bóng V.League tích cực nâng cấp SVĐ sau V.League 2021

Dù chất lượng của cả giải đấu được đánh giá không bằng Thai League (Thái Lan), song những số liệu kể trên đem đến hy vọng về sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Nếu nhìn vào thống kê của năm 2019, bóng đá Việt Nam chỉ có đúng 5 CLB đạt chuẩn chuyên nghiệp của AFC và nhận về vô vàn ánh nhìn chế giễu thì việc đứng đầu Đông Nam Á ở BXH trên là điều rất đáng khích lệ với các CLB tại Việt Nam.

ĐỘI TUYỂN VIỆT NAM VÀ AFF 2020 I ĐỪNG DẪM VÀO VẾT XE ĐỔ CỦA NGƯỜI THÁI

 

Campuchia 'bắt tay' với Nhật Bản, quyết hạ bệ Việt Nam và Thái Lan để làm vua Đông Nam Á

(Techz.vn) Liên đoàn bóng đá Campuchia đang cho thấy tham vọng thực sự khi mới đây đã đạt được thỏa thuận hợp tác toàn diện với Nhật Bản, mục tiêu trở thành ông lớn của Đông Nam Á.