Tài chính

Vận đen chưa dứt, công ty nông nghiệp của Bầu Đức lỗ nặng

Vận đen chưa dứt, công ty nông nghiệp của Bầu Đức lỗ nặng

  • Tranh cãi việc lấy tên bầu Đức đặt cho khán đài ở SVĐ Mỹ Đình
  • Đại gia muốn 'giải cứu' Công Phượng khỏi kiếp dự bị, bầu Đức lập tức lên tiếng
  • HLV Park nghẹn ngào nhắc đến bầu Đức trong ngày tái ký hợp đồng

Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai vừa báo cáo tài chính quý III. Theo đó, ghi nhận doanh thu của công ty này giảm gần phân nửa so với cùng kỳ và chỉ còn 495 tỷ đồng. Trong đó trái cây vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu của công ty. Doanh thu từ trái cây chiếm 69% còn lại là nguồn thu từ vật tư nông nghiệp và mủ cao su.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng sụt giảm mạnh doanh thu ở mảng nông nghiệp là không còn hợp nhất kết quả kinh doanh của những công ty vừa thanh lý, thiệt hại bởi ngập lụt hơn 1.200 ha chuối đang trong giai đoạn thu hoạch tại Lào và không có doanh thu từ ớt, bò thịt, bất động sản như năm trước.

Bù vào đó, HAGL Agrico nhận được 1 khoản gần 184 tỷ đồng doanh thu tài chính nhờ thanh lý nhóm công ty Cao su Trung Nguyên, Đông Pênh, Đông Dương. Khoản tiền này cũng phần nào bù đắp vào chi phí lãi vay, hàn hàng và quản lý doanh nghiệp của HAGL Agrico.

Việc đánh giá lại các tài sản không hiệu quả và điều chỉnh chi phí đầu tư vào vườn cây cọ dầu, cao su sang trồng cây ăn trái là “bước đi sai lầm” của HAGL Agrico. Chính những sai lầm này đã dẫn tới tình trạng lỗ sau thuế xấp xỉ 990 tỷ đồng, kéo dài mạch thua lỗ quý thứ 5 liên tiếp.

Như vậy, thông qua báo cáo tài chính quý III, luỹ kế 9 tháng đầu năm của HAGL Agrico lỗ sau thuế hơn 1.740 tỷ đồng, gấp 6 lần cùng kỳ năm trước.

Tính đến cuối quý III, tổng nguồn vốn của HAGL Agrico đạt hơn 24.800 tỷ đồng, trong đó gần 58% là các khoản nợ. Hiện tại công ty nông nghiệp của bầu Đức đang vay ngân hàng tổng cộng khoảng 5.000 tỷ đồng. Trong đó vay hai cổ đông lớn là Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai và Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) lần lượt là 2.520 tỷ đồng và 1.520 tỷ đồng.

Mặc dù tình hình kinh doanh đang trên đà lao dốc nhưng tại một buổi lễ kỷ niệm 1 năm Thaco rót vốn vào Hoàng Anh Gia Lai hồi đầu tháng 9, Bầu Đức cho biết việc hợp tác này đã giúp HAGL Agrico thoát khỏi tình trạng “nghìn cân treo sợi tóc”, đồng thời giúp công ty bước vào giao đoạn phát triển mới ổn định hơn.

Với vai trò là cổ đông lớn nắm 35% cổ phần, Thaco đã hỗ trợ công ty tái cấu trúc toàn diện, bổ sung lại nhân sự lãnh đạo vào Hội đồng quản trị và ban tổng giám đốc để cùng tham gia điều hành công ty.

 

Bầu Đức bốc hơi tài sản liên tục, tụt hạng thảm hại trên bảng xếp hạng 'người giàu'

(Techz.vn) Chỉ trong vòng 1 ngày, Bầu Đức đã bốc hơi 47 tỷ và đã tụt 3 bậc trên bảng xếp hạng những người giàu nhất Việt Nam