Thế giới

Tướng Iran mới bị Mỹ tiêu diệt là ai mà khiến ông Trump phải trừ khử?

Tướng Iran mới bị Mỹ tiêu diệt là ai mà khiến ông Trump phải trừ khử?

Ông Soleimani là chỉ huy lực lượng tinh nhuệ nhất của quân đội Iran. Thiếu tướng Qassem Soleimani lâu nay là “đặc vụ quyền lực nhất ở Trung Đông”. Vị tướng 63 tuổi là chỉ huy lữ đoàn đặc nhiệm al-Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC). Qassem Soleimani đã lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ al-Quds chuyên điều hành các hoạt động bí mật ở nước ngoài từ năm 1998.

Soleimani đã có vai trò quan trọng trong việc củng cố quyền lực của chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad do Iran ủng hộ trong cuộc nội chiến Syria cũng như trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq.

Ông cũng là một nhân vật cực kỳ quan trọng trong chính quyền Iran, lực lượng al-Quds của ông chỉ báo cáo trực tiếp với Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

Soleimani được biến đến lần đầu trong chiến tranh  Iran-Iraq vào những năm 1998. Nắm giữ cương vị là chỉ huy của lực lượng đặc nhiệm xuyên biên giới al-Quds, Soleimani cũng chỉ phải báo cáo trực tiếp với Lãnh tụ tối cao Ali Khamenei.

Al-Quds là đơn vị đặc nhiệm cực kỳ tinh nhuệ của IRGC, chịu trách nhiệm các chiến dịch lớn hoặc hoạt động bí mật ở nước ngoài được cho là có khoảng 15.000 binh sĩ.

Soleimani cũng được xem là tổng chỉ huy của toàn bộ các hoạt động của ran và Hezbollah tại Syria. Ông là người thành lập Lực lượng Phòng vệ quốc gia Syria, một lực lượng dân quân hiện hữu bên cạnh quân đội Syria, bao gồm hàng chục ngàn tay súng do Iran huấn luyện.

Từ lâu, Iran đã đóng một vai trò lớn trong hỗ trợ các lực lượng Iraq chống lại IS, tuy nhiên dấu hiệu về sự  sự hiện diện của lữ đoàn đặc nhiệm al-Quds đã dấy lên mối  lo ngại cho chính quyền Baghdad, Ả Rập Xê Út lẫn phương Tây về nguy cơ Tehran gia tăng ảnh hưởng trong khu vực.

Vụ ám sát thiếu tướng Iran Qassem Soleimani sẽ gây tổn thất lớn cho chính quyền Tehran.

 

Mỹ xác nhận vụ ông Trump lệnh giết tướng Iran: Pha trả đũa hay mồi châm ngòi chiến tranh?

(Techz.vn) Lầu Năm Góc vừa đưa thông tin xác nhận quân đội Mỹ đã tiêu diệt tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds theo chỉ thị của Tổng thống Donald Trump.