Giải trí

Từ vụ Thái Trinh bị quấy rối bằng lời nói: Bao dung với cái xấu còn đáng sợ hơn gấp vạn lần

Từ vụ Thái Trinh bị quấy rối bằng lời nói: Bao dung với cái xấu còn đáng sợ hơn gấp vạn lần

Những ngày qua, dư luận bàn tán xôn xao về câu chuyện của ca sĩ Thái Trinh. Trong một lần tham gia gameshow, cô bị người quay phim dùng những lời lẽ thô thiển bình phẩm. Quá bức xúc trước việc này, Thái Trinh đã đăng bài kịch liệt phản đối, cô muốn lên tiếng không chỉ vì mình mà còn vì những đồng nghiệp khác.

Dư luận phẫn nộ thay cho Thái Trinh, rất nhiều người muốn NSX và người quay phim lên tiếng xin lỗi cô. Thế nhưng, cũng còn đó một bộ phận nhỏ cho rằng Thái Trinh đang “làm quá” khi hành vi đó không có gì nghiêm trọng. Thậm chí còn xuất hiện nhiều lời lẽ không hay nhắm vào nữ ca sĩ, công khai quấy rối cô bằng bình luận. Có lẽ điều đáng sợ không chỉ là bị quấy rối mà những người xung quanh xem hành vi đó là bình thường.

quay-roi-3

Nếu xét trên lý thuyết, việc bị tác động không mong muốn, bằng hành vi hay ngôn ngữ gợi ý, đòi hỏi về tình dục đều là quấy rối. Vấn đề cần nhấn mạnh ở đây chính là “không mong muốn” chứ chưa bàn đến hậu quả. Một lời nói tưởng chừng vô thưởng vô phạt nhưng khiến nạn nhân thấy bị xúc phạm, khó chịu thì đã có thể gọi là quấy rối tình dục. Xin đừng tự nghĩ “phụ nữ có đẹp mới bị trêu”, nó là đánh tráo khái niệm, cố gắng “bình thường hóa quấy rối tình dục với phụ nữ”.

Ngay cả trong vụ Thái Trinh, khi cô nói với một người có trách nhiệm thì đối phương lại chọn cách: “Chị liền xuề xoà bảo mình về đi rồi sẽ liên lạc lại sau. Chị cũng ngập ngừng, mình biết chị ngại và khó xử, vì chương trình đang quay, hoặc có thể chị đang bỡ ngỡ không biết bảo vệ mình làm sao cho đúng. Mình không trách chị, vì mình nghĩ thôi trước hết mình tự bảo vệ bản thân bằng cách tự la lên vậy”.

Có phải vì quan điểm sai lệch trong chuyện quấy rối mà nhiều người phải đến khi phụ nữ bị tổn hại về thể xác lẫn tinh thần thì mới được xã hội chú ý, quan tâm? Tư tưởng khả năng tình dục thể hiện sức mạnh của đàn ông, hay “làm hoa cho người ta hái, làm gái cho người ta trêu” đã ăn sâu vào nhận thức của nhiều người. Cũng từ đó mà những chuyện vốn bất bình thường lại được xem nhẹ tựa lông hồng, phụ nữ mặc định từ bao giờ phải nhận về những lời lẽ tục tĩu, phản cảm?

quay-roi-2

“Người ta không đặt vào vị trí của nạn nhân để cảm nhận nỗi đau của họ. Điều tệ hại là người ta chỉ chú ý tới nỗi đau thể xác, chỉ chăm chăm vạch những bộ phận nhạy cảm xem có bị tổn thương gì không. Tôi nghĩ những tổn thương thể xác sẽ lành, nhưng những chấn thương về tinh thần không bao giờ mất đi được, đó là cái đáng sợ nhất”, nhà báo Hoàng Hường, Viện Phó Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường từng chia sẻ trên báo Nhân Dân.

Thiết nghĩ, nếu cho rằng đàn ông nói những câu từ như vậy là bình thường thì đã quá hạ thấp giá trị của họ. Và phụ nữ không phải đồ vật để bình phẩm, càng không có nhu cầu bị quấy rối chỉ để minh chứng rằng mình đẹp trong mắt người khác. Những người thờ ơ với hành vi của người quay phim có lẽ vẫn chưa hiểu được rằng họ đang vô tình dung thứ cho những kẻ quấy rối tình dục, xâm hại phụ nữ trong tương lai.

quay-roi-1

 

Trên thế giới, phong trào #MeToo đã xuất hiện từ lâu, được nhiều người nổi tiếng và quốc gia trên thế giới hưởng ứng. Dù cũng gây ra một số tranh cãi nhưng không thể phủ nhận việc #MeToo đã giúp các nữ nghệ sĩ mạnh dạn hơn trong việc đứng lên nói sự thật, đòi công bằng. Ở Việt Nam, phong trào này cũng từng nhen nhóm. Tuy nhiên, rất có thể nó sẽ chỉ là những tia sáng le lói khi công chúng vẫn còn bao dung kỳ lạ với cái xấu.

 

Hari Won cho Trấn Thành 5 triệu/ngày, nhìn số tiền Thủy Tiên đưa Công Vinh CĐM giật mình không tin

(Techz.vn) – Câu chuyện quản chồng của các sao nữ luôn khiến cộng đồng mạng phải chú ý. Nếu Hari Won hào phóng bất thường, cho Trấn Thành 5 triệu mỗi ngày thì liệu Thủy Tiên đưa Công Vinh con số bao nhiêu?