Đời sống

Từ nào trong tiếng Việt bỏ dấu huyền vẫn giữ nguyên nghĩa? Tìm được trong 10 giây chắc hẳn IQ cao

Từ nào trong tiếng Việt bỏ dấu huyền vẫn giữ nguyên nghĩa? Tìm được trong 10 giây chắc hẳn IQ cao

 

Nhiều người thường đau đầu, lo sợ về những môn học ngoại ngữ thế nhưng ít ai biết rằng bộ môn Tiếng Việt lại khiến không ít người phải “điêu đứng”. Bởi với sự phong phú của rừng từ vựng, chỉ cần thêm 1 dấu hỏi, ngã, nặng, huyền…là câu chữ đã được biến đổi theo nghĩa khác.

Mới đây, mạng xã hội xôn xao với 1 câu hỏi “hóc búa”: “Từ nào trong tiếng Việt khi bỏ dấu huyền vẫn giữ nguyên nghĩa?”

BnhynumtttrongtingVitmbiduhuyn-3842-2907-1617698293

Nếu chỉ yêu cầu trả lời trong vòng 1 phút, rất nhiều người đã phải bó tay trước câu hỏi này: “Học Tiếng Việt bao năm tưởng thành thạo nhưng tôi không có nhớ ra từ nào đặc biệt như vậy. Đúng là phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam" - một dân mạng bình luận. Có người còn cho rằng đáp án là: "Tiền". Vì khi bỏ dấu huyền thì là "Tiên", cũng là một từ diễn tả sự hạnh phúc, ấm no khác?!

Trên thực tế, đây là câu trả lời cho những từ khi bỏ dấu huyền đi nghĩa vẫn không thay đổi như:

Lùi/lui: Để 1 sự việc xảy ra chậm hơn với thời điểm đã định

Lờ/lơ: Làm ra vẻ không để ý, không biết hay cố ý không quan tâm, không nhớ 1 sự việc đã, đang diễn ra.

Mười/mươi: Số 10 liền sau số chín trong dãy số tự nhiên

Ngừng/ngưng: Không tiếp tục hoạt động, phát triển.

Tứ/Tư: Số 4

25-1357

Có thể thấy những từ trên là những từ Tiếng Việt mà khi bỏ dấu huyền vẫn giữ nguyên nghĩa. Sở dĩ điều này có thể xảy ra bởi trong tiếng Việt, dấu huyền chỉ đánh dấu ngữ điệu của từ, không ảnh hưởng trực tiếp đến nghĩa của từ. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp nên đặt dấu huyền đúng cách trên từ tránh hiểu lầm trong việc phân biệt từ.

Vì vậy, việc nắm vững ngôn mẹ đẻ, biết trân trọng và bảo tồn những đặc trưng riêng biệt của tiếng Việt là không thể “ngó lơ”. Ông bà ta xưa có câu: “Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam” quả đúng không sai phải không nào.

 

Những từ đẹp nhất trong tiếng Việt, mang ý nghĩa tốt đẹp mà bố mẹ nào cũng nên lưu ý để đặt tên con

Trong tiếng Việt có rất nhiều từ đẹp, ẩn chứa ý nghĩa đặc biệt. Hầu hết các bố mẹ khi đặt tên cho con đều muốn đưa những từ này vào.