Đời sống

Từ năm 2023, lỗi không gương xe máy sẽ bị phạt nặng hơn: Mức tiền phải nộp là bao nhiêu?

Từ năm 2023, lỗi không gương xe máy sẽ bị phạt nặng hơn: Mức tiền phải nộp là bao nhiêu?

Luật Giao thông đường bộ 2008, điều 53 quy định cả ô tô và xe máy đều phải đáp ứng được yêu cầu về gương chiếu hậu mới được lưu thông trên đường. Cụ thể, những phương tiện tham gia giao thông phải có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác đảm bảo tầm nhìn cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Tầm quan trọng của việc trang bị gương xe máy? 

Đối với những người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông, gương chiếu hậu được xem là con mắt thứ 3 hỗ trợ đắc lực trong việc quan sát được những phương tiện di chuyển 2 bên trái và phải giúp tránh được những tai nạn bất ngờ.

Ngoài ra, trong quá trình người điều khiển xe máy muốn chuyển hướng rẽ trái hay rẽ phải nhờ có kính chiếu hậu mà có thể phát tín hiệu đối với những phương tiện phía sau mà không cần phải quay đầu ra sau để quan sát, đảm bảo an toàn khi đang tham gia giao thông.

Đặc biệt, nhờ có kính chiếu hậu, khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường như trộm cướp tiến sát đến, người điều khiển có thể nắm bắt được tình hình và giảm tránh những sự cố không đáng có. 

Tiêu chuẩn gương chiếu hậu của xe máy đạt đúng quy định:

Theo Thông tư 36/2010/TT-BGTVT ban hành Quy chuẩn QCVN 28:2010/BGTVT về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với gương chiếu hậu xe mô tô, xe gắn máy phải đảm bảo các yếu tố sau đây:

Tất cả các gương phải điều chỉnh được vùng quan sát; Diện tích của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 62cm2. Với gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không nhỏ hơn 94mm và không được lớn hơn 150mm. 

Để đảm bảo không vi phạm, xe máy phải có ít nhất gương chiếu hậu ở bên tay trái, nhưng tốt nhất là nên có ở 2 bên để có tầm quan sát được tốt nhất.

Mức xử phạt hành chính với lỗi xe máy không gương là như thế nào?

Được biết, theo thống kê những lỗi phổ biến của rất nhiều người tham gia giao thông mắc phải đó là đi xe máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm,  lỗi xe máy không gương, lỗi đội mũ bảo hiểm, lắp gương chống chế. 

Trường hợp được Luật giao thông châm chước đó là nếu xe máy hay xe máy điện thiếu gương thì ít nhất phải có 1 gương bên trái. Trong trường hợp thiếu gương bên trái được coi là không có gương và bị phạt lỗi xe máy không gương, còn thiếu bên phải sẽ không bị phạt. Cụ thể:

Nếu xe máy hay xe máy điện không có gương hoặc trang bị đủ gương chiếu hậu nhưng theo kiểu chống chế không có tác dụng hoặc không đúng quy chuẩn thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Đây được xem là mức phạt tăng cao ( trước đó đối với lỗi vi phạm này mức phạt từ 80.000-100.000VND).

Được biết, đối với hành vi vi phạm này, người vi phạm sẽ nộp phạt trực tiếp cho Công an giao thông mà không cần phải ra Kho bạc. Đồng thời, người xử phạt sẽ không phải lập biên bản nhưng sẽ xé biên lai và gửi lại cho người vi phạm.

Hy vọng với những thông tin cụ thể về mức xử phạt lỗi không gương của xe máy sẽ giúp người điều khiển phương tiện giao thông nắm bắt để tránh mất tiền oan cũng như gây mất an toàn cho bản thân.

 

Không yêu cầu bằng đại học, ngành nghề này được trả lương tới 70 triệu đồng/ tháng

Dù không cần bằng đại học nhưng ngành nghề này yêu cầu ứng viên những điều kiện đặc biệt và có mức lương lên tới 3.000 USD (gần 70 triệu đồng).