Đời sống

Toà nhà cao nhất Trung Quốc: Cao hơn Landmark 81 tận 170m, có 100 thang máy siêu tốc 65km/h

Toà nhà cao nhất Trung Quốc: Cao hơn Landmark 81 tận 170m, có 100 thang máy siêu tốc 65km/h

Danh hiệu tòa nhà cao nhất Trung Quốc thuộc về tháp Thượng Hải. Đây là một trong những công trình tiêu biểu của thành phố Thượng Hải được xây dựng vào năm 2008 và khánh thành vào tháng 5 năm 2015.

Theo đó, toà nhà này nằm giữa khu tài chính thương mại Lục Gia Chủy thuộc Phố Đông, Thượng Hải, Trung Quốc. Tòa tháp này bao gồm 119 tầng, cao 632m, có diện tích 433.954 m2. Tòa tháp Thượng Hải con hơn nhiều với khi so với Trung tâm Tài chính Thế giới Thượng Hải (492m) ở gần đó.

Với chiều cao này, đây là tòa tháp cao thế ba thế giới, chỉ sau toà nhà Merdeka 118 (cao 679,2m ở Kuala Lumpur, Malaysia) và tòa tháp Burj Khalifacao 828.2m ở Dubai.

Nếu so sánh với toà nhà cao nhất Việt Nam - Landmark 81 (cao 461.2m), thì tháp Thượng Hải cao hơn 170m và nhiều hơn 38 tầng.

Công trình này được công ty kiến trúc Genster của Mỹ và trưởng nhóm thiết kế - kiến trúc sư người Thượng Hải là Jun thiết kế với kinh phí khoảng gần 2,4 tỷ USD tương đương gần 58.000 tỷ đồng. Với hơn trăm tầng bọc kính, thiết kế của Tháp Thượng Hải được đánh giá là vừa tinh tế lại phức tạp. Công trình này có hình xoắn ốc không chỉ đẹp mà còn giúp phân tán sức gió, chống bão. Thiết kế này vô cùng quan trọng khi Thượng Hải là nơi thường xuyên phải hứng chiều nhiều cơn bão mỗi năm. Toà tháp này có hình dạng giống như 1 cây đàn guitar.

Bên cạnh đó, để tăng khả năng chịu đựng trước các thảm họa thiên nhiên như động đất, công trình cũng sử dụng kết cấu kết hợp với hệ thống giảm chấn nặng 1.000 tấn.

Điểm đáng chú ý là toà tháp này sở hữu 100 thang máy siêu tốc có tốc độ di chuyển 1.080m/phút tương đương với 65km/h. Không chỉ có tốc độ di chuyển vượt trội, hệ thống thang máy này còn có khả năng tái sinh điện tử, giúp giảm 30% điện tiêu thụ so với hệ thống thang máy thông thường. 

Thế nhưng, mỗi hành khách trước khi vào thang máy phải kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn.

Là 1 tòa nhà chọc trời cao tầng hiện đại, Tháp Thượng Hải không chỉ là tòa nhà hành chính mà còn có các chức năng như khách sạn, nơi triển lãm, giải trí. Rải rác trong mỗi khu vực trong toà nhà đều có nhà hàng, sân vườn, quán cà phê, cửa hàng tiện ích. Hầm gửi xe của Tòa Tháp có sức chứa tới 2.000 phương tiện.

Về ban đêm, với thiết kế tường kính bên ngoài, tòa Tháp Thượng Hải sẽ ngập tràn ánh đèn nhiều màu sắc, nổi bật sự phát triển của thành phố.

 

Cây cầu Trung Quốc từng là cầu kính đi bộ dài nhất thế giới: Nay đã bị 1 cầu ở Việt Nam 'soán ngôi'

Cây cầu Hoàng Xuyên của Trung Quốc từng lập kỷ lục cầu kính đi bộ dài nhất thế giới nhưng 2 năm sau đã bị soán ngôi bởi 1 cây cầu Việt Nam