Giải trí

Thủy Hử: Vị tướng kỳ lạ nhất Lương Sơn Bạc, biệt hiệu ‘Bách thắng tướng quân’ nhưng đánh toàn thua

Thủy Hử: Vị tướng kỳ lạ nhất Lương Sơn Bạc, biệt hiệu ‘Bách thắng tướng quân’ nhưng đánh toàn thua

Trong tác phẩm Thủy Hử của tác giả Thi Nại Am, Hàn Thao xếp hạng thứ 42 trong 108 anh hùng Lương Sơn Bạc, là một trong 72 Địa Sát Tinh.

Nhân vật này vốn quê ở Đông Kinh, tinh thông võ nghệ với vũ khí sở trường là giáo. Trước khi gia nhập Lương Sơn Bạc, Hàn Thao đã phục vụ cho triều đình, giữ chức vụ Đoàn luyện sứ ở Trần Châu. Dù có biệt danh khá hoành tráng là “Bách thắng tướng quân” (tướng trăm trận trăm thắng) thế nhưng thực chất trong Thủy Hử, Hàn Thao lại chẳng thắng nổi trận nào.

Thời điểm quân Lương Sơn tấn công châu Cao Đường đã tiêu diệt Cao Liêm – cháu của Cao Cầu. Sự kiện này đã khiến cho Cao Cầu vô cùng tức giận và đề nghị hoàng đế cử Hô Diên Chước dẫn quân đi bình định. Hàn Thao cùng Bành Kỷ cũng lần lượt được tiến cử làm chính tiên phong và phó tiên phong.

Trong vai trò chính tiên phong, Hàn Thao giao chiến trận đầu với quân Lương Sơn Bạc và đụng độ “Tích Lịch Hỏa” Tần Minh. Vốn là một người nóng tính, Tần Minh không nói năng gì đã thúc ngựa, múa Lang Nha Công xông thẳng ra đánh. Hàn Thao cũng múa thương kháng cự lại đối thủ. Sau hơn hai mươi hiệp, Tần Minh đã áp đảo. Trong khi đó, Hàn Thao biết sắp bại trận, chỉ chực thừa cơ bỏ chạy. Đúng lúc này thì Hô Diên Chức tới ứng cứu cho chính tiên phong của mình. Sau đó, với liên hoàn mã trận, Hô Diên Chước đã giành được một số thắng lợi trước lực lượng của Lương Sơn bạc. 

Đến trận thứ hai, một đầu lĩnh mới gia nhập Lương Sơn là Thang Long đã giới thiệu người anh họ Từ Ninh của mình cho quân Lương Sơn. Từ Ninh vốn là cao thủ đánh câu liêm thương, khi lên Lương Sơn Bạc đã huấn luyện quân câu liêm và giúp phía nghĩa quân phá trận liên hoàn giáp mã của Hô Diên Chước, đánh bại quân triều đình. Hô Diên Chước và Hàn Thao phải tháo chạy. Cuối cùng, Hàn Thao bị Đỗ Thiên và Lưu Đường bắt được, giải về Lương Sơn. Do được Tống Giang đối xử tử tế, Hàn Thao đồng ý đầu quân cho Lương Sơn.

Như vậy, trước khi trở thành một anh hùng của Lương Sơn Bạc, Hàn Thao dù mang biệt hiệu “Bách thắng tướng quân” nhưng đánh hai trận thì thua cả hai.

Khi quân Lương Sơn đánh phủ Đông Xương, Hàn Thao có trận chiến thứ 3 trong Thủy Hử. Tuy nhiên, phải đụng độ với “Một Vũ Tiễn” Trương Thanh – một viên tướng ném đá kỳ tài, Hàn Thao lại một lần nữa phải “ôm đầu máu”.

Trong hồi 69 Thủy Hử, Thi Nại Am có viết: “Hàn Thao muốn khoe tài trước mặt Tống Giang nên càng cố gắng hết sức bình sinh, mà đánh nhau rất là kịch liệt. Đánh nhau chừng mươi hiệp thì Trương Thanh lại quay ngựa chạy... Trương Thanh thấy Hàn Thao không đuổi, lại vội quay cương ngựa lại. Hàn Thao liền giơ thương lên để đón đánh. Chàng vừa mới giơ thương lên, bỗng bị Trương Thanh ném ngay một viên đá trúng vào mũi, máu chảy lênh láng chạy về bản trận”.

Sau khi triều đình chiêu an thành công Lương Sơn Bạc, Hàn Thao cùng với các đầu lĩnh khác đã tham gia các chiến dịch dẹp loạn quân Liêu cũng như những lực lượng chống đối triều đình. Trong chiến dịch đánh Phương Lạp, khi quân Lương Sơn đánh đến Thường Châu, “Bách thắng tướng quân” ra trận giao chiến thì bị trúng tên của Cao Khả Lập nên ngã ngựa. Kết cục Hàn Thao bị một tướng khác là Trương Cận Nhân dùng giáo đâm chết.

Qua những trận chiến này, có thể thấy Hàn Thao dù mang danh là “Bách thắng tướng quân” nhưng võ công của Hàn Thao không phải ở mức quá xuất sắc. Thế mạnh của ông chỉ nằm ở năng lực tác chiến và nhờ đó được trọng dụng.

 

Thủy Hử: Lâm Xung hóa ra chỉ là kẻ tiểu nhân chứ không phải anh hùng

(Techz.vn) Lâm Xung là một nhân vật khá nổi bật trong Thủy Hử và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ không ít người phải thất vọng khi biết được sự thật về “Báo Tử Đầu”.