Giải trí

Thủy Hử: Tích Võ Tòng giết hổ có điểm phi lý, vậy mà bao năm qua không ai phát hiện ra

Thủy Hử: Tích Võ Tòng giết hổ có điểm phi lý, vậy mà bao năm qua không ai phát hiện ra

Hình tượng Võ Tòng mà nhà văn Thi nại Am xây dựng trong Thủy Hử được lấy cảm hứng từ một nhân vật có thật trong lịch sử Trung Quốc. Trong hồi 23 của Thủy Hử, tác giả Thi Nại Am muốn lột tả một sức mạnh phi thường của Võ Tòng thông qua việc nhân vật này đánh chết hổ bằng tay không. Thế nhưng, câu chuyện này lại tồn tại những tình tiết khá phi lý.

Cụ thể, tác giả có viết: "Võ Tòng vội giật lùi lại vào khoảng hai mươi thước, vừa hay khi ấy hai chân trước của cọp ta vồ xoài xuống chỗ đất ở trước mặt Võ Tòng, chàng liền vứt văng gậy ra một bên, rồi vung hai tay ra nắm lấy bờm con hổ mà ấn xuống đất. Hổ ta hết sức cựa dậy, song bị Võ Tòng cũng hết đè xuống, mà giơ gót cẳng nhè giữa mặt con hổ mà rọi lấy rọi để một hồi. Hổ tức mình kêu gầm rít lên, rồi hai chân sau cào đập cào xuống mặt đất, làm cho đống đất đằng sau lõm xuống hẳn như vũng sâu vậy. Mãi sau hổ ta mệt nhoài mệt lử không còn hơi sức nào cự lại được, Võ Tòng liền tay trái giữ chặt lấy bờm ấn xuống đất, rồi rút tay phải ra mà giơ những nắm đấm tay như sắt, hết sức bình sinh, đánh luôn cho năm bảy mươi quả đấm nữa. Hổ ta bị đấm một lúc, vọt máu tươi ra khắp cả mồm mũi và hai mắt, rồi chỉ thở lên hồng hộc, mà lử đi không cựa được".

Trong tự nhiên, loài hổ được mệnh danh là chúa sơn lâm. Loài vật này sở hữu sức khỏe phi thường cùng một sự dẻo dai mà không loài nào khác sánh được. Thế nhưng, trong đoạn miêu tả của tác giả Thi Nại Am, Võ Tòng đã hạ gục con hổ một cách vô cùng nhanh gọn. Điều này khiến cho chúng ta cảm thấy sức mạnh của con hổ chỉ ngang với một con chó nhỏ.

Điều này khiến cho nhiều người phải thắc mắc Võ Tòng có thể đánh chết một con vật được coi là mạnh nhất chỉ với tay không? Và nếu vậy, thời gian đích thực mà Võ Tòng cần để đánh bại con hổ là bao lâu hay chỉ trong một vài phút ngắn ngủi như trong Thủy Hử đã miêu tả?

Đa phần mọi người cho rằng tác giả đã xây dựng câu chuyện về Võ Tòng trong Thủy Hự dựa trên nguyên mẫu Võ Tòng thật ngoài trời đã giết chết tên tham quan Thái Hổ tại Hàng Châu. Tuy nhiên, cũng có một số bình luận cho rằng Võ Tòng thực chất chỉ là một nhân vật hư cấu do Thi Nại Am tạo ra nên việc đánh hổ thiếu logic cũng không có gì quan trọng.

 

Thủy Hử: Danh tính nữ tướng xinh đẹp một mình đấu 8 anh hùng Lương Sơn Bạc, Lâm Xung cũng phải thua

(Techz.vn) Trong các nữ tướng của Lương Sơn, Cừu Quỳnh Anh không chỉ sở hữu dung mạo xinh đẹp mà còn có võ công vô cùng phi phàm.