Đời sống

Thực hư thông tin giá thịt lợn nhập khẩu chỉ 25 nghìn đồng/kg

Thực hư thông tin giá thịt lợn nhập khẩu chỉ 25 nghìn đồng/kg

Cơn sốt thịt lợn vẫn đang rất nóng tại Việt Nam. Liên tiếp thời gian qua, giá thịt lợn tăng cao đột biến, có thời điểm được cho là cao hơn cả thịt bò. Nguyên nhân được cho là ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Pho. Tính đến tháng 11/2019, đàn lợn cả nước giảm mạnh 22% so với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng năm 2019 giảm 13,6% so với năm 2018.

Cung không đủ cầu, nhiều doanh nghiệp phải nhập khẩu từ nước khác về. Trong tháng 11 vừa qua, có hơn 111 nghìn tấn thịt lợn được nhập về, kim ngạch đạt 124 triệu USD, tăng 108% về lượng và 97% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Các loại thịt lợn nhập về chủ yếu là thịt cắt miếng, chân giò, thịt cốt-lết, móng giò, xương… Đa số đều đến từ Ba Lan, Pháp, Mỹ, Đức…

thit-lon-2

Những ngày qua, nhiều tờ báo mạng bất ngờ đăng tải thông tin về giá thịt lợn nhập khẩu bình quân trong tháng 11/2019 là 1.117 USD/tấn. Làm một phép tính đơn giản thì chỉ khoảng 25 – 26 nghìn đồng/kg. Sauk hi tính thêm các loại thuế (giá trị gia tăng, thủ tục nhập khẩu, bảo quản…) thì có giá khoảng 33 – 35 nghìn đồng/kg khi đưa ra thị trường.

Điều này khiến dư luận rất hoang mang vì các siêu thị, gian hàng ở chợ không hề có mức giá rẻ như vậy. Tại Vinmart, Lotte, Big C… giá thịt lợn vẫn giao động từ 170 – 300 nghìn đồng/kg. Sườn non loại 1 là đắt nhất khi đến đến gần 300 nghìn đồng/kg ở Lotte, hơn 190 nghìn đồng/kg ở Vinmart. Các loại thịt than, ba chỉ, nạc vai giao động trong khoảng 200 nghìn đồng/kg.

Trên báo Dân Việt đã có cuộc phỏng vấn với đại diện Tổng công ty Thương mại Hapro, một doanh nghiệp về nhập khẩu và bán lẻ thịt lợn. Người này cho biết: “Ở các đơn vị khác thì chúng tôi không nắm rõ nhưng tại hệ thống của Hapro thì không có mặt hàng thịt lợn với giá trị như vậy”.

thit-lon-4

Thêm vào đó, người này chia sẻ, thị trường nhập khẩu thịt lợn của Việt Nam chủ yếu từ Úc. Lý do là vì khoảng cách địa lý gần, thuế nhập khẩu chỉ ở mức 0%, giá giao dịch cũng thấp hơn thị trường châu Âu, Mỹ…

Dẫu vậy, việc nhập thịt lợn từ Úc về Việt Nam đang khá khó khăn vì các doanh nghiệp ở nước bạn cũng cần có thời gian để tăng đàn, hợp đồng thường phải ký trước hàng năm trời. Giá nhập thịt lợn từ Úc về lúc này đang rất cao. Nếu chưa tính các loại phí đã từ mức 4 nghìn – 5 nghìn USD/tấn (khoảng hơn 90 nghìn đồng/kg).

thit-lon-1

Đại diện Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT còn cho biết, thông tin thịt lợn nhập khẩu từ 25 – 39 nghìn/kg là không chính xác. Các sản phẩm thịt lợn nhập khẩu vào Việt Nam thường có giá cao. Có thể kể đến như lợn phi lê của Pháp là 460 nghìn đồng/kg, chân giò, xương ống bèo nhèo, thịt vụn là 1 USD/kg chưa thuế, nhưng số lượng này không chiếm tỷ lệ nhiều.

 

Hé lộ mối tình đồng tính của Hoàng đế Càn Long và đại tham quan Hòa Thân

(Techz.vn) – Nhiều chuyên gia sử học tin rằng giữa Càn Long và Hòa Thân tồn tại tình cảm đồng tính. Không phải ngẫu nhiên mà đệ nhất tham quan này lại được “chiều chuộng” như vậy.