Smart Phone - Điện thoại

Tâm sự sau một thời gian dài ăn ngủ cùng Galaxy S21 Ultra, thêm lý do không mua iPhone 12 Pro Max

Tâm sự sau một thời gian dài ăn ngủ cùng Galaxy S21 Ultra, thêm lý do không mua iPhone 12 Pro Max

Nhắc đến smartphone cao cấp, người dùng Việt chỉ có 2 tên tuổi để lại được ấn tượng nhiều nhất cho người dùng là Samsung và Apple. Những cuộc đua nảy lửa của hai ông lớn luôn mang đến cho người dùng nhiều tính năng mới cùng với giá thành tốt hơn so với 1 vài năm trở lại đây.

Thiết kế

Nếu như Apple có màn ra mắt iPhone 12 có thể nói là thực sự nhàm chán, bản thân dòng iPhone 12 năm nay cũng không mang tới nhiều yếu tố nổi bật thu hút người dùng thì Galaxy S21 Ultra lại mang đến cho người dùng nhiều sự phân khích nhờ thay đổi từ thiết kế cho đến tính năng bên trong. 

DSC03796

Thiết kế của Galaxy S21 Ultra rất khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm. Đầu tiên là camera, rõ ràng với thiết kế mới, Samsung đã "kéo" phần khung camera của máy ra tràn sang hai cạnh bên, tức là giờ đây, mô-đun camera sẽ được thiết kế liền một khối với khung viền kim loại. Trong khi đó, iPhone 12 Pro Max vẫn duy trì kiểu thiết kế camera trong 2 năm liên tiếp không gì thay đổi. 

DSC03803

Khác biệt thứ hai tới từ chất liệu hoàn thiện ở mặt lưng của máy. Khác với thế hệ tiền nhiệm với mặt lưng được làm từ kính bóng, cực kỳ bám mồ hôi và dấu vân tay, thì ở phiên bản năm nay, Samsung thiết kế mặt lưng của máy là dạng kính nhám mờ, khiến cho cảm giác cầm nắm được cải thiện, chắc chắn hơn khi cầm đồng thời cũng hạn chế việc bám dấu vân tay. Rõ ràng chỉ riêng về điểm này đã khiến Galaxy S21 Ultra "ăn điểm" trong mắt người dùng. 

DSC03810

Còn khi nhìn lại iPhone 12 Pro Max, máy vẫn có mặt lưng tương tự bản tiền nhiệm và chỉ bổ sung thêm một số màu sắc mới. Một trong những điểm đáng chê trách nhất trên tổng thể thiết kế của iPhone 12 Pro Max là phần tai thỏ đã không hề có bất kì thay đổi nào trong 4 năm vừa qua. Không chỉ làm người dùng cảm thấy chán mà nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm nhìn của chúng ta. Apple chỉ thay đổi nhẹ ở điểm tiếp phần khung viền và mặt lưng không còn quá bo tròn nữa, thay vào đó là sự vuông vức như thế hệ iPhone 5.

DSC03840

Màn hình 

Màn hình của các dòng flagship luôn làm cho người dùng cảm thấy hai lòng. Tuy nhiên, nếu để lựa chọn mẫu smartphone nào mang đến trải nghiệm giải trí xem phim, chơi game tốt nhất trong 2 siêu phẩm này thì đó chắc chắn là Galaxy S21 Ultra. Năm nay, Samsung đã "chiều" người dùng hơn khi cho phép Galaxy S21 Ultra có thể vừa hiển thị ở độ phân giải cao nhất là QHD+ và vừa hiển thị ở mức tần số quét 120Hz, cho trải nghiệm thị giác tốt hơn hẳn so với thế hệ tiền nhiệm.

DSC03819

Galaxy S21 Ultra có màn hình hiển thị vượt trội so với iPhone 12 Pro Max, đồng thời là một trong những tấm nền hiển thị tốt nhất trên thị trường điện thoại thông minh. Cụ thể, mẫu flagship mới nhất của Samsung được trang bị màn hình 6.8 inch hỗ trợ độ phân giải Quad-HD+, tần số quét 120Hz siêu mượt, có độ sáng tối đa lên tới 1,500 nits, đạt chứng nhận HDR10+ và công nghệ LTPO cho phép tốc độ làm mới thích ứng và tiêu thụ năng lượng thấp hơn.

DSC03825

Đó là chưa kể Galaxy S21 Ultra cũng là điện thoại đầu tiên thuộc dòng Galaxy S hỗ trợ bút S Pen để viết tay và vẽ. Ở bên kia chiến tuyến, iPhone 12 Pro Max vẫn đi kèm với một màn hình tuyệt vời, nhưng nó thiếu tốc độ làm tươi cao và hỗ trợ bút stylus nên lép vế hơn đối thủ đến từ Samsung.

Hiệu năng

Cả Galaxy S21 Ultra và iPhone 12 Pro Max đều sở hữu phần cứng tốt nhất hiện nay nên bạn sẽ khó nhận thấy sự khác biệt giữa hiệu suất của chúng. Cụ thể, iPhone 12 Pro Max được trang bị chipset A14 Bionic, trong khi Samsung Galaxy S21 Ultra sử dụng SoC Exynos 2100 của Samsung. Cả hai bộ xử lý này đều được xây dựng trên tiến trình 5nm nên cho hiệu năng cực kỳ mạnh mẽ, dư sức đáp ứng tốt mọi nhu cầu sử dụng hàng ngày của người dùng, từ những tác vụ cơ bản đến chơi những tựa game đồ họa nặng nhất hiện nay.

DSC03819-Edit

Về bộ nhớ, cả Galaxy S21 Ultra và iPhone 12 Pro Max đều cung cấp cùng một bộ nhớ và không hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng microSD. Tuy nhiên, mẫu flagship thế hệ mới của Samsung cung cấp nhiều RAM hơn với các tùy chọn 12GB hoặc 16GB trong khi iPhone 12 Pro Max chỉ sử dụng RAM 6GB.

Bảo mật

Một trong những điều khiến tôi cảm thấy cực kỳ thích thú khi được trải nghiệm chiếc Galaxy S21 Ultra đó chính là cảm biến vân tay. Nếu như ở các thế hệ trước, cảm biến vân tay siêu âm cho trải nghiệm sử dụng không thực sự vượt trội về tốc độ so với cảm biến vân tay quang học thông thường, thì ở thế hệ S21 lần này, Samsung thực sự đã cho các đối thủ khác "hít khói" cả về mặt tốc độ lẫn độ chính xác.

DSC03821

Quả thực, trải nghiệm cảm biến vân tay trên dòng Galaxy S21 năm nay khiến cho bản thân tôi phải cảm thấy bất ngờ vì nó quá nhanh và nhạy, bạn chỉ cần chạm nhẹ vào khu vực cảm biến rồi lập tức nhấc ngón tay ra thôi là Galaxy S21 cũng đã nhận chính xác và mở khóa trong tức khắc. Khó có chiếc máy nào trên thị trường khiến tôi cảm thấy ấn tượng như Galaxy S21 về yếu tố này.

Trong khi đó, iPhone 12 Pro Max vẫn sử dụng kiểu bảo mật nhận diện bằng khuôn mặt 3D. Đây là tính năng bảo mật rất tốt, nhưng trong thời điểm dịch bên thì tính năng mở khóa bằng khuôn mặt gây khó khăn cho người dùng. 

Thời lượng pin

Năm nay Galaxy S21 Ultra giữ nguyên viên pin 5000mAh của thế hệ tiền nhiệm. Tuy nhiên, mặc dù được trang bị con chip Exynos 2100 5nm cho khả năng tiết kiệm năng lượng hơn, nhưng bù lại, máy lại có màn hình QHD+ 120Hz cũng tốn nhiều điện năng hơn.

Xét trên cùng các tác vụ sử dụng cơ bản của một người dùng: lướt web, Facebook, xem YouTube, chơi một vài trận Liên Quân, chụp ảnh ngày Tết… thì tới cuối ngày, chiếc Galaxy S21 Ultra của tôi còn 11% pin với tổng thời gian sáng màn hình là gần 5 giờ 30 phút.

Nhìn chung, đối với một người dùng cơ bản, không phải là game thủ "cày cuốc" theo dạng hardcore hay không thao tác các tác vụ quá nặng trong một thời gian dài thì Galaxy S21 Ultra hoàn toàn có thể đáp ứng vừa đủ trong một ngày dài sử dụng, vậy cũng là quá đủ rồi!

Camera

Nhìn vào thông số trên, có thể nhiều người sẽ thắc mắc Galaxy S21 Ultra khác gì so với S20 Ultra? Vẫn cùng 108MP, vẫn nhiều "lỗ" như nhau thôi mà? Tuy nhiên, khác biệt chính tới từ cảm biến bên trong cũng như thuật toán xử lý hình ảnh, đồng thời có một chút khác biệt về khả năng lấy nét và hệ thống chống run.

DSC03806

Camera chính của Galaxy S21 Ultra sử dụng cảm biến ISOCELL HM3 108MP, được Samsung quảng cáo là cho khả năng lấy nét nhanh hơn khi kết hợp với cảm biến lấy nét laser tích hợp sẵn. Như vậy, so với thế hệ tiền nhiệm, Galaxy S21 Ultra đã khắc phục được nhược điểm về khả năng lấy nét. Ngoài ra, về chất lượng ảnh, máy cũng cho ra các bức ảnh với độ chi tiết nhiều hơn, HDR ngon hơn và khả năng chụp thiếu sáng tốt hơn.

gocrong
Camera góc rộng là một trong những điểm cộng rất lớn của Galaxy S21 Ultra
goc rong 2
Người dùng sẽ có thể sáng tạo thoải mái với camera góc rộng của S21 Ultra
S21U (5)
Chất lượng camera chính của S21 Ultra gần như xuất sắc trong mọi hoàn cảnh 

Chưa hết, với Galaxy S21 Ultra, máy còn được trang bị thêm một loạt tính năng và chế độ độc đáo như: Chụp một chạm (Single Take), chụp 108MP/Pro Mode, chụp ảnh RAW 12-bit, quay video tua nhanh thời gian, quay chuyển động chậm, góc nhìn đạo diễn (director’s view) hay thậm chí là quay video ở độ phân giải 8K cực kỳ sắc nét… Điều này cho phép người dùng có thể thoải mái sáng tạo cũng như khai thác tối đa tiềm năng của camera trên Galaxy S21 Ultra ở các tình huống khác nhau.

S21U (7)
Ảnh chụp cận cảnh của S21 Ultra
S21U (8)
Caption
Zoom 3x
Zoom 3x
goc rong 4

Kết luận

Tựu chung lại, nếu để tìm một chiếc smartphone cao cấp hội tụ đầy đủ những yếu tố như: có thương hiệu lớn, thiết kế sang trọng, màn hình xuất sắc, camera đẹp, hiệu năng mạnh mẽ hay thời lượng pin đủ dùng thì rõ ràng Galaxy S21 Ultra là một cái tên khó có thể bỏ qua. Hiện nay, ngoài iPhone 12 Pro Max ra thì rất khó để kiếm được một chiếc máy có thể "ngồi chung mâm" với Galaxy S21 Ultra.

Galaxy S21 Ultra có thể không phải là chiếc máy tốt nhất thế giới ở tất cả các khía cạnh, nhưng đây là một chiếc máy có đủ những yếu tố để trở nên nổi trội hơn cả so với mặt bằng chung. Và trên hết, nó đủ thiết thực để đáp ứng được nhu cầu của phần lớn người dùng, từ người sử dụng phổ thông cho tới các game thủ hay các nhiếp ảnh gia di động… Đó mới thực sự tạo nên giá trị cho chiếc máy này, chứ không phải từ những thông số phần cứng khủng một cách hào nhoáng!