Nhịp sống số

Tại sao Windows 11 bắt buộc người dùng phải có chip TPM

Tại sao Windows 11 bắt buộc người dùng phải có chip TPM

Hôm qua, Microsoft đã thông báo rằng Windows 11 sẽ yêu cầu chip TPM (Trusted Platform Module) trên các thiết bị hiện có và mới. Đó là một sự thay đổi phần cứng đáng kể đã được thực hiện trong nhiều năm, tuy nhiên trên phiên bản này Microsoft đã yêu cầu rõ hơn. Vậy TPM là gì và tại sao bạn cần một TPM cho Windows 11?

David Weston, giám đốc doanh nghiệp và bảo mật hệ điều hành tại Microsoft giải thích : “Các mô-đun nền tảng đáng tin cậy (TPM) là một con chip được tích hợp vào bo mạch chủ của PC hoặc được thêm riêng vào CPU . “Mục đích của nó là bảo vệ các khóa mã hóa, thông tin đăng nhập của người dùng và dữ liệu nhạy cảm khác đằng sau hàng rào phần cứng để phần mềm độc hại và những kẻ tấn công không thể truy cập hoặc giả mạo dữ liệu đó”.

Cấu hình tiêu chuẩn để lên phiên bản Windows 11

TPM hoạt động bằng cách cung cấp bảo vệ mức phần cứng thay vì chỉ mỗi phần mềm. Nó có thể được sử dụng để mã hóa đĩa bằng các tính năng của Windows như BitLocker hoặc để ngăn chặn các cuộc tấn công từ điển vào mật khẩu.

Ban đầu, yêu cầu tối thiểu thực sự để lên Windows 11 là TPM 1.2 và CPU lõi kép 64 bit 1GHz trở lên, nhưng trang mới hiện làm rõ yêu cầu TPM 2.0 và thông tin này đã được xác nhận. Bên cạnh đó máy tính của bạn phải sử dụng chip Intel thế hệ thứ 8 trở lên hoặc Ryzen 4000 series thì mới có thể nâng cấp phiên bản mới này. 

Điều này khiến nhiều người cố gắng tìm hiểu xem thiết bị của họ có hỗ trợ TPM hay không, nhầm lẫn với cài đặt BIOS và thậm chí mọi người đổ xô đi mua các mô-đun TPM riêng biệt mà họ không cần. 

 

Windows 11 không có Internet Explorer

(Techz.vn) Windows 11 sẽ là phiên bản Windows đầu tiên không có IE trong hơn 20 năm trở lại đây.