Đời sống

Loạt chi tiết gây hiểu lầm trong Bao Thanh Thiên 1993: Bất ngờ về màu da thật sự của Bao Chửng

Loạt chi tiết gây hiểu lầm trong Bao Thanh Thiên 1993: Bất ngờ về màu da thật sự của Bao Chửng

Bao Thanh Thiên - bộ phim truyền hình cổ trang của Đài Loan được phát sóng vào năm 1993 và nhanh chóng trở nên nổi tiếng ở Châu Á. Bộ phim này xoay quanh các vụ án xảy ra đời Bắc Tống được viên quan nổi tiếng Bao Công xét xử. Với những vụ án ly kỳ và diễn xuất ăn ý của dàn diễn viên chính như Kim Siêu Quần (Bao Công), Hà Gia Kính (Triển Chiêu), Phạm Hồng Hiên (Công Tôn Sách), bộ phim đã thu hút lượng lớn khán giả và để lại những ấn tượng sâu sắc.

Tuy nhiên, ít khán giả biết được rằng tác phẩm này đã có những chi tiết sai lịch sử

1. Da của Bao Công có thực sự đen?

Hình tượng Bao Thanh Thiên xuất hiện trong những bản remake khác đều có làn da đen như than. Điều này khiến nhiều khán giả thắc mắc liệu da của Bao Công trong lịch sử có đen như vậy không? Và câu trả lời của nhà sử học là không.

Theo sử sách, Bao Công là người ở Hợp Phì, Lư Châu (nay là thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc). Đây là tỉnh có màu sắc làn da tiêu biểu của người Trung Quốc. Người dân ở đây đều có làn da mu vàng hoặc trắng vì vậy việc xuất hiện một người có làn da đen như Bao Công dường như là hoàn toàn không có khả năng.

Do ảnh hưởng từ Kinh kịch và truyền thuyết nên hình ảnh của Bao Công trong phim được cường điệu hóa từ đó trở thành một hình tượng cố định.

2. Ngoài Bao Công ra, các nhân vật khác có thật trong lịch sử không?

Bên cạnh bao chửng, trong phim cũng xuất hiện những nhân vật như Công Tôn Sách, Vương Triều, Mã Hán, Trương Long, Triệu Hổ, hay các vật dụng như Tam Khẩu Trảm, Long Đầu Trảm dùng chém đầu quý tộc, Hổ Đầu Trảm dùng để chém đầu quan lại, Cẩu Đầu Trảm dùng chém đầu thường dân…

Tuy nhiên các nhà sử học lại cho rằng những chi tiết này không có thật trong lịch sử. Những nhân vật hay sự vật đều không có trong Khai Phong phủ của Bao Công mà đều xuất phát từ những lời truyền tay nhau của dân gian. Những chi tiết này được thêu dệt tạo nên những tình tiết gay cấn trong Bao Thanh Thiên.

3. Những vụ án trong phim đều không xảy ra tại thời Bao Công làm quan

Lịch sử Trung Quốc ghi lại ao Công làm quan vào thời Bắc Tống (960-1127). Những câu chuyện về Bao Công thời này chưa xuất hiện cho đến đời  nhà Nguyên (1271-1368). Những vụ án ly kỳ nổi tiếng trong Bao Thanh Thiên như Ly miêu hoán chúa, Trần Thế Mỹ và Tần Hương Liên.. đều không xảy ra vào thời Bắc Tống, thời đại bao chửng làm quan. Những vụ án này được lấy cảm hứng từ những câu chuyện tại thời nhà Nguyên và do dân gian thêu dệt nên. Thậm chí mãi đến thời nhà Minh, khi các loại hình nghệ thuật như Kinh kịch phát triển mạnh thì nhiều vụ án khác mới xuất hiện.

 

Tây Du Ký: Ngoài thầy trò Đường Tăng, tại sao không một nam nhân nào có thể vào Nữ Nhi Quốc?

(Techz.vn) Nữ Nhi Quốc là một vùng đất ẩn chứa nhiều bí ẩn nhất trong Tây Du Ký.