Thiết bị công nghệ

Sony hồi sinh mạnh mẽ trong mùa dịch

Sony hồi sinh mạnh mẽ trong mùa dịch

Nhu cầu chơi game và xem phim tại nhà của người dân đã tăng mạnh, 'cứu' cho Sony một quý kinh doanh không bị xuống dốc khi TV và máy ảnh sa sút. CFO Hiroki Totoki thừa nhận kinh doanh trò chơi "đã chứng kiến tác động tích cực ngoài mong đợi từ nhu cầu giải trí tại gia trong mùa dịch bùng phát".

2101209

Doanh thu và lợi nhuận từ kinh doanh trò chơi tăng lần lượt 32% và 68%

Đi sâu hơn vào số liệu, tập đoàn ghi nhận doanh thu quý vừa rồi tăng nhẹ 2% lên 18,59 tỷ USD, lợi nhuận hoạt động giảm 1,1% còn 2,15 tỷ USD. Đáng chú ý là khoản lãi ròng 2,19 tỷ USD, tăng mạnh 53% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp đang là thời kỳ kinh tế đi xuống. Kết quả này cao hơn cả dự tính của các nhà phân tích trước đó. Tuy vậy, Sony cảnh báo kết quả cả năm có thể không được như kỳ vọng do môi trường thay đổi.

Trong quý II/2021, doanh số mảng game của Sony ghi nhận mức tăng 2%, đạt 616 tỷ yen, thấp hơn con số dự đoán 45 tỷ yen. Lợi nhuận giảm 33%, xuống mức 83 tỷ yen. Mặc dù PlayStation 5 bán được hơn 2,3 triệu máy, lợi nhuận thu về không cao do chi trả nhiều cho marketing và các chi phí khác.

unnamed

Hồi tháng 5, chủ tịch kiêm CEO Sony Interactive Entertainment Jim Ryan tiết lộ PS5 sẽ sớm đem lại lợi nhuận và sản lượng sản xuất phiên bản cơ bản của máy dự kiến đạt điểm hòa vốn vào tháng 6. Kể từ khi ra mắt vào tháng 11/2020 cho đến hết tháng 6/2021, Sony đã bán tổng cộng 17,9 triệu máy PS5. Công ty đặt chỉ tiêu bán hơn 14,8 triệu máy trong năm tài chính 2021.

Một thông tin khiến nhiều người bất ngờ là smartphone Sony đã thu lãi khoảng 102 triệu USD trong quý vừa rồi, chủ yếu nhờ thu hẹp quy mô kinh doanh, cắt giảm chi phí. Bất chấp việc doanh thu có giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái cũng như số bán kém hơn. Quý 2 cũng là thời điểm Sony bán ra Xperia 1 Mark 2.

2101212

Lãi ròng Sony tăng mạnh 53% còn lợi nhuận hoạt động chỉ bị giảm 1,1% trong kỳ đại dịch 

Kinh doanh Phim ảnh hưởng lợi lớn từ đại dịch khi doanh thu giảm nhẹ xuống 1,63 tỷ USD, nhưng lợi nhuận lại tăng vọt lên 230 triệu USD. Doanh thu bán vé giảm 96% vỏn vẹn 6 triệu USD, nhưng giải trí tại gia lại tăng trưởng 60% lên 319 triệu USD, phản ánh xu hướng của thế giới khi đại dịch quét qua rạp chiếu phim. Trong quý 2, Sony cũng không phát hành bộ phim nào ra rạp.

Kinh doanh đồ điện tử chịu thiệt hại nặng nhất trong quý vừa qua vì COVID-19. Các mặt hàng máy ảnh kỹ thuật số, TV và đồ âm thanh nghe nhìn đều suy giảm, khiến Sony bị lỗ khoảng 85 triệu USD quý vừa rồi. Đây là quý thua lỗ hiếm hoi sau một thời gian dài kinh doanh điện tử phục hồi. TV bán được 1,5 triệu đơn vị và doanh số smartphone là 800.000 trong quý 2.