Smart Phone - Điện thoại

Siêu chip Dimensity 9200 ra mắt - chip 64bit đầu tiên trên điện thoại

Siêu chip Dimensity 9200 ra mắt - chip 64bit đầu tiên trên điện thoại

Mediatek hôm nay đã chính thức trình làng con chip Dimensity 9200 hoàn toàn mới với tham vọng đánh bại Snapdragon 8 của Qualcomm. Mediatek bắt đầu cuộc đấu với Qualcomm vào năm ngoái khi công bố Dimensity 9000 - con chip đầu tiên mà Mediatek tạo ra đánh thẳng vào phân khúc cao cấp bị thống trị bởi Snapdragon 8.

Con chip cao cấp mới nhất của nhà sản xuất chip Đài Loan được xây dựng trên quy trình TSMC 4nm thế hệ thứ hai và sử dụng đầy đủ công nghệ CPU mới nhất của Arm .

Theo công bố, Dimensity 9200 sở hữu CPU tám nhân, bao gồm một lõi xử lý hiệu năng cao Cortex-X3 (3.05GHz), ba lõi trung bình Cortex-A715 (2.85GHz) và bốn lõi nhẹ Cortex-A510 (1.8GHz). Hệ thống này được sao lưu với 8MB bộ nhớ đệm L3 và 6MB bộ nhớ đệm cao cấp.

Mediatek cũng xác nhận rằng Dimensity 9200 là chip dành cho điện thoại thông minh 64-bit đầu tiên trên thế giới. Điều này có nghĩa là các ứng dụng 32-bit như trò chơi bị bỏ rơi và một số ứng dụng thích hợp sẽ không hoạt động trên điện thoại được hỗ trợ bởi bộ xử lý này.

Đây là một cách tiếp cận khác với Google và dòng Pixel 7, vì Tensor G2 về mặt kỹ thuật cung cấp hỗ trợ 32 bit nhưng bản thân phần mềm không hỗ trợ các ứng dụng 32 bit. Nó cũng mở ra kỷ nguyên của các game với đồ họa có thể vượt trội hơn nữa trong tương lai.

Về hiệu suất, Mediatek tuyên bố tăng Dimensity 9200 tăng 12% điểm số đơn lõi trong bài kiểm tra điểm chuẩn GeekBench 5, cũng như tăng 10% điểm số đa lõi. Hơn nữa, Mediatek cho biết bạn có thể mong đợi mức tiêu thụ điện năng ít hơn 25% để có hiệu suất tương tự như Dimensity 9000.

Nhà sản xuất chip này cũng tuyên bố đã cải thiện khả năng tản nhiệt lên 10%, thêm vào đó là nó có thể trì hoãn thời gian tăng nhiệt độ gấp 4 lần so với bộ vi xử lý năm ngoái (khi tăng từ 20 độ C lên 95 độ C). Tuy nhiên, chỉ khi các thiết bị thương mại ra mắt, chúng ta mới biết điều này có thật hay không.

Dimensity 9200 cũng được tích hợp xử lý hình ảnh GPU Arm Mali-G715 Immortalis MC11, với công ty tuyên bố điểm chuẩn Manhattan 3.0 tăng 32% so với chip trước đó. Mediatek cũng cho biết người dùng sẽ tiết kiệm tới 41% năng lượng ở cùng hiệu suất như thế hệ Dimensity 9000.

GPU mới này cũng cho phép Mediatek lần đầu tiên cung cấp hỗ trợ theo dõi tia tăng tốc phần cứng. Điều này giúp phản chiếu và đổ bóng trung thực hơn trong các trò chơi đồ họa cực cao.

Mediatek cũng mang đến những cải tiến về camera nhờ bộ xử lý tín hiệu hình ảnh Imagiq 890 (ISP). Công ty có trụ sở tại Đài Loan cho biết họ đang sử dụng công nghệ AI để hiểu những gì ở tiền cảnh và hậu cảnh của cảnh (ví dụ như con người, đại dương, bầu trời), sau đó điều chỉnh độ bão hòa và màu sắc cho phù hợp.

Công ty cũng tuyên bố cảm biến mới hỗ trợ nguyên bản cho cảm biến máy ảnh RGBW cũng như tiết kiệm điện năng 12,5% khi quay video 8K / 30 khung hình / giây với tính năng ổn định điện tử.

Dimensity 9200 cũng là bộ xử lý cao cấp đầu tiên của Mediatek hỗ trợ băng tần 5G mmWave nhờ modem mới. Điều này hứa hẹn tốc độ kết nối 5G của smartphone mang chip nhanh hơn đối thủ.

Các tính năng đáng chú ý khác bao gồm Bluetooth 5.3, tốc độ làm mới 240Hz ở độ phân giải FHD +, 144Hz ở độ phân giải WQHD, hỗ trợ RAM LPDDR5X với tốc độ 8.533Mbps, hỗ trợ lưu trữ UFS 4.0 và khả năng hỗ trợ Wi-Fi 7 dù Wifi 7 chưa thực sự sẵn sàng.

 

Dòng vivo X90 sẽ sử dụng cả hai chipset hàng đầu của Qualcomm và MediaTek

(Techz.vn) vivo dự kiến sẽ sử dụng cả 2 chipset hàng đầu sắp ra mắt của Qualcomm và MediaTek cho dòng vivo X90.