Thế giới Film

Siêu anh hùng Marvel không viễn tưởng, họ chỉ đưa khoa học tiến xa hơn

Trong một sự kiện diễn ra vào tuần trước tại Los Angeles, Marvel cùng Nhóm Trao đổi Khoa học và Giải trí đã tổ chức cuộc thảo luận về cách những bộ phim khoa học viễn tưởng đang vận dụng khoa học thực tế như thế nào.

Găng tay vũ trụ với 6 viên đá không phải thứ duy nhất gắn kết Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Ảnh: DHgate

Từ những giác quan chính xác đến kinh ngạc của Black Widows đến huyết thanh giúp tăng cường sức mạnh cho Captain America, các phim siêu anh dùng đều dựa trên cơ sở khoa học nhiều hơn chúng ta nghĩ. Có thể nói, những nhân vật hiện tại không còn “ảo” như cách họ được khắc họa cách đây vài thập kỷ.

Thực tế, con người vẫn đang cố gắng để hiện thực hoá những năng lực siêu anh hùng: NASA đã bắt đầu nghiên cứu bộ giáp của Iron Man. Các nhà khoa học ngày đêm cố gắng chỉnh sửa DNA của chúng ta. Trong khi đó, các vận động viên vẫn luôn tìm cách phá vỡ những kỷ lục về sức mạnh con người.

Trong tương lai, giới khoa học tin rằng họ sẽ có thể lựa chọn và chắt lọc ra những năng lực đặc biệt mà loài người có được - từ cải thiện thị giác đến khả năng chống chọi nhiệt độ khắc nghiệt.

Marvel đã xây dựng một bộ quy tắc khoa học nhất định và giữ vững bộ quy tắc này suốt 21 bộ phim của mình. Mặc dù đôi khi studio không hoàn toàn tuân theo những quy luật vật lý, nhưng tổng thể, vũ trụ được tạo nên bởi các nhà làm phim không hoàn toàn xa rời với thực tế của chúng ta.

Thậm chí, lý thuyết khoa học đóng vai trò xương sống và nhận được nhiều sự tôn trọng trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel.

Đưa những thành tựu khoa học tiến xa

Xuyên suốt các cảnh phim, có một câu trích dẫn của Arthur C. Clarke, nhà văn người Anh chuyên viết thể loại khoa học viễn tưởng, được Marvel liên tục đưa ra: “Bất kỳ tiến bộ khoa học nào cũng giống như phép màu với một số người”.

Công nghệ chúng ta đạt được ngày nay có thể trông như ma thuật theo cách nhìn của con người hàng trăm năm trước. Hãy tưởng tượng chúng ta sẽ xây dựng được gì trong 10 năm tiếp theo.

Trong thế giới của Thor và người dân Asgard, khái niệm ma thuật và khoa học chỉ là một. Cây cầu Bifrost, thứ giúp Thor đi qua những không gian rất xa, có nhiều điểm tương đồng với cầu Einstein-Rosen.

Đây là một giả thuyết của toán học Topological (khoa học nghiên cứu hình dạng của không gian), về cơ bản mô tả việc tạo nên lối tắt kết nối hai điểm riêng biệt trong không gian, giảm thời gian và quãng đường di chuyển. Nói cách khác, cây cầu là một "hố sâu vũ trụ".

Minh hoạ các hoạt động của cầu Einstein-Rosen, hay "hố sâu vũ trụ". Ảnh: Filminquiry.

Vũ trụ Marvel được xây dựng dựa trên thuyết đa vũ trụ, là điều các nhà khoa học hiện tại vẫn còn tranh cãi. Song nếu thuyết này chính xác thì mọi ý tưởng được xây dựng trong phim ảnh, truyện tranh và tiểu thuyết đều có thể có thật và xảy ra ở một nơi nào đó.

Tuy vậy, đa số nhà khoa học đều đồng ý rằng các giác quan của con người chưa đủ tiến bộ để phát hiện những nguồn năng lượng đặc biệt, thậm chí trong chính vũ trụ mà chúng ta đang sống.

Với Doctor Strange, Marvel đang tạo nên bước tiến khoa học lớn bằng cách bước vào thế giới của chủ nghĩa thần bí và ý thức, cũng như cách chúng ta nhìn nhận thực tế xung quanh.

Thử thách dành cho Marvel trong Doctor Strange là kết hợp hình tượng bác sĩ, nhân vật tiêu biểu trong ngành y học, vốn rất dựa trên cơ sở khoa học; với ngoại cảm và tâm linh, một điều mà các nhà khoa học không thể nắm bắt được.

Vậy làm thế nào để Marvel kết hợp yếu tố ý thức này trong khi vẫn giữ phần khoa học? Đầu tiên, cần phải thừa nhận không phải lúc nào khoa học cũng có thể giải thích cho mọi thứ, đó là lúc ý thức ra tay và khiến thế giới của Doctor Strange trở nên thú vị hơn.

Trong khi khoa học luôn nói rằng con người chẳng thể vượt qua khả năng của tế bào thần kinh nhỏ bé họ sở hữu, Doctor Strange vượt xa những suy nghĩ đó bằng cách tiếp cận triết học hơn, mở ra những tiềm năng và hy vọng mới cho chúng ta.

Giữ cho thế giới điện ảnh Marvel luôn hấp dẫn

Khán giả đến nay đã chấp nhận những điểm bất hợp lý về khoa học trong các phần phim.

Cần nhắc lại lẫn nữa rằng Vũ trụ Điện ảnh siêu anh hùng không sử dụng lý thuyết khoa học hàn lâm, nhưng yếu tố khoa học vẫn được tôn trọng, cho phép Marvel xây dựng dòng chảy câu chuyện hợp lý và nhất quán suốt những phần phim của mình.

End Game, bộ phim thứ 22 của Vũ trụ Điện ảnh Marvel, sẽ chính thức công chiếu tại Việt Nam ngày 24/4 tới. Ảnh: CGV.

Việc tồn tại một người ngoài hành tinh tên Thanos màu tím, với chiếc Găng tay Vô cực đang cố gắng biến cả vũ trụ thành nô lệ của mình là điều vô lý trong thế giới thực tại.

Tuy nhiên, Marvel đã làm rất tốt việc vận dụng lý thuyết khoa học thực sự trong một thế giới hầu như viễn tưởng. Và đó là lý do vì sao sau 21 bộ phim dài hơi, người xem vẫn quay trở lại rạp để xem các tác phẩm tiếp theo của studio phim này.

Theo: Zing

Những siêu xe đã xuất hiện cùng siêu anh hùng Marvel sau 11 năm

(Techz.vn) Trong khoảng thời gian 11 năm tồn tại, những siêu anh hùng trong Vũ trụ điện ảnh Marvel thường xuyên xuất hiện bên cạnh các siêu xe, nổi bật nhất là Iron Man - Tony Stark.