Nhịp sống số

Samsung tạo nên lịch sử với việc đánh bại TSMC và bắt đầu xuất xưởng chipset GAA 3nm

Samsung tạo nên lịch sử với việc đánh bại TSMC và bắt đầu xuất xưởng chipset GAA 3nm

Hiện tại, Định luật Moore, quan sát của huyền thoại bán dẫn Gordon Moore vẫn tồn tại. Moore, người đồng sáng lập Fairchild Semiconductor và Intel, ban đầu lưu ý vào năm 1965 rằng số lượng bóng bán dẫn bên trong một mạch tích hợp (IC) sẽ tăng gấp đôi mỗi năm. Sau đó, ông đã sửa đổi điều đó vào những năm 1970 bằng cách nói rằng số lượng bóng bán dẫn sẽ tăng gấp đôi mỗi năm.

Nút quy trình được sử dụng bởi các xưởng đúc hàng đầu như TSMC và Samsung để xây dựng các chip tiên tiến cho chúng ta ý tưởng về cách thức hoạt động của Định luật Moore. Nút quá trình càng nhỏ, số lượng bóng bán dẫn có thể lắp bên trong IC càng lớn. Và điều đó rất quan trọng vì số lượng bóng bán dẫn càng cao thì chip càng mạnh và tiết kiệm năng lượng.

Samsung bắt đầu xuất xưởng các SoC 10nm vào năm 2016. Đến năm 2018, hãng bắt đầu sản xuất hàng loạt các chipset 7nm của mình. Đến năm 2020, Samsung bắt đầu sản xuất hàng loạt chipset 5nm và hiện tại, Samsung đã trở thành hãng đầu tiên bắt đầu xuất xưởng chipset GAA 3nm, đánh bại đối thủ TSMC.

Samsung không chỉ là hãng đầu tiên cung cấp chip 3nm mà còn là hãng đầu tiên xuất xưởng những con chip này được trang bị GAA hoặc bóng bán dẫn toàn diện.

Với GAA, có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với dòng điện dẫn đến hiệu quả sử dụng điện năng cao hơn. TSMC vẫn đang sử dụng thiết kế bóng bán dẫn FinFET thế hệ trước cho các SoC 3nm của mình mà họ sẽ bắt đầu xuất xưởng trong nửa cuối năm nay.

Xưởng đúc độc lập hàng đầu thế giới sẽ bắt đầu sử dụng GAA với nút quy trình 2nm mà hãng hy vọng sẽ bắt đầu cung cấp cho khách hàng vào năm 2026.

Samsung đã “hào hứng” đánh bại TSMC với việc giao hàng 3nm đến mức công ty đã tổ chức một buổi lễ tại Cơ sở Hwaseong (Gyeonggi-do), nơi có sự tham dự của một số giám đốc điều hành Samsung và các chính trị gia Hàn Quốc.

Lô SoC 3nm đầu tiên sẽ không được chuyển đến các nhà sản xuất smartphone mà thay vào đó, chúng sẽ được sử dụng trong thiết bị phục vụ cho các thợ đào tiền điện tử vì GAA 3nm mới cho phép giảm mức tiêu thụ điện tới mức thấp nhất.

Cuối cùng, nút quy trình GAA 3nm sẽ được sử dụng để sản xuất chip smartphone bao gồm Exynos 2300 và có thể là Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 SoC. Nút quy trình GAA 3nm sẽ giảm tiêu thụ điện năng tới 45% và tăng hiệu suất lên tới 23% khi so sánh với nút 5nm.

Một biến thể thế hệ thứ hai của chip GAA 3nm dự kiến sẽ giảm tiêu thụ năng lượng tới 50% và tăng hiệu suất lên đến 30%. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể hi vọng được sử dụng những chiếc điện thoại mạnh mẽ hơn với thời lượng pin được cải thiện trong tương lai.

 

Samsung tìm cách chiêu mộ kỹ sư phát triển chip của Apple

(Techz.vn) Samsung được cho là đang nỗ lực mời gọi những nhân tài tạo ra dòng chip Apple Silicon của Apple về làm cho mình.