Giải trí

Phơi bày lai lịch của người đứng đầu Tịnh Thất Bồng Lai, hé lộ quá khứ đen tối liên quan đến trẻ em

Phơi bày lai lịch của người đứng đầu Tịnh Thất Bồng Lai, hé lộ quá khứ đen tối liên quan đến trẻ em

Liên quan đến ồn ào của Tịnh Thất Bồng Lai những ngày này, Lê Tùng Vân là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Dư luận quan tâm đến người đàn ông này khi ông chính là người đứng đầu, tự xưng mình là Hòa thượng Thích Tâm Đức. Trong các video do Tịnh Thất Bồng Lai đăng tải, Lê Tùng Vân được những người xung quanh gọi là “thầy ông nội”, tung hô như một người dành cả cuộc đời để tu hành, làm việc tốt.

Trên thực tế, hồi tháng 9/2020, cơ quan chức năng tỉnh Long An sau khi biết đến những ồn ào của Tịnh Thất Bồng Lai đã vào cuộc xác minh. Kết quả cho thấy nơi này do bà Cao Thị Cúc (SN 1960) làm chủ hộ, tự đặt tên Tịnh Thất Bồng Lai và do ông Lê Tùng Vân điều hành mọi chuyện. Những người sống tại đây tự xưng là nhà sư, ni cô, chú tiểu…

tinh-that-bong-lai-2

Đặc biệt, vấn đề nhân thân của ông Lê Tùng Vân cũng đã được làm rõ. Vietnamnet có bài viết khá chi tiết về nhân vật này, Lê Tùng Vân sau năm 1975 đã rời An Giang đến Quận 6, TP.HCM. Năm 1990 ông lập nên trại dưỡng lão, cô nhi Thánh Đức ở huyện Bình Chánh và tự xưng là giám đốc. Nơi này có hàng chục người sinh sống, tất cả đều được giới thiệu là người già cô đơn, trẻ mồ côi.

Thánh Đức khi dó đã bị báo chí phanh phui loạt sai phạm về hoạt động cơ sở bảo trợ xã hội. Họ không đăng ký tạm trú, không tuân thủ luật nhận con nuôi, có dấu hiệu trục lợi từ tiền từ thiện. Để Thánh Đức được hoạt động, Lê Tùng Vân đã có được sự đồng ý từ 2 quyết định của bà Nguyễn Thị Huỳnh Hoa. Người này tự nhận là Giám đốc Trung tâm từ thiện hỗ trợ người cao tuổi trực thuộc Hội dân tộc TP.HCM.

tinh-that-bong-lai-4

Thực tế, nhiều năm trước đó bà Hoa đã bị Hội dân tộc TP.HCM khai trừ vì những sai phạm cá nhân. Bà vẫn tự nhận là Giám đốc một trung tâm không có thật, tự làm con dấu và quyết định giúp Lê Tùng Vân mở cơ sở Thánh Đức. Nơi này hoàn toàn không được Sở LĐ-TB&XH hay chính quyền huyện Bình Chánh cấp phép. Đến 7/2007 thì Thánh Đức bị UBND huyện Bình Chánh quyết định chấm dứt hoạt động. Cùng thời điểm, Lê Tùng Vân vướng nghi vấn mua bán đất mập mờ.

Trong khi đó, đầu thán g 6/2007, báo CAND có bài điều tra về cơ sở Thánh Đức. Nơi đây có tất cả 56 người, gồm 22 người dưới 16 tuổi, 4 người 17-18 tuổi, 21 người 19-50 tuổi và 9 người 55-60 tuổi. Họ được chia làm 2 nhóm: Học tập và làm việc. Người từ 15 tuổi trở lên sẽ phải làm việc. Sáng sớm 1 số đến chợ, thu nhặt đầu cá về xay nhỏ để nuôi cá trê; số còn lại ở nhà làm việc như giặt giũ, nấu ăn, trông trẻ… Lượng thời gian hay công việc không cố định, chỉ đơn giản là “làm hết thì nghỉ”.

tinh-that-bong-lai-5

Gây bức xúc là thỉnh thoảng nơi này lại có trẻ em bị đánh đập, xích chân. Chỉ cần các bé vi phạm kỷ luật, Lê Tùng Vân sẽ treo ngược lên trần nhà rồi cho mọi người trong nhà mỗi người đành vài roi. Bị hàng xóm thắc mắc, ông ta sẽ giải thích các bé bị tâm thần nên phải xích lại để không đi lung tung.

Khi đó cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc, xác định Thánh Đức thành lập trái phép mà địa phương không biết. Sau khi điều tra, nhận thấy nơi đây không đảm bảo vệ sinh, sai phạm nhiều về giấy tờ nên đã cho dừng hoạt động.

tinh-that-bong-lai-3

tinh-that-bong-lai-1

Tịnh Thất Bồng Lai hiện tại cũng là mô hình tương tự Thánh Đức trước đây. Họ tự xưng là cơ sở thờ tự nhưng thực chất không phải, cũng không được Giáo hội Phật giáo Việt Nam công nhận. Việc tự nhận các danh xưng rồi lên truyền hình khiến dư luận nhầm tưởng, bắt đầu quyên góp tiền cho họ.

Bên cạnh đó, những trẻ em sinh sống nơi đây không phải trẻ mồ côi như đã nói. Công an tỉnh Long An hồi tháng 9/2020 đã công bố kết quả điều tra, cho biết tất cả đều đang sống cùng mẹ ruột. Ngoài ra nhiều người ở Tịnh Thất Bồng Lai còn có quan hệ huyết thống với ông Lê Tùng Vân. Nơi đây đang có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi, sai phạm về khai báo nhân khẩu, lưu trú…

 

Người đứng đầu Tịnh Thất Bồng Lai gọi thẳng tên bà Nguyễn Phương Hằng, phanh phui toàn bộ sự thật

(Techz.vn) – Sau khi bà Nguyễn Phương Hằng cùng người đàn ông nhận là con ruột của ông Lê Tùng Vân lên sóng livestream, người đứng đầu Tịnh Thất Bồng Lai cũng đã lên tiếng đáp trả.