Đời sống

Pandabiz: 'Thần đồng' của giới gấu trúc gọi tên MengLan, thông minh, nghịch ngợm nhưng rất tình cảm

Pandabiz: 'Thần đồng' của giới gấu trúc gọi tên MengLan, thông minh, nghịch ngợm nhưng rất tình cảm

Những chú gấu trúc đáng yêu lần đầu tiên bị liệt vào danh sách "có nguy cơ tuyệt chủng" là vào năm 1990. Cho đến nay, nhờ công tác bảo tồn tích cực của Trung Quốc mà số lượng của chúng đã tăng lên rõ rệt (khoảng 20%). Dù vậy gấu trúc vẫn là loài "dễ bị tổn thương" và cần được chăm sóc kĩ lưỡng. Từ lâu nay, có không ít chú gấu trúc được nuôi chuồng trong các khu bảo tồn, vườn thú, tiếp xúc với nhiều du khách và gây được cảm tình mạnh mẽ vì quá đỗi dễ thương. Dần dần, khi những hình ảnh, clip về "quốc bảo Trung Quốc" được lan truyền mạnh mẽ và thu hút sự quan tâm lớn, người ta đã lập ra khái niệm Pandabiz (tam hiểu là giới giải trí gấu trúc). Đã là showbiz thì chắc chắn sẽ có những gương mặt "đỉnh lưu", đông fan và một trong những ngôi sao đình đám nhất trong giới Pandabiz hiện nay là MengLan (tên tiếng Việt là Manh Lan) - chú gấu trúc đang sống và "làm việc" tại vườn thú Bắc Kinh (gọi tắt là Bắc Động). 

manhlan1-1689237887.jpg
MengLan đáng yêu nhờ gene của bố mẹ

Meng Lan sinh vào tháng 7/2015 tại Trung tâm nhân giống gấu trúc khổng lồ ở Thành Đô, Tứ Xuyên, có bố là gấu trúc Manh Manh từng sống ở nước ngoài, mẹ là "hoa khôi Bắc Động" Mỹ Lan. Sau sinh không lâu, trung tâm nuôi MengLan Lan bị cáo buộc ngược đãi động vật, MengLan lại mắc bệnh nên cuối cùng được chuyển tới Bắc Động. Ngay từ nhỏ, MengLan đã được các ba nuôi, mẹ nuôi (cách gọi thân mật nhân viên chăm sóc gấu trúc) cực kì yêu mến, cưng chiều vì vẻ ngoài đáng yêu, tính cách tinh nghịch, "hay nói". Đoạn clip MengLan trả lời các câu hỏi của ba nuôi khi còn nhỏ từng viral trên khắp các trang mạng xã hội, nhận về phản ứng tích cực của công chúng. 

manhlan3-1689237887.jpg
Khoảnh khắc "vượt ngục" nổi tiếng của MengLan

Càng lớn, MengLan càng trổ mã, sự thông minh của cậu nhóc cũng được bộc lộ rõ ràng hơn. Không chỉ tương tác rất tốt với du khách, MengLan biết "biểu diễn xiếc", tự đóng "tiểu phẩm" phục vụ những người đến tham quan sở thú Bắc Kinh. Chưa dừng lại, MengLan còn trở nên nổi tiếng khắp thế giới, lên một loạt báo lớn ở trong và ngoài nước vì màn "vượt ngục" chấn động, biết sử dụng các món đồ chơi kê chân để trèo qua bờ tường sở thú. Daily Mail khi đó đưa tin: "Meng Lan có một lịch sử lâu đời về hành vi nghịch ngợm tại vườn thú Bắc Kinh và các nhân viên cho biết họ sẽ phải lên kế hoạch để ngăn chặn những pha vượt rào trong tương lai của chú gấu trúc 6 tuổi này". Quả thực, từ khi còn nhỏ MengLan đã biết nhờ người bạn gấu thân thiết của mình làm bệ đỡ để leo lên cửa sổ nghịch ngợm nên khi lớn lên, chuyện MengLan "vượt ngục" cũng là điều không quá bất ngờ với người chăm sóc. Đặc biệt, MengLan còn được nhận xét là một chú gấu trúc tình cảm khi san sẻ măng cho đàn chim sẻ trong sở thú, dạy bạn bè làm những động tác đáng yêu. Nói cách khác, MengLan chính là một chú gấu trúc "chữa lành", ai gặp cũng ấn tượng và yêu mến. 

manhlan2-1689237887.jpg
Meme của MengLan - chú gấu kính nghiệp biểu diễn "bằng cả tính mạng"

Sau khi trở nên nổi tiếng, MengLan được người hâm mộ gọi là Tam Thái Tử Tây Trực Môn vì là con trai thứ ba của bố mẹ Manh Manh - Mỹ Lan, ở tại sở thú Bắc Động nằm trên đường Tây Trực Môn, quận Tây Thành. Ngoài ra còn một lý do khác, đó là Manh Lan 1 mình "gánh KPI của cả Bắc Động". Mỗi ngày đều có đoàn người nườm nượp đổ xô đến sở thú Bắc Kinh chỉ để được "diện kiến" Tam Thái Tử bằng xương bằng thịt. Người ta ví cộng đồng fan của chú gấu trúc này còn đông hơn cả thần tượng Kpop. MengLan cũng rất chiều lòng người hâm mộ, luôn "đập tay" với họ qua tường kính và biểu diễn "bằng cả sinh mạng". Những màn biểu diễn Kungfu, đu dây, leo rào,... của Tam Thái Tử khiến cả người xem trực tiếp lẫn fan hâm mộ trên mạng xã hội vô cùng phấn khích. 

manhlan5-1689237887.jpg
MengLan thông minh, đáng yêu nhưng đến nay vẫn chưa có "bạn gái"

MengLan hiện nay cũng rất nổi tiếng tại Việt Nam. Có rất nhiều fanpage được lập ra bởi người hâm mộ của chú gấu trúc này, thu hút từ vài trăm đến hàng chục nghìn người theo dõi. Clip về MengLan luôn có lượng view khủng cùng tương tác nhiệt tình của netizens Việt. Bởi vậy, trong khi những chú gấu trúc nổi tiếng thường được nhận nuôi thì mọi người vẫn đùa rằng MengLan không cần "đại gia bao nuôi" vì bản thân đã là đại gia "bao nuôi cả Bắc Động" rồi.

 

Xót xa trước lý do gấu trúc phải chuyển từ ăn thịt sang ăn tre, trúc

Từng là loài ăn thịt, gấu trúc buộc phải chuyển sang ăn tre trúc, thực vật, biết được lý do càng thương 'quốc bảo' Trung Quốc nhiều hơn.