Đời sống

Ông Lê Tùng Vân tự ý rời khỏi Tịnh Thất Bồng Lai, luật sư tuyên bố đanh thép về hình thức xử lý

Ông Lê Tùng Vân tự ý rời khỏi Tịnh Thất Bồng Lai, luật sư tuyên bố đanh thép về hình thức xử lý

Ngày 9/6, hình ảnh ông Lê Tùng Vân xuất hiện tại quận 6, TP.HCM để làm căn cước công dân gắn chip được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. CĐM không thể không chú ý, đặt ra nhiều câu hỏi bởi người đứng đầu Tịnh Thất Bồng Lai hiện vẫn đang trong thời gian áp dụng biện pháp cấm rời khỏi nơi cư trú.

Cơ quan chức năng cũng đã biết đến sự việc này, đưa ông Lê Tùng Vân về huyện Đức Hòa, tỉnh Long An ngay lập tức. Cùng với đó, Công an tỉnh Long An cho biết đang xem xét việc thay đổi biện pháp ngăn chặn với Lê Tùng Vân vì hành vi trên.

le-tung-van-1

Chia sẻ với Zing, tiến sĩ Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp đã đưa ra quan điểm về vụ việc Lê Tùng Vân tự ý rời khỏi nơi cư trú. Theo đó, ông Cường cho rằng cơ quan điều tra có thể thay đổi biện pháp ngăn chặn là tạm giam để đảm bảo hoạt động tố tụng được diễn ra thuận lợi.

Bản chất của việc cấm đi khỏi nơi cư trú là hạn chế quyền đi lại của bị can, bị cáo, nhằm phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử. Điều này cũng là để giữ an toàn cho cộng đồng, hạn chế nguy cơ bị can bỏ trốn.

le-tung-van-2

Trong thời gian bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, bị can không chấp hành, gây nguy hiểm cho cộng đồng hoặc cản trở hoạt động điều tra, truy tố, xét xử thì cơ quan tiến hành tố tụng có quyền thay đổi thành biện pháp tạm giam. Điều này được nêu tại Điều 119 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Văn Quynh, Giám đốc hãng luật Hưng Yên, Đoàn luật sư TP Hà Nội thì chia sẻ, nếu bị can, bị cáo có lý do hợp lý như đi khám bệnh, chữa bệnh thì vẫn được phép rời nơi cư trú. Tuy nhiên vẫn phải xin phép cơ quan chức năng trước khi thực hiện.

le-tung-van-3

Bị can, bị cáo phải viết đơn, trình bày rõ thời gian, địa điểm đến, mục đích rời nơi cư trú rồi gửi cho cơ quan điều tra. Khi được chấp nhận cần thông báo cho chính quyền địa phương nơi đang cư trú. Trong trường hợp tự ý rời đi, bị can, bị cáo có thể bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cao hơn. Nếu lợi dụng việc rời nơi cư trú để bỏ trốn, tiếp tục phạm tội sẽ bị truy nã và áp dụng các tình tiết tăng nặng khi xét xử, truy cứu.

 

Thông tin nóng về Tịnh Thất Bồng Lai được VKS Long An công bố, Lê Tùng Vân và ‘đệ tử’ lại gặp biến

(Techz.vn) – Thông tin mới nhất liên quan đến Tịnh Thất Bồng Lai đang khiến dư luận bàn tán. Theo đó, ông Lê Tùng Vân và các “đệ tử” vừa bị truy tố bởi Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An.