Đời sống

Những danh nhân tuổi Dần lẫy lừng VN: Vua Trần Thái Tông, nhà bác học Phan Huy Chú đều sinh năm này

Những danh nhân tuổi Dần lẫy lừng VN: Vua Trần Thái Tông, nhà bác học Phan Huy Chú đều sinh năm này

Theo tử vi, những người cầm tinh con Hổ (tuổi Dần) thường là những người dũng cảm, mạo hiểm và luôn kiên trì với ý kiến của mình. Con hổ vốn tượng trưng cho quyền lực, độc lập và tự chủ. Người sinh năm Dần vốn có tài trí hơn người, luôn ấp ủ một ước mơ to lớn, dám nghĩ dám làm. Dù có gặp phải việc không như ý, họ cũng không giữ trong lòng mà tin rằng “sau cơn mưa, trời lại sáng.”

Trong lịch sử Việt Nam có rất nhiều danh nhân tuổi Dần đã để lại dấu ấn sâu sắc và làm rạng danh đất nước ở nhiều lĩnh vực khác nhau và đóng góp cho sự thăng hoa của dân tộc Việt Nam.

1.    Vua Trần Thái Tông (1218 – 1277)

Vua Trần Thái Tông sinh năm Mậu Dần, tên húy là Trần Bồ, sau đổi thành Trần Cảnh. là vị vua đầu tiên của nhà Trần – 1 trong những triều đại lâu dài và vĩ đại nhất trong lịch sử Việt Nam. Ông đã có công lớn trong việc cải tổ quốc gia, phát triển kinh tế, văn hóa và chống lại các cuộc xâm lược ngoại bang. Ông còn là một nhà Thiền học uyên bác, đã viết nhiều tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và thực hành Phật giáo.

1401thaitong

Trần Thái Tông lên ngôi vua từ năm 7 tuổi ( năm 1225), trị vì đất nước 32 năm sau đó làm Thái Thượng hoàng 19 năm trước khi truyền ngôi cho con là Thái tử Trần Hoảng (sau là Vua Trần Thánh Tông). Ông đã lãnh đạo nhân dân Đại Việt chống lại cuộc xâm lược lần thứ nhất của quân Nguyên Mông. Với thắng lợi vẻ vang lưu truyền sử sách, đức vua Trần Thái Tông trở thành một vị minh quân. Qua đời vào năm 1277, thọ 59 tuổi, Trần Thái Tông để lại cho đời sau một số tác phẩm như Khóa hư lục, Thiền tông chỉ nam, Lục thời sám hối khoa nghi...

2. Nhà bác học Phan Huy Chú (1782 – 1840)

Phan Huy Chú sinh năm Nhâm Dần, là nhà thơ, nhà bác học thế kỉ XIX, tự là Lâm Khanh hiệu Mai Phong, sinh tại làng Thụy Khê, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội). Ông là con trai thứ ba của Phan Huy Ích, một nhà nho có tiếng đậu tiến sĩ đời nhà Hậu Lê và từng làm quan cho nhà Tây Sơn. Mẹ ông là Ngô Thị Thực, con gái của Ngô Thì Sĩ, em gái của Ngô Thì Nhậm. Từ nhỏ ông đã nổi tiếng hay chữ, thi đỗ Tú Tài năm 1821.

Nhabachoc Phan Huy Chu

Vua Minh Mạng biết tiếng, triệu ông vào kinh làm biên tu ở Viện Hàn lâm. Cũng trong năm 1821, ông đã dâng lên vua bộ sách Lịch triều hiến chương loại chí do ông biên soạn (khởi soạn khi còn đi học, đến năm 1809 thì cơ bản hoàn thành), và được khen thưởng. Bộ sách này là một công trình khổng lồ về lịch sử Việt Nam, bao gồm các loại chí về địa lý, quân sự, kinh tế, văn hóa... của các triều đại từ Hồng Bàng đến Lê Trung Hưng. Bộ sách này được coi là "kho tàng quý báu" của nền sử học Việt Nam.

Năm 1824, ông được cử làm Phó sứ sang nhà Thanh (Trung Quốc). Năm 1828, làm Phủ thừa phủ Thừa Thiên, Hiệp trấn Quảng Nam. Năm 1830, lại giữ chức Phó sứ sang nhà Thanh, trở về bị khiển trách vì tội lạm dụng quyền hành. Năm 1832, bị buộc sang Giang Lưu Ba (Indonesia). Đời quan trường của Phan Huy Chú lúc thăng, lúc trầm, nên sinh chán nản, ông từ quan về làng dạy học, viết sách rồi mất vào năm 1840, thọ 58 tuổi.

3. Nhà chí sĩ Lương Văn Can ( 1854 – 1927).

Lương Văn Can sinh năm Giáp Dần là chí sĩ cận đại, sinh ta trong 1 gia đình nghèo, mấy đời mưu sinh bằng nghề nông và nghề tiện gỗ ở làng nghề thủ công truyền thống xã Nhị Khê, huyện Thường Tín, Hà Tây (nay là Hà Nội).

Nho nhã, thông tuệ, tân tiến, năm 20 tuổi ông đỗ cử nhân, mở trường Đông Kinh nghĩa thục và khởi xướng phong trào Duy tân yêu nước. Ông cũng là một nhà bách khoa thư, đã biên soạn nhiều tác phẩm có giá trị về lịch sử, văn hóa và du ký Việt Nam.

luong-van-can(1)

Giặc khủng bố, lưu đày ông 7 năm sang Campuchia. Cuối năm 1921, ông trở về Hà Nội, tiếp tục hoạt động chính trị, xã hội và dạy học, viết sách. Ông để lại nhiều công trình giá trị về luân lý, lịch sử và ngôn ngữ.

Ngoài ra, lịch sử Việt Nam còn ghi nhận loạt danh nhân khác cũng cầm tinh con hổ tuổi Dần như: Thái sư Trần Thủ Độ (1194 -1264), Nhà sử học Lê Văn Hưu (1230-1322), Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1914-1967)…

 

Vị vua duy nhất của Việt Nam quy y cửa Phật: 2 lần từ chối ngai vị, xuất gia ở tuổi 41

Ông là 1 trong 14 vị vua của nước Đại Việt được đánh giá cao về tâm và tâm. Là người có công lớn trong việc bảo vệ hòa bình và mở rộng lãnh thổ nước Đại Việt. Nhưng vị trí đứng trên vạn người không thể giữ chân được người muốn hướng Phật, ông quyết từ bỏ ngôi vị, quy y cửa Phật.