Xe A-Z

Những bí mật về “ông hoàng tốc độ” Bugatti Chiron không phải ai cũng biết

Những bí mật về “ông hoàng tốc độ” Bugatti Chiron không phải ai cũng biết

1. Có 4 bộ tăng áp

Để đạt được hiệu suất vận hành cao, Bugatti Chiron sử dụng tới 4 bộ tăng áp giống như trên Veyron, nhưng lớn hơn tới 69%. Bộ nén cũng được thiết kế lớn hơn nhằm cho độ trễ cao hơn. Để giảm thiểu độ trễ, hãng siêu xe đến từ Pháp đã phát triển hệ thống 2 giai đoạn: trong đó giai đoạn đầu có 2 bộ tăng áp hoặc động ở vòng tua máy 1.900 vòng/phút. Sau đó cổng xả kích thích cho 2 bộ còn lại ở mức 3.800 vòng/phút. Điều này giúp đẩy cho xe lên giai đoạn cả 4 bộ tăng áp. Đó là lý do vì sao mà những chiếc xe thương mại có mô-men xoắn lên tới 1.600 Nm.

2. Cánh gió sau

Khí động học là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ của xe. Để Bugatti Chiron có thể đạt được vận tốc cao nhất, hãng xe Pháp đã thiết kế cánh gió sau hợp lý nhằm giảm hệ số cản gió thấp và có thể di chuyển tới 4 vị trí tùy thuộc vào mục đích. Khi xe vận hành ở các chế độ như Top Speed, Handling hay Autobahn cánh gió nằm ở các góc khác nhau tối đa hóa khí động học.

Bugatti Chiron chỉ đạt tốc độ tối đa 300 km/h khi thử nghiệm trong hầm gió. Vì thế, các kỹ sư của Bugatti đã phải thử nghiệm lại trên đường đua của hãng mẹ Volkswagen ở Đức, với tốc độ tối đa 420 km/h.

3. Hàng loạt các chi tiết khí động học

Do tập trung vào tốc độ nên Bugatti Chiron sử dụng nhiều chi tiết khí động học. Phần đầu xe là hốc hút gió và khe để giảm tốc độ nhiễu loạn khi bánh xe quay nhanh và hướng làn gió làm mát phanh.

Bên cạnh đó, bộ khuếch tán gió phía sau và cánh tà tăng lực ép phía trước giúp Bugatti Chiron ổn định trọng tâm. Bugatti Chiron còn cần tới 60.000 lít không khí mỗi phút để động cơ mát khi đầy tải.

4. Sợi carbon

Toàn bộ thân xe và nhiều chi tiết khác trên Bugatti Chiron đều làm từ vật liệu sợi carbon. Loại vật liệu này vừa cho độ cứng cao gấp 3 lần so với độ cứng được bằng thép truyền thống đồng thời giảm trọng lượng của xe. Nếu như đặt riêng tất cả các dợi carbon dùng để sản xuất Bugatti Chiron và nối với nhau sẽ được một sợi dây có thể kéo dài từ Trái Đất lên Mặt Trăng.

5. Tốc độ

Nếu như các đối thủ khác trong cùng phân khúc như Ferrari LaFerrari, Porsche 918 Spyder hay McLaren P1 sử dụng loại động cơ hybrid thì Bugatti Chiron lại không làm vậy. Bugatti sử dụng chìa khóa “speed key” cho Chiron nên xe có thể đạt tốc độ 420 km/h. Thậm chí Bugatti Chiron có thể mở chế độ bung hết sức và đạt tốc độ lên tới 459 km/h. Tuy nhiên, đây là tốc độ không an toàn cho người lái, hơn nữa lốp xe cũng không chịu được tốc độ quá cao.

6. Khách hàng

Là mẫu xe đặc biệt nên Bugatti Chiron rất “kén khách”. Điều kiện để sở hữu siêu xe này là mỗi khách hàng phải là những người mê xe và từng sở hữu một mẫu nào đó của Bugatti.

Trung bình một chiếc Bugatti chỉ lăn bánh khoảng 2.575 km mỗi năm. Sau một thập kỷ, chiếc Bugatti chạy nhiều nhất cũng chỉ dừng lại ở con số 39.900 km.

7. Những điều không thể

Bugatti muốn phát triển tay nắm cửa tàng hình hay gương kỹ thuật số nhưng lại không thể thực hiện. Không phải do trình độ của Bugatti không đủ khả năng mà do những điều trên “trái luật”.

8. Đèn LED cao cấp

Một yếu tốc đặc biệt góp phần tạo nên phong cách của Bugatti Chiron chính là thiết kế đèn pha LED kiểu “8 mắt”. 4 bóng đèn LED mỗi bên được bố trí theo chiều ngang giúp Bugatti Chiron trông rộng hơn Veyron nhiều. Một điều đặc biệt khác trong thiết kế của Bugatti Chiron là có hốc hút gió ở đèn pha. Đèn LED phía đuôi cũng là loại đèn LED đơn dài nhất trong ngành công nghiệp ô tô với kích thước chiều dài lên tới 1,6 mét và 82 bóng.

9. Thử nghiệm

Đường thử được xây dựng tại Pháp để thử tốc độ và test các tính năng khác trên Veyron không đủ cho Bugatti Chiron. Bugatti có chuẩn bị khoảng 30 chiếc Chiron để thử nghiệm trước khi quyết định trình làng trước công chúng.

Là phiên bản hàng hiếm nên Bugatti Chiron cũng dành để giới thiệu tới khách hagf tiềm năng của hãng.

10. Bánh xe

Những chiếc lốp xe sử dụng trên Chiron là do Bugatti kết hợp với Michelin để sản xuất. Đó là loại lốp 285/30 R20 trước và 355/25 R21 sau. Vành sau lớn hơn không chỉ đạt hiệu ứng khí động học mà nó còn giúp tăng kích thước phanh sau.

 

Giá bán “cắt cổ” nhưng Bugatti Chiron vẫn “đắt như tôm tươi” và đây là lý do

(Techz.vn) Sau 6 tháng ra mắt trên thị trường, Bugatti Chiron đã nhận được hơn 200 đơn đặt hàng. Trong đó 30% số khách hàng trên đến từ Hoa Kỳ. Với những “thành quả” ban đầu, thương hiệu xe hơi đến từ Pháp kỳ vọng Bugatti Chiron sẽ gặt hái được nhiều thành công cho hãng.