Smart Phone - Điện thoại

Nhìn lại Nokia N97, sát thủ iPhone một thời

Nhìn lại Nokia N97, sát thủ iPhone một thời

Sau khi Apple phát hành chiếc iPhone đầu tiên, nó được hoan nghênh nhiệt liệt trên toàn thế giới. Tuy nhiên nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất lúc đó là Nokia tuyên bố sẽ đánh bại iPhone.

Bắt đầu, Nokia đã cố gắng giảm giá chiếc Nokia 5800 XpressMusic tuy khá đặc biệt nhưng không hoàn hảo. Đó là điện thoại thông minh dùng hệ điều hành Symbian S60 điều khiển bằng cảm ứng đầu tiên của Nokia.

Chiến lược của Nokia đã không thành công - 5800 có những sai sót, nhưng nó đã giúp các nhà phát triển phần mềm và người dùng làm quen với giao diện và ngăn xếp phần mềm mới. Symbian S60 phiên bản thứ 5 là một giao diện người dùng cảm ứng hoàn toàn mới không liên quan đến những nỗ lực trước đó như S80 hoặc UIQ.

Với những vấn đề tồi tệ nhất đã được giải quyết, sân khấu đã được đặt ra cho Nokia N97. Nokia đã kỳ vòng N97 sẽ là chiếc điện thoại sẽ đặt dấu chấm hết cho chiếc iPhone. Tuy nhiên, điều trớ trêu là N97 đã kiến chính Nokia đặt dấu chấm hết cho  mình hơn là iPhone.

Có nhiều lý do khiến chiếc điện thoại này và những người anh em của nó thất bại, nhưng có lẽ yếu tố lớn nhất là người dùng không thể tải các ứng dụng phong phú như iPhone. Cả N97 và Ovi Store đều không được chuẩn bị cho điều đó.

Phần còn lại của câu chuyện về Nokia kết thúc như thế nào hẳn là bạn đã biết. Symbian đã gặp phải vấn đề với chiếc smartphone cuối cùng là Nokia 808 PureView. Kể từ đó Nokia gần như tụt dốc không phanh đến nỗi phải bán mình cho Microsoft.

Mặc dù đã cố gắng làm mới mình với hệ điều hành Windows Phone nhưng Nokia dường như vẫn không thể bứt phá lên. Ngoài iPhone với iOS thì các nhà sản xuất Android trỗi dậy mạnh mẽ không kém.

Kết quả là những di sản như Nokia N97, Symbian, MeeGo và Windows Phone giờ chỉ còn là những kỷ niệm.

(Nguồn: gsmarena)

 

Nokia X70 Pro 5G rò rỉ cấu hình 'mãnh long' với chip Snapdragon 888, RAM 12GB và pin 8000 mAh

(Techz.vn) Các tin đồn trong giới công nghệ mới đây cho biết Nokia X70 Pro 5G sẽ sớm xuất hiện như một chiếc điện thoại với cấu hình mạnh mẽ hàng đầu trên thị trường.