Ngược dòng thời gian chiêm ngưỡng siêu xe cách đây hơn nửa thế kỷ của vị hoàng thái tử cuối cùng Việt Nam

(Techz.vn) Sinh ra là vương tử, 3 tuổi đã được sắc phong làm Đông Cung Hoàng thái tử, Nguyễn Phúc Bảo Long tưởng chừng được sống trong nhung lụa từ lúc sinh ra cho tới đầu bạc răng long. Song nhưng biến cố chính trị đương thời đã khiến cuộc đời của vị hoàng thái tử này có những ngã rẽ thật nghiệt ngã.

Nguyễn Phúc Bảo Long (1936 - 2007) – hoàng thái tử cuối cùng của triều Nguyễn nói riêng và của chế độ quân chủ trong lịch sử Việt Nam nói chung là con trai cả của Hoàng đế Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương. Bảo Long được tấn phong làm Đông Cung Hoàng thái tử khi mới lên 3 tuổi. Ngày Bảo Long đăng quang là cột mốc để ông trở thành một chứng nhân lịch sử, giây phút đó cũng đã cuốn ông vào những vòng xoáy không thể nào thoát ra được. Cuộc đời hoàng thái tử Bảo Long tưởng chừng sống trong nhung lụa và tương lai sẽ kế vị vua cha, làm hoàng đế thứ 14 của vương triều Nguyễn. Song những biến cố lịch sử đương thời đã khiến cuộc đời của vị hoàng thái tử này có những ngã rẽ thật nghiệt ngã. 

Bảo Long khi còn nhỏ

Bảo Long trong trang phục Hoàng Thái tử

Năm 1945, Việt Minh lãnh đạo nhân dân Huế khởi nghĩa giành chính quyền. Pháp chạy, Nhật hàng, vua Bảo Đại thoái vị, Bảo Long đương nhiên mất tước vị hoàng thái tử cùng tương lai nối nghiệp đế vương. Năm 1947, mẹ ông – bà Nam Phương cùng các con sang Pháp sinh sống cho tới cuối đời.

Bảo Long khi về già tại Pháp, không có con cái và mất lặng lẽ.

Tại nơi đất khách quê người, Bảo Long từng gây 12 vụ tai nạn với siêu xe thời bấy giờ là chiếc Jaguar VII được bố tặng. Jaguar Mark VII là một chiếc xe hơi sang trọng Bốn cửa sản xuất bởi Jaguar của Conventry từ năm 1951 đến năm 1956. Ở dạng nguyên bản năm 1950, Mark VII có thể vượt quá 100 dặm / giờ, và vào năm 1952, nó đã trở thành chiếc Jaguar đầu tiên được cung cấp với hộp số tự động tùy chọn. Khung gầm Mark VII đến từ Jaguar Mark V và chiều dài cơ sở vẫn giữ nguyên ở mức 10 feet (3.048,0 mm). Cơ thể của mẫu xe mới trông gọn gàng hơn, với đèn pha và tấm chắn bùn tích hợp, kính chắn gió hai mảnh và phần nhô ra phía sau dài hơn. 

Trong khi Mark V có động cơ đẩy trước chiến tranh do Công ty Standard Motor phát triển ban đầu , Mark VII được cung cấp bởi động cơ XK mới được phát triển . Đầu tiên nhìn thấy trong hình thức sản xuất trong năm 1948 XK 120 , công suất cực đại 160 mã lực (119.3 kW), tốc độ tối đa là trên 100 mph (160 km / h). 

Do nhiều lần gây tai nạn và hư hỏng, hiện nay, chiếc xe của Bảo Long đã không còn nữa.

 

Hai mẫu xe được người Việt mua nhiều nhất trong tháng 6/2019

(Techz.vn) Dù các hãng xe liên tục đưa ra những ưu đãi hấp dẫn, doanh số thị trường ô tô trong tháng 6/2019 chỉ tăng 0,1% so với tháng trước đó. Nếu như trong tháng 5/2019, toàn thị trường bán ra 27.480 xe thì trong tháng 6, con số này chỉ tăng lên thành 27.520.

Bài liên quan

Mới nhất