Đời sống

Ngủ trưa thường xuyên có thế tốt cho sức khỏe não bộ

Ngủ trưa thường xuyên có thế tốt cho sức khỏe não bộ

Mới đây nghiên cứu do các nhà nghiên cứu tại UCL và Đại học Cộng hòa ở Uruguay dẫn đầu cho thấy giấc ngủ trưa có thể làm chậm tốc độ não co lại khi chúng ta già đi. Các nhà nghiên cứu hy vọng những phát hiện về lợi ích sức khỏe của việc ngủ vào ban ngày sẽ làm giảm bất kỳ sự kỳ thị nào vẫn còn tồn tại xung quanh việc ngủ trưa.

Nghiên cứu chỉ ra sự khác biệt trung bình về thể tích não giữa những người được lập trình để ngủ trưa theo thói quen và những người không ngủ trưa tương đương với 2,6 đến 6,5 năm tuổi.

de1-1687254813.jpg
 

Tác giả cao cấp, Tiến sĩ Victoria Garfield, Đơn vị MRC về Sức khỏe & Lão hóa suốt đời tại UCL chia sẻ: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy đối với một số người, những giấc ngủ ngắn ban ngày có thể giúp duy trì sức khỏe của não bộ". Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Sleep Health đã phân tích dữ liệu từ những người từ 40 đến 69 tuổi. Nghiên cứu mới phân tích liệu có mối quan hệ nhân quả giữa giấc ngủ ngắn ban ngày và sức khỏe não bộ hay không. Các nhà khoa học đã xem xét 97 đoạn DNA được cho là để xác định khả năng ngủ trưa theo thói quen của mọi người.

de2-1687254813.jpg
 

Họ so sánh các thước đo về sức khỏe não bộ và nhận thức của những người ngủ trưa được lập trình di truyền nhiều hơn với những người không có những thay đổi này trong DNA, theo dữ liệu từ 378.932 người từ nghiên cứu Biobank của Vương quốc Anh. Nhóm nhà khoa học cho biết về tổng thể, những người được xác định trước sẽ ngủ trưa có tổng khối lượng não lớn hơn.

Các biến thể di truyền thay đổi DNA gây ảnh hưởng đến khả năng ai đó ngủ trưa đã được xác định trong một nghiên cứu trước đó theo dữ liệu từ 452.633 người tham gia Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh.

de3-1687254813.jpg
 

Tác giả chính và ứng cử viên tiến sĩ Valentina Paz, Đại học Cộng hòa (Uruguay) và Đơn vị MRC về Sức khỏe & Lão hóa suốt đời tại UCLkhẳng định “Đây là nghiên cứu đầu tiên cố gắng gỡ rối mối quan hệ nhân quả giữa thói quen ngủ trưa ban ngày và nhận thức và cấu trúc não bộ. Bằng cách xem xét các gen được thiết lập khi sinh, quá trình ngẫu nhiên hóa Mendelian tránh được các yếu tố gây nhiễu xảy ra trong suốt cuộc đời có thể ảnh hưởng đến mối liên hệ giữa giấc ngủ trưa và kết quả sức khỏe. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra mối liên hệ nhân quả giữa thói quen ngủ trưa và tổng khối lượng não lớn hơn”. Tiến sĩ Garfield nói thêm: “Tôi hy vọng các nghiên cứu như nghiên cứu này cho thấy lợi ích sức khỏe của những giấc ngủ ngắn có thể giúp giảm bớt bất kỳ sự kỳ thị nào vẫn còn tồn tại về việc ngủ trưa”.

 

Đĩa đơn kỷ niệm 10 năm sự nghiệp nhóm nhạc BTS ‘làm mưa, làm gió’ BXH toàn cầu

Đĩa đơn mới của BTS – ‘Take Two’ đang nhận được rất nhiều sự chú ý từ đông đảo fan hâm mộ trên toàn thế giới.