Đời sống

Ngọn núi thiêng được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, từng là nơi 12 đời vua tế trời

Ngọn núi thiêng được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, từng là nơi 12 đời vua tế trời

Trung Quốc là quốc gia có vùng lãnh thổ rộng lớn, nhiều danh lam thắng cảnh làm say đắm lòng người. Tuy nhiên, có một ngọn núi ở nơi đây được xem là thiêng liêng bậc nhất, từng có 12 đời vua đến đây để tế trời. Đó chính là núi Thái Sơn. 

Núi Thái Sơn nằm ở tỉnh Sơn Đông, có tổng diện tích 426 km², nơi cao nhất là đỉnh Ngọc Hoàng (1.545m so với mặt nước biển). Ngọn núi này thời xưa còn có một cái tên khác là Thiên Trụ (cột chống trời). Dù có địa thế vô cùng hiểm trở nhưng từ thời vua Tần Thủy Hoàng đến thời vua Càn Long đã có 12 vị hoàng đế đích thân đến đây làm lễ tế trời. 

Vẻ hùng vĩ, thơ mộng của núi Thái Sơn

Được biết, núi Thái Sơn từ 5-40 vạn năm trước, tức là thời kì đồ đá, đã có người sinh sống ở đây. Nền văn hóa Long Sơn và nền văn hóa Đại Văn Khẩu cũng phát triển rực rỡ tại sườn phía Nam của ngọn  núi này từ 4.000 - 6.000 năm trước. Nơi đây non nước hữu tình, lại kì bí cuốn hút khiến nhiều danh nhân khi thưởng ngoạn không khỏi trầm trồ. Khổng Tử từng để lại bút tích trên núi Thái Sơn rằng: "Đăng Thái Sơn nhi tiểu thiên hạ" (Nghĩa là "Lên núi Thái Sơn trông thiên hạ như nhỏ lại", ca ngợi sự hùng vĩ của ngọn núi). Đỗ Phủ cảm thán: "Hội đương quân tuyệt đỉnh, nhất lản chúng sơn tiểu" (Nghĩa là "Ðược dịp lên tận đỉnh cao chót vót, ngắm nhìn mới thấy núi non chung quanh đều nhỏ bé").

Bút tích trên núi Thái Sơn

Một số thắng cảnh nổi tiếng của núi Thái Sơn là: Đỉnh ngọc Hoàng, đỉnh Thiên Trụ, đỉnh Nhật Quang, đỉnh Nguyệt Quang, vách Trăm Tượng, cầu Tiên Nhân, thác Vân Kiều, thác Long Đàm. Ngoài ra, du khách còn bị thu hút bởi 20 quần thể kiến trúc cùng hơn 2.000 di tích lịch sử văn hóa (như Đền Đại, đầm Vương Mẫu, cửa Nam Thiên, đền Bích Xá, cung Đấu Mẫu, lầu Xích Thiên…). Đặc biệt, núi Thái Sơn là nơi có hàng vạn cây cổ thụ trên 100 năm tuổi, trong đó cây Ngân Hạnh 2.000 năm tuổi được xem là "hóa thạch sống" cho hệ thực vật tiêu biểu của ngọn núi này. Núi Thái Sơn đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1987.