Đời sống

Ngôi sao của ĐT nữ Việt Nam thuộc dòng họ lâu đời nhất trên thế giới, cực kỳ hiếm gặp ở nước ta

Ngôi sao của ĐT nữ Việt Nam thuộc dòng họ lâu đời nhất trên thế giới, cực kỳ hiếm gặp ở nước ta

 

Hôm 1/8 vừa qua, ĐT nữ Việt Nam bước vào trận đấu cuối cùng tại World Cup 2023, đối đầu với Hà Lan. Dù để thua đậm, khép lại hành trình dự Ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh trong tiếc nuối nhưng vẫn còn đó những bài học đắt giá, sẽ rất quan trọng với chúng ta sau này.

Một điều gây chú ý không kém trong trận đấu vừa qua là thủ môn Khổng Thị Hằng. Dù đội nữ Việt Nam thua đậm nhưng “người nhện” của chúng ta vẫn được đánh giá cao. Theo Sofascore, Khổng Thị Hằng đã có 4 lần cứu thua (3 lần trong vòng cấm), 2 lần giải nguy cho ĐTVN. Cô nhận điểm cao nhất toàn đội với 7,2 điểm.

khong-2
Khổng Thị Hằng là ngôi sao sáng trong trận đấu gặp Hà Lan của ĐTVN. Ảnh: Getty.

Khổng Thị Hằng sinh năm 1993, là người trấn giữ khung thành cho Than Khoáng sản Việt Nam và Đội tuyển Việt Nam. Hằng được nhắc đến nhiều trên MXH. Đặc biệt, cư dân mạng còn rất ấn tượng với họ lạ của nữ thủ môn.

khong-3
Khổng Thị Hằng có nhiều pha cứu thua xuất thần trong trận đấu vừa qua. Ảnh: Getty.

Tìm hiểu mới thấy, theo Wiki, họ Khổng là một họ của người Việt Nam và Trung Quốc. Họ Khổng tại Việt Nam bắt nguồn từ những người họ Khổng Trung Quốc di cư đến, xuất hiện ở nước ta từ lâu đời nhưng không phổ biến.

Họ Khổng đứng thứ 25 trong cuốn “Bách gia tính” của Trung Quốc, khá phổ biến ở nước bạn. Theo thống kê dân số vào năm 2007 của đất nước này, họ Khổng đông dân thứ 98. Ngoài ra, họ Khổng còn có ở Hàn Quốc (viết là Gong) nhưng cũng khá hiếm gặp.

Nguồn gốc họ Khổng được cho là có từ thời Xuân Thu, ở nước Tống. Trong số những nhân vật nổi tiếng mang họ Khổng, Khổng Tử là người có tầm ảnh hưởng lớn nhất, được nhắc đến nhiều nhất. Triết gia người Trung Quốc nổi tiếng lan rộng cả thế giới, hiện vẫn còn dòng dõi của ông sinh sống tại Khúc Phụ, Trung Quốc.

khong-4
Tượng Khổng Tử tại Trung Quốc. Ảnh: Internet.

Tại Việt Nam có một số người nổi tiếng cũng mang họ Khổng, ngoài Khổng Thị Hằng còn có Khổng Chiêu (tướng nhà Đinh, từng giúp Đinh Bộ Lĩnh đánh dẹp 12 sứ quân vào thế kỷ X), Khổng Tú Quỳnh (ca sĩ), Khổng Đình Hùng (cầu thủ ĐT Futsal Việt Nam, từng dự World Cup 2021)…

Có thể bạn không biết, họ Khổng của Khổng Tử chính là dòng họ lâu đời nhất của nhân loại khi sở hữu "Cuốn gia phả dài nhất thế giới". Kỷ lục này được Sách kỷ lục thế giới Guinness ghi nhận vào năm 2005. Theo đó, Dòng họ Khổng có 86 thế hệ nối tiếp nhau trong suốt 2500 năm. Chỉ tính riêng Khổng Tử đã có hơn 3 triệu hậu duệ sống rải rác khắp nơi trên thế giới.

 

Nghề hot tại Việt Nam và thế giới hiện nay: Người vừa đi làm có thể nhận lương gần 100 triệu/tháng

Vì mới nổi lên nên nhân lực của nghề này vẫn còn khá khan hiếm. Đáng chú ý là mức lương cực khủng mà người làm việc này có thể nhận được.