Đời sống

Nên lát sàn gỗ công nghiệp hay sàn nhựa

Nên lát sàn gỗ công nghiệp hay sàn nhựa

Bên cạnh sàn gạch men thì trên thị trường hiện nay phổ biến nhất 2 loại ván lót sàn đó là sàn gỗ công nghiệp và sàn nhựa. Cả 2 dòng sản phẩm này đều đa dạng về kích thước màu sắc, có mức giá cả phải chăng phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, mỗi loại sẽ có những thế mạnh và nhược điểm riêng. Bạn cần nắm được các ưu và nhược điểm của chúng và có sự so sánh để lựa chọn sản phẩm ưng ý và phù hợp nhất với công trình của mình.

Nên lót sàn gỗ công nghiệp hay sàn nhựa?

Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng là lót sàn gỗ công nghiệp hay sàn nhựa. Hãy so sánh tất cả các đặc điểm của 2 dòng sàn phẩm này về tính thẩm mỹ, chất lượng, độ an toàn, thi công lắp đặt, giá bán, tuổi thọ, vệ sinh và bảo trì. 

1. Về tính thẩm mỹ

- Sàn gỗ công nghiệp có màu sắc tự nhiên, chân thực mang lại sự sang trọng, tinh tế cho không gian lắp đặt. Ván gỗ tự nhiên có rất nhiều tone màu từ gam màu nóng đến gam màu lạnh bắt trước đầy đủ các loại vân gỗ của các loại gỗ tự nhiên có giá trị cao.

- Sàn nhựa có sự đa dạng về mẫu mã và màu sắc hơn ván gỗ công nghiệp lót sàn. Bạn có thể tìm thấy các viên gạch nhựa hình vuông cho đến các viên gạch nhựa hình đa giác. Bề mặt sàn nhựa còn có các loại giả gỗ, giả thảm, giả đá, in 3D rất sống động và độc đáo lắp đặt cho các công trình đặc thù như quán Karaoke, quán Bar …

Các loại sàn gỗ và sàn nhựa đều cung cấp các loại lát thẳng, lát xương cá, lát hình học. Chúng không chỉ được sử dụng để lát sàn mà còn được sử dụng để ốp tường trang trí, ốp trần nhà.

2. Chất lượng

Thật khó để so sánh chất lượng của sàn gỗ công nghiệp và sàn nhựa gì 2 loại ván lát sàn nhà này có cấu tạo khác nhau, quy trình sản xuất khác nhau.

- Sàn gỗ công nghiệp thường có cấu tạo gồm 4 lớp trong đó lớp lõi chính là tấm gỗ ép từ một gỗ dưới áp lực lớn. Gỗ công nghiệp có các dòng từ sàn gỗ giá rẻ sản xuất tại Việt Nam, nhập khẩu từ Trung Quốc đến các dòng sàn gỗ cao cấp nhập khẩu từ các nước châu Âu rất sang trọng và an toàn.

- Sàn nhựa lại có các loại: sàn nhựa cuộn, sàn nhựa dán keo, sàn nhựa tự dán, sàn nhựa hèm khóa. Cấu tạo của các loại ván sàn này khác nhau như các loại sàn nhựa cuộn và dán keo có thành phần chính làm từ nhựa nguyên chất. Nhưng loại sàn nhựa hèm khóa thường được làm từ hỗn hợp nhựa – đá nên được còn có tên gọi là sàn nhựa SPC.

3. Độ an toàn

Độ an toàn của sàn gỗ và sàn nhựa được đánh giá bằng tỷ lệ phát thải Formaldehyde của sản phẩm và các thành phần cấu tạo nên chúng có chứa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người hay không. Các sản phẩm an toàn sẽ có các tiêu chuẩn E1, E0 của châu Âu.

Khi lựa chọn sản phẩm, khách hàng hãy chú ý đến các thông số này để mang đến bầu không khí trong lành và an toàn cho không gian sống và làm việc của mình.

4. Thi công lắp đặt

Việc thi công lắp đặt sàn gỗ sẽ phức tạp hơn lát sàn nhựa.

- Thi công sàn gỗ cần có dụng cụ máy cắt và tạo ra nhiều bụi hơn. Tuy nhiên, các loại sàn gỗ công nghiệp hiện nay đều được thiết kế hèm khóa ở 4 cạnh giúp các tấm ván sàn liên kết với nhau chặt chẽ, thời gian thi công nhanh chóng.

Thi công sàn nhựa không cần sử dụng các loại máy cắt chuyên dụng mà chỉ cần dao cắt và các dụng cụ đơn giản khác. Việc lát sàn nhựa cũng không tạo ra nhiều bụi bẩn như gỗ. Mỗi loại sàn nhựa khác nhau sẽ có cách lắp đặt riêng nhưng thời gian lắp đặt cũng rất nhanh chóng và dễ dàng.

Một điểm cần lưu ý khi lát nền nhà bằng sàn gỗ và sàn nhựa đều yêu cầu mặt cốt nền phải khô và phẳng để đảm bảo tính thẩm mỹ và kỹ thuật. Riêng đối với loại sàn nhựa dán keo thì cần có thêm yêu cầu đó là nền nhà phải thật sạch sẽ để đảm bảo độ kết dính của sàn nhựa và mặt nền.

5. Độ bền

- Sàn gỗ công nghiệp có tính ổn định và độ bền cao, chịu được lực nén, lực va đập lớn. Bề mặt của ván sàn công nghiệp có khả năng chống mài mòn, chống trầy xước tốt hơn sàn nhựa nhưng khả năng chịu nước lại kém hơn. Bề mặt của sàn gỗ giá rẻ cũng dễ bị bạc màu theo thời gian. Tuổi thọ của sàn gỗ cao cấp chịu nước lên đến 50 năm.

- Sàn nhựa không chịu được áp lực lớn nhưng lại chịu nước khá cao. Các tấm sàn nhựa có thể bị rách thủng khi bạn kéo vật nặng trên bề mặt. Các loại sàn nhựa dày 2mm hoặc 3mm, dùng keo độ chịu lực kém hơn các loại sàn nhựa hèm khoá dày 4mm - 8mm.  Lớp keo của loại sàn nhựa dán keo bị oxy hoá, bị khô theo thời gian dẫn tới hiện tượng bong tróc nên phải dán lại. Tuổi thọ của sàn nhựa cao cấp lên đến 25 năm.

6. Giá bán sản phẩm.

- Giá sàn gỗ công nghiệp dao đông từ 120.000đ/m2 đến 590.000đ/m2. Sàn gỗ công nghiệp có các độ dày phổ biến là 8mm, 10mm, 12mm, 14mm.

- Sàn nhựa có giá thấp hơn nhiều so với sàn nhựa vân gỗ. Giá sàn nhựa dày 2mm, 3mm dán keo tương đương với loại sàn gỗ công nghiệp 8mm giá rẻ. Giá sàn nhựa dao động từ 120.000đ/m2 đến 800.000đ/m2

7. Vệ sinh và bảo dưỡng

- Ván sàn gỗ công nghiệp có 3 loại bề mặt: mặt sần, mặt bóng, mặt lụa.

- Bề mặt sàn nhựa hiện nay có 2 loại bề mặt là mặt lụa và mặt sần.

Các loại sàn có bề mặt sần mang đến cảm giác thật chân nhưng có thể bị bám bẩn hơn loại bề mặt bóng. Việc vệ sinh thường chuyên rất đơn giản bằng chổi, máy hút bụi, chổi lau ẩm. Một điều cần tránh khi ôp sàn gỗ và sàn nhựa đó là khi có bất kỳ sự cố đổ tràn thì bạn cần xử lý lau khô. Không để sàn bị ngâm nước quá 12h.

Không nên để ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp xuống sàn nhà nhiều giờ trong thời gian dài vì chúng sẽ khiến cho sàn bị bạc màu.

8. Sự thoải mái

- Sàn gỗ công nghiệp mang đến cảm giác thoải mái cho người sử dụng không khác gì sàn gỗ tự nhiên. Đó là cảm giác êm chân, ấm vào mùa đông và mát vào mùa hè.

- Sàn nhựa không mang đến cảm giác thoải mái như sàn gỗ công nghiệp. Các loại sàn nhựa mỏng cho cảm giác cứng và bì chân. Trong thời tiết nóng thì sàn nhựa cho cảm giác bí nóng do hấp thụ nhiệt nhiều hơn, còn mùa đông thì lạnh chân hơn gỗ.

Trên đây là những so sánh tổng quan về 2 dòng vật liệu ván sàn nhân tạo của các chuyên gia Công ty CP Sàn Đẹp. Để nhận thêm tư vấn và báo giá các sản phẩm sàn gỗ và sàn nhựa đang có trên thị trường, bạn tham khảo các website: https://sango.us hoặc https://vansannhua.com. Các website trên là địa chỉ để bạn tìm kiếm các sản phẩm mới và xu hướng sàn mới nhất trên thị trường

 

Xu hướng sàn nhà năm 2020

(Techz.vn) Thế giới thiết kế nhà luôn thay đổi, và lựa chọn sàn ngày nay cũng không ngoại lệ. Cho dù bạn đang mua một ngôi nhà hoàn toàn mới hay bạn đang nghĩ đến việc cải tạo lại ngôi nhà của mình, cập nhật các xu hướng mới nhất luôn là ý tưởng tốt. Từ phòng khách đến phòng tắm và nhà bếp, hãy khám phá một số xu hướng sàn mới nhất năm 2020 để bạn có thể tạo ra ngôi nhà đẹp nhất có thể.