Xe A-Z

Mua ô tô giá rẻ ở Việt Nam, giấc mơ chỉ là giấc mơ

Mua ô tô  giá rẻ ở Việt Nam, giấc mơ chỉ là giấc mơ

Người dân trông chờ kịch bản xe giá rẻ 2018

Theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), đến năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm còn 0%.

Những chuyển động bước đầu cho thấy lượng ô tô nguyên chiếc nhập từ ASEAN đang tăng mạnh. Theo con số thống kê của Tổng cục Hải quan, các dòng xe nhỏ dung tích dưới 2.0L đang tăng mạnh.

Trong đó Thái Lan và Indonesia nổi lên là 2 thị trường cung cấp ô tô nhập khẩu lớn nhất cho Việt Nam trong 3 tháng gần đây. Cụ thể tính đến hết tháng 1/2017 ô tô nhập về Việt Nam từ thị trường Thái Lan, Indonesia chiếm khoảng 60% tổng lượng xe nhập.

(Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, Việt Nam còn nhập khẩu khoảng 1.000 ôtô từ thị trường Ấn Độ với tổng giá trị 3,7 triệu USD. Nếu chưa tính các loại thuế, mỗi chiếc xe Ấn Độ có giá nhập khẩu trung bình là 3.708 USD/chiếc (tương đương 84 triệu đồng).

Giá kỳ vọng sẽ giảm mạnh, nên việc nhiều người trông chờ với “kịch bản” mua xe giá rẻ cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, chỉ thuế nhập chỉ là điều kiện cần, chứ không phải điều kiện đủ và còn phụ thuộc rất nhiều vào các liên doanh ôtô, nhà lắp ráp đồng thời độc quyền nhập khẩu các dòng xe, chưa kể các khung về thuế, phí và đăng ký trước bạ của Nhà nước có thể thay đổi,… có thể khiến giá xe tăng.

Chính phủ ủng hộ xe lắp ráp

Xét về mặt lý thuyết, đến năm 2018 giá xe ô tô nhập khẩu sẽ rất rẻ, kéo theo đó là xe lắp ráp trong nước sẽ không còn cơ hội cạnh tranh được với xe nhập khẩu.

Vậy các hãng cần gì để có thể sản xuất ôtô rẻ hơn xe nhập khẩu? Đó là những tác động để phát triển công nghiệp phụ trợ trong nước, giảm thuế nhập khẩu linh kiện và hạn chế xe nhập khẩu thông qua thuế.

(Ảnh minh hoạ)

Ngoài vấn đề về giao thông, nếu như xe nhập khẩu giá rẻ chất lượng cao ồ ạt về Việt Nam thì lúc đó các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước sẽ gặp bất lợi.

Mới đây Quốc Hội đã thống nhất thông qua, đưa ô tô nhập khẩu trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện, từ 1/7/2017 sẽ ban hành chính sách để quản lý. Các nhận định đều cho rằng, kinh doanh ô tô nhập khẩu sẽ bị siết chặt.

Cùng với đó, Chính phủ vẫn chủ trương thúc đẩy phát triển công nghiệp ô tô trong nước, vì vậy việc tìm cách hạn chế xe nhập là điều khó tránh khỏi. Khi xe nhập bị hạn chế thì giá khó mà rẻ.

Giấc mơ không có thật

Thuế nhập khẩu về 0%, xe từ ASEAN sẽ tràn về nhưng “khó” có xe giá rẻ vào 2018.

Xét về mặt tổng quan, thuế nhập chỉ là điều kiện cần, chứ không phải điều kiện đủ. Giá xe có thể tăng, còn phụ thuộc rất nhiều vào các liên doanh ôtô, nhà lắp ráp đồng thời độc quyền nhập khẩu các dòng xe, chưa kể các khung về thuế, phí và đăng ký trước bạ của Nhà nước có thể thay đổi.

(Ảnh minh hoạ)

Trên thực tế năm 2015 thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm còn 50%. Tuy nhiên từ đầu năm 2015 đã có rất nhiều đợt tăng giá xe.

Các hãng xe như Toyota, Huyndai hay Honda Việt Nam cũng đồng loạt tăng giá do có sự chênh lệch về tỷ giá đô la.

Chính vì vậy người tiêu dùng Việt Nam nên chắc chắn một điều rằng: Giá xe ô tô đến năm 2018 sẽ không giảm đi đáng kể.

 

Top 5 mẫu xe Moto đáng mua nhất 2017 tại Việt Nam

(Techz.vn) Với những người mới tập chơi xe phân khối lớn, Benelli BN 302 được cho là một lựa chọn hợp lý. Mẫu naked-bike này sở hữu kiểu dáng khá “cơ bắp”, thể thao và mang những đường nét đậm chất Ý.