Doanh nhân

Lý do tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo lọt top những nữ doanh nhân quyền lực nhất hành tinh

Lý do tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo lọt top những nữ doanh nhân quyền lực nhất hành tinh

Trong danh sách 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á 2019 (Asia's Power Businesswomen) do Forbes công bố, nhà sáng lập và CEO hãng hàng không Vietjet được vinh dự được xướng tên. 

Theo lời giới thiệu của Forbes, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã làm nên lịch sử trong ngành kinh doanh thường dẫn dắt bởi nam giới khi là người phụ nữ duy nhất thành lập và điều hành một hãng hàng không của riêng mình.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo cũng là nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam và hiện là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Đông Nam Á với tài sản 2,5 tỷ USD.

Để có được thành công như ngày hôm nay, nữ doanh nhân đều đã trải qua một chặng đường khởi nghiệp với những khác biệt về ngành kinh doanh.

 

Nguyên tắc "4 xin, 4 luôn" của Vietjet Air

 

Thành lập từ năm 2007, hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air hiện nay đã đạt số lượng hành khách hàng vận chuyển đã lớn hơn VietNam Airlines.

 

Điểm mấu chốt thành công của Vietjet Air là bán vé giá rẻ với chi phí vận hành theo số ghế trên mỗi km là  2,3 cent. Con số này ở AirAisa là 3,1 cent. Hãng hàng không của bà Nguyễn Thị Phương Thảo sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn khi đón dòng máy bay Airbus A321neo.

 

 

Trong khi thị trường chung của ngành hàng không đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại cùng với sự xuất hiện của hãng hàng không Bamboo Airways, VietJet của bà Thảo vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng nhờ vào dịch vụ phụ trợ.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu của Vietjet đạt 18.984 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.

 

Doanh thu phụ trợ bao gồm suất ăn và hàng lưu niệm đạt 5.429 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước đến từ việc gia tăng vận chuyển hành khách các tuyến quốc tế. Theo đó, doanh thu phụ trợ chiếm  27% trong tổng doanh thu vận tải hàng không của Vietjet.

Hãng hàng không của bà Nguyễn Thị Phương Thảo đang nắm giữ vị trí thứ 12 về tỷ lệ doanh thu phụ trợ tổng doanh thu vận tải hàng không trong tổng 1000 hãng hàng không thế giới.

 

Không chỉ gây ấn tượng với những bước phát triển của hãng hàng không Vietjet Air,  tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng tạo được điểm nhấn khi có nhìn nhận táo bạo về Cách mạng công nghiệp 4.0:

"Chúng tôi huy động nhân viên luôn học tập 4 xin, 4 luôn. 4 xin là xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép và 4 luôn là luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ. Dù trong cuộc cách mạng 4.0 sẽ không còn nhân lực để thực hiện 4 xin, 4 luôn nhưng người làm dịch vụ vẫn phải học tập và làm sao dạy cho máy cũng phải biết cười

 

Bà Thảo cho rằng, công nghệ không làm thay đổi thế giới mà là ước mơ của con người, bởi công nghệ vẫn là công cụ, được tạo ra bởi suy nghĩ con người.

"Trong mỗi hành động, quyết định của mình hãy thêm vào đó yếu tố số hóa, tự động hóa, tinh thần của cách mạng 4.0 để nâng cao năng suất lao động. Như vậy, làn sóng 4.0 sẽ không làm mất đi công việc, thay vào đó, nó tạo ra việc làm mới, giảm đi những lao động chân tay và mang lại giá trị to lớn không chỉ cho cá nhân mà còn cho xã hội”