Khoa học thưởng thức

Lặng người khi nhìn bên trong tàu ngầm Titan bị mất tích: Không gian chỉ đủ duỗi chân

Lặng người khi nhìn bên trong tàu ngầm Titan bị mất tích: Không gian chỉ đủ duỗi chân

Vào ngày 19/6, dân tình trên cả thế giới không khỏi ngỡ ngàng trước thông tin một tàu ngầm du lịch bị mất tích trong chuyến thám hiểm xác tàu Titanic. Tàu lặn Titan do công ty OceanGate Expeditions sở hữu và chịu trách nhiệm vận hành, nó được thiết kế để chở theo 5 người với khả năng lặn sâu tối đa 4.000 mét.

Theo Sky News, cựu sĩ quan hải quân Anh Chris Parry chia sẻ về tình hình của tàu lặn đang bị mất tích: "Rất đáng lo ngại. Nó có thể bị vướng vào xác tàu Titanic. Chúng ta chưa thể biết rõ. Các mảnh vỡ tàu Titanic rải rác khắp nơi dưới đó". Bên cạnh đó, công ty OceanGate Expeditions cũng đang tập trung cho nhiệm vụ tìm kiếm, đồng thời công ty gửi lời cảm ơn vì sự hỗ trợ từ nhà chức trách Mỹ và Canada, cũng như các công ty khác hoạt động trong cùng lĩnh vực.

ne3-1687424149.jpg
 

OceanGate Expeditions cung cấp dịch vụ này với mức giá lên tới 250.000 USD/người kể từ năm 2019. Theo thông thường, mỗi lần lặn xuống dưới đáy biển thì tàu lặn chỉ chở theo tối đa 1 hành khách, 4 người còn lại là người lái và các thành viên thủy thủ đoàn. Điều đáng chú ý, người đã bỏ một khoản tiền lớn trong chuyến thám hiểm vừa qua đó chính là tỷ phú người Anh, CEO một công ty hàng không có trụ sở ở Dubai - Hamish Harding.

ne2-1687424149.jpg
 

Một ngày trước khi tàu lặn bị mất tích, vị CEO chia sẻ: "Tôi rất vui vì cuối cùng có thể tham gia chuyến thám hiểm. Đây có thể là cơ hội duy nhất trong năm nay do yếu tố thời tiết. Chúng tôi sẽ lặn xuống vào ngày mai". Tàu ngầm Titan này cũng chính là tàu dân sự đầu tiên thành công chở người lặn xuống dưới đáy biển có độ sâu 3.760 mét.

Kế hoạch của chuyến đi như sau: Mất 2 giờ để tàu lặn xuống độ sâu 3.800 mét và du khách có 1 giờ để khám phá con tàu huyền thoại trước khi tàu nổi lên mặt nước.

ne4-1687424149.jpg
 

Truyền thông Mỹ đã đăng tải những hình ảnh bên trong tàu lặn giúp người dân hình dung được không gian của Titan. Tàu lặn được trang bị nhiều màn hình để phục vụ người lái, khoảng không gian đủ để du khách ngồi duỗi chân và quan sát rõ ràng các khung cảnh bên ngoài.

Trước đó vào đầu tháng 6, công ty OceanGate Expeditions cho biết họ sẽ cung cấp internet và thông tin liên lạc cho tàu lặn bằng cách sử dụng dịch vụ Starlink của tỷ phú Elon Musk.

ne1-1687424149.jpg
 

Điều khác biệt của tàu Titan so với những loại tàu lặn khác đó chính là nó được chế tạo từ sự kết hợp giữa sợi titan và sợi carbon giúp giảm trọng lượng đáng kể và tiết kiệm chi phí. Vụ chìm tàu Titanic vào ngày 15/4/1912 là một trong những sự kiện bi thảm nhất lịch sử loài người. Được biết ở thời điểm đó, Titanic là tàu lớn nhất thế giới dùng đầu máy chạy bằng hơi nước, hơn 1.400 hành khách đã có mặt trên tàu. Tàu bất ngờ gặp nạn trong hành trình từ Anh tới New York, Mỹ.

 

Danh tính nam ca sĩ đạt 60 triệu người theo dõi trên Instagram nhanh nhất thế giới

Nam ca sĩ Kim Taehyung (V) của nhóm nhạc BTS đã trở thành người đạt 60 triệu người theo dõi trên Instagram nhanh nhất thế giới.