Thiết bị công nghệ

Làm thế nào để bảo vệ và phục hồi dữ liệu trước những rủi ro không mong muốn?

Làm thế nào để bảo vệ và phục hồi dữ liệu trước những rủi ro không mong muốn?

Các doanh nghiệp, công ty ngày nay phải đối mặt với rất nhiều rủi ro về an toàn dữ liệu hay các cuộc tấn công mã độc từ phía bên ngoài, gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng. Bên cạnh đó, có những nguy cơ 'bất khả kháng' như thiên tai, ổ cứng lưu trữ dữ liệu bị hư hỏng đột ngột cũng là một vấn đề gây nhức nhối cho các doanh nghiệp. 

Synology hiểu được những khó khăn đó và đã không ngừng phát triển, triển khai rất nhiều nhiều giải pháp nhằm giúp cho các doanh nghiệp trong nhiều năm qua. Bên cạnh tính năng được người dùng biết đến nhiều nhất là lưu trữ, thì NAS Synology còn mang đến cả những giải pháp về sao lưu và bảo vệ dữ liệu. 

Làm sao để các doanh nghiệp sao lưu dữ liệu với NAS?

Để có thể sao lưu dữ liệu đúng cách, các doanh nghiệp buộc phải tạo ra nhiều bản sao lưu trên nhiều nền tảng hoặc thiết bị khác nhau nhằm phòng tránh những rủi ro lớn về thiên tai hay các cuộc tấn công mạng. Một bản sẽ lưu tại máy chủ, gồm ổ đĩa cục bộ hoặc chia sẻ mạng, và bản thứ hai sẽ được lưu tại NAS. Với chiến lược sao lưu 3-2-1 được Synology khuyến nghị áp dụng sẽ giúp các doanh nghiệp có được bản sao lưu an toàn và hạn chế được hầu hết các rủi ro có thể xảy ra.

‘Sao lưu 3-2-1’ là sao lưu dữ liệu ra làm 3 bản, 2 bản nằm ở các thiết bị khác nhau và 1 bản được backup ở một địa điểm bên ngoài, chẳng hạn như lưu trên cloud để phòng tránh những rủi ro tại địa điểm chính. Với hệ sinh thái đa dạng từ bộ ứng dụng do chính Synology phát triển, các doanh nghiệp sẽ có những trải nghiệm sao lưu và bảo vệ dữ liệu chuyên nghiệp, tuân thủ quy tắc sao lưu 'chuẩn 3-2-1'.

Điều đặc biệt là hầu hết các ứng dụng này đều hoàn toàn miễn phí. Một khi đã sở hữu NAS Synology thì người dùng hoàn toàn có thể triển khai các giải pháp bảo vệ để sao lưu dữ liệu, file, server, máy ảo,v.v. tùy theo nhu cầu sử dụng mà không lo sẽ phải tốn thêm chi phí phát sinh nào cả. Việc thực hiện cũng hết sức dễ dàng với giao diện đầy trực quan. 

Sau đây, hãy cùng TechZ điểm qua những công cụ sao lưu phổ biến nhất của Synology.

Active Backup for Business

Việc bảo vệ tài sản số của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở các file dữ liệu mà còn là cả hệ thống. Vì vậy, Synology đã phát triển bộ ứng dụng Active Backup for Business (ABB), giúp doanh nghiệp sao lưu và phục hồi dữ liệu trên rất nhiều nền tảng, bao gồm Windows PC, file server, ảo hóa VMware và Hyper-V. 

Áp dụng công nghệ loại bỏ trùng lặp - Active Backup for Business giúp loại bỏ hoàn toàn các dữ liệu bị trùng lặp và chỉ backup lại dữ liệu gốc. Điều này giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều không gian lưu trữ. Kế đến, công nghệ bare-metal backup & restore (sao lưu khối và khôi phục) giúp cho Synology ABB có khả năng khôi phục hầu hết môi trường, ứng dụng, cài đặt và dữ liệu của các doanh nghiệp trên máy tính và máy chủ Windows. 

Bên cạnh đó, tính năng quản lý tập trung của Synology ABB có thể giúp người quản trị tích hợp tất cả các tác vụ sao lưu vào cùng một chỗ, dễ dàng quản lý, nhận thông báo, báo cáo cho tất cả các thiết bị sao lưu chỉ tại một NAS. Khi chẳng may sự cố xảy ra, Synology ABB cũng có thể giúp doanh nghiệp phục hồi dữ liệu một cách nhanh chóng.

Ngoài ra, Synology cũng mang đến hai ứng dụng khác nhằm hỗ trợ backup các tài sản số trên đám mây cho Microsoft 365 và Google Workspace, bao gồm:

- Active Backup for Microsoft 365: giúp kiểm soát và bảo vệ tất cả dữ liệu doanh nghiệp trên Office 365, bao gồm các dịch vụ Exchange, danh bạ, lịch và OneDrive for Business. Đồng thời, truy xuất dữ liệu nhanh chóng với cổng khôi phục.

- Active Backup for Google Workspace: cho phép các doanh nghiệp sở hữu và bảo vệ dữ liệu trên Google Workspace, bao gồm Gmail, danh bạ, lịch, Drive. Truy xuất dữ liệu nhanh chóng với cổng khôi phục. 

Với việc thiết lập đơn giản mà khả năng bảo vệ lại cao, Synology ABB là một phần không thể thiếu trong chiến lược backup 3-2-1 của các doanh nghiệp.

Synology Drive Client

Synology Drive Client là một phần mềm đồng bộ dữ liệu đa nền tảng, được cài trên máy tính, cung cấp khả năng đồng bộ hóa và sao lưu dữ liệu từ nhiều máy tính cá nhân vào một máy chủ tập trung tại NAS. Đây là một giải pháp sao lưu dữ liệu tức thời, giúp tiết kiệm băng thông, sao lưu theo thời gian thực lên đến 32 phiên bản cho từng file riêng biệt. 

Với ứng dụng này, nếu chẳng may chúng ta vô tình xóa mất một tập tin nào thì vẫn có thể tìm lại và phục hồi một cách nhanh chóng vì dữ liệu đã được backup vào NAS.

Snapshot Replication

Một tiện ích khác đến từ hệ sinh thái của Synology là Snapshot Replication. Như tên gọi của mình, ứng dụng này tạo ra những ảnh chụp nhanh, giúp phục hồi dữ liệu gần như tức thời sau khi xảy ra sự cố. Đặc biệt là không yêu cầu người quản trị phải có mặt ngay tại địa điểm để xử lý mà thao tác từ xa vẫn được.

Với thời điểm phục hồi dữ liệu (RPO) là 5 phút, Snapshot Replication cung cấp khả năng bảo vệ dữ liệu nhanh chóng, giúp bảo đảm dữ liệu kinh doanh trong các thư mục chia sẻ, máy ảo trong iSCSI LUNs, hoặc dữ liệu Docker DSM vẫn an toàn và có sẵn trong trường hợp nguy hiểm nhất có thể xảy ra. 

Nếu model NAS của bạn hỗ trợ hệ thống file Btrfs, bạn có thể tạo một bản sao lưu cục bộ với Snapshot Replication. Quá trình thực hiện sao lưu cực kỳ nhanh, giúp giảm tối đa thời gian doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi sự cố, đặc biệt là trong những trường hợp bị mã độc ransomware tấn công.

Tóm lại, đây là một giải pháp sao lưu toàn diện mà các doanh nghiệp rất cần khi thực hiện chiến lược Backup 3-2-1 của mình.

Synology Hyper Backup

Sau khi đã sao lưu dữ liệu vào NAS, chúng ta vẫn cần thêm một lớp bảo vệ để sao lưu chính những dữ liệu trên NAS sang một nơi khác. Và Hyper Backup đã ra đời từ đó. 

Ứng dụng này được thiết kế để backup thiết bị NAS sang một nơi lưu trữ khác, chẳng như server, đám mây công cộng hoặc thậm chí sang một NAS khác. Không chỉ dữ liệu mà cả các ứng dụng và thiết lập hệ thống cũng đều được sao lưu. Một trong những lựa chọn về lưu trữ đám mây là giải pháp mang tên C2 Storage do chính Synology cung cấp. C2 Storage sẽ giúp các doanh nghiệp hoàn thiện chiến lược sao lưu 3-2-1 của mình. 

Quay trở lại với Hyper Backup, dữ liệu sao lưu được lưu giữ trong một cơ sở dữ liệu được mã hóa riêng, có thể dễ dàng xem, tải về và khôi phục đa nền tảng như DSM, Windows và Linux. Vậy nên, nếu có sự cố xảy ra trên server chính, người dùng vẫn có thể phục hồi các dữ liệu trở lại như trước.

Tương tự như Active Backup for Business, Hyper Backup cũng được trang bị công nghệ chống trùng lặp. Cụ thể, Hyper Backup có thể tạo lên đến 65.535 phiên bản dữ liệu, nhưng dung lượng bộ nhớ vẫn được tối ưu và giảm thiểu ở mức cao nhất có thể. So với phương pháp sao lưu truyền thống, Hyper Backup có thể giúp tiết kiệm đến gần 85% không gian lưu trữ, tương đương với một khoản chi phí rất lớn mà các doanh nghiệp có thể tiết kiệm được.

Synology C2 Backup

Với những doanh nghiệp ưa chuộng giải pháp backup dữ liệu lên đám mây, thì vẫn có một lựa chọn dành cho họ mang tên C2 Backup - giải pháp nằm trong gói dịch vụ đám mây Synology C2.

C2 Backup cung cấp khả năng bảo vệ dữ liệu hiệu quả và mạnh mẽ cho các doanh nghiệp. Đảm bảo được tính an toàn tối đa nhất và tính khả dụng của dữ liệu khi có hỏng hóc nghiêm trọng về phần cứng hay thiên tai xảy ra.

C2 Backup có khả năng bảo mật dữ liệu quan trọng ở cấp độ quân sự. Các doanh nghiệp có thể bảo vệ dữ liệu quan trọng khỏi truy cập bất hợp pháp khi truyền hoặc lưu trữ dữ liệu với các công nghệ mã hóa AES-256 và RSA-2048. Chỉ duy nhất bạn và không ai có thể giải mã được dữ liệu được lưu trữ trên Synology C2.

Bên cạnh đó, với giao diện người dùng trực quan, người dùng sẽ dễ dàng làm quen với Synology C2 Backup trong lần sử dụng đầu tiên. Ngoài ra, Synology C2 Backup còn giúp doanh nghiệp lên lịch trình sao lưu, duy trì lịch sử của tập tin, khôi phục dữ liệu mong muốn một cách nhanh chóng và giữ cho dữ liệu luôn trong trạng thái sẵn sàng với tính linh hoạt cao. 

Lời kết

Bảo vệ dữ liệu là việc tối quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải thực hiện. Tùy theo nhu cầu của mình, mỗi doanh nghiệp có thể lựa chọn phương án backup phù hợp. Để tìm hiểu thêm về cách xây dựng một chiến lược backup 3-2-1 tốt nhất cho doanh nghiệp của mình, độc giả có thể xem tại đây: https://sy.to/vbghb

 

Mở hộp và đánh giá NAS Synology DS1621+: Giải pháp lưu trữ đa năng, tiết kiệm cho doanh nghiệp!

(Techz.vn) Synology NAS DS1621+ là một trong những giải pháp lưu trữ và bảo vệ dữ liệu quan trọng hoàn hảo nhất hiện nay. Với thiết kế nhỏ gọn, vận hành với hiệu suất cao, khả năng mở rộng bộ nhớ dễ dàng - NAS DS1621+ sẽ là người bạn đồng hành không thể thiếu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong bài viết này, hãy cùng TechZ tìm hiểu những điều tuyệt vời sản phẩm này mang đến cho các doanh nghiệp nhé.