Nhịp sống số

Kinh hoàng các trò câu Like, câu view trên Tik Tok: Nhảy múa trước ô-tô đang chạy, ném con đến chấn thương nhập viện...

Kinh hoàng các trò câu Like, câu view trên Tik Tok: Nhảy múa trước ô-tô đang chạy, ném con đến chấn thương nhập viện...

Việc giới trẻ luôn tỏ ra "đói" like, đói view giờ cũng chẳng phải là chuyện lạ. Thế nhưng nền tảng chia sẻ video Tik Tok đã đưa hiện tượng này lên một tầm cao mới.

""Mị" đã mạo hiểm cả mạng sống để quay clip này, hãy like để ủng hộ "Mị" nhé!" – một thiếu niên ở Hong Kong viết trong dòng miêu tả của video cậu chàng này tự quay mình ngồi lơ lửng ở những nơi hết sức nguy hiểm, như trên nóc nhà hay rìa mép của một cây cầu.

Cô gái đứng trước đầu xe bus nhảy múa để câu like

"Bố "Mị" sẽ thưởng cho "Mị" hẳn 2.000 đô-la Hồng Kông nếu video này được hơn 60 like, hãy like giùm "Mị" với!" Một cô gái khác viết.

"Tay "Mị" bị bỏng rồi. Like video để giúp "Mị" khoẻ hơn nha các bạn," trích lời một cô bé tuổi teen khác.

Không ít bạn trẻ Hồng Kông, những Tik Toker cũng đang hình thành một "liên minh" trên nền tảng này. Họ sẽ trao đổi like với nhau để tăng lượt tương tác, nhờ vậy mà được xuất hiện nổi bật và được nhiều người biết đến hơn.

Nhảy múa trước đầu ô tô đang chạy - trào lưu mới của Tik Tok

Tuy nhiên, những hệ luỵ kéo theo từ trào lưu bắt chước những video trên Tik Tok giờ đây đã trở nên khó lường hơn nhiều. Thứ 5 tuần trước, ở Vịnh Đồng La, một cô gái đã đứng giữa lòng đường, quay video mình đứng nhảy múa trước một chiếc xe bus đang chuẩn bị rời bến. Sau đó, cô này đăng tải đoạn clip lên Douyin – phiên bản dành riêng cho thị trường Trung Quốc của Tik Tok, và nhận được vô số gạch đá vì vi phạm nghiêm trọng luật giao thông.

Hưởng ứng phong trào này, các bạn trẻ ở Ấn Độ cũng nhanh chóng "bắt trend" và thực hiện hành vi rất thiếu suy nghĩ, đó là đứng ra trước đầu xe ô tô đang chạy và bắt đầu nhảy múa điên loạn. Rất may mắn, tính tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất kỳ tai nạn nào xảy ra đối với những người tham gia thử thách điên rồ này.

Cách đây không lâu, một bé gái 2 tuổi ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã bị rơi vào trạng thái nguy kịch sau khi bố em tái hiện một pha hành động nguy hiểm mà anh này xem được trong một video Tik Tok. Anh định lộn ngược bé trên không nhưng đã không bắt kịp, hậu quả là em bé đã bị thương nặng ở vùng đầu.

Các tai nạn liên tiếp xảy ra vì người xem cố thực hiện lại những gì mình xem khiến hãng sở hữu Tik Tok là ByteDance phải đưa ra những khuyến cáo cấm họ bắt chước.

Đối với trẻ vị thành niên, điều hấp dẫn nhất ở việc làm video Tik Tok chính là thèm khát nổi tiếng. Khi được hỏi tại sao lại thích app này đến vậy, một cô bé học lớp 8 trả lời: "So với Facebook và Instagram, cháu có nhiều like ở đây hơn. Nó khiến cháu cảm thấy mình đã làm được điều gì đó lớn lao."

Cô bé mới hơn 13 tuổi những đã có hơn 650 video, thu hút được 35.400 lượt like và có hơn 2.000 người theo dõi. Tuy nhiên, theo lời bác sỹ Elda Chan Mei-Io của bệnh viện Tung Wah Group, việc giới trẻ đánh giá bản thân mình bằng lượt like trên mạng xã hội là điều hết sức rủi ro.

"Có bao nhiêu lượt thích không phản ánh lên con người của ta," bà Chan nói. Vị bác sỹ này cũng đề cập đến trường hợp một cô gái 20 tuổi đã mắc chứng trầm cảm sau khi những tấm hình và các bức tranh cô đăng lên mạng xã hội bị chỉ trích, "ném đá."

Douyin đã phải cho ra mắt một hệ thống "cai nghiện" hồi tháng 4 vừa qua. Nếu tính năng này được bật, nó sẽ nhắc nhở người dùng tạm nghỉ sau khi sử dụng ứng dụng liên tục hơn 1,5 tiếng. Không biết liệu trong tương lai, Tik Tok có "trình làng" tính năng tương tự để hạn chế những hệ luỵ mà nó mang lại?

Theo: Trí Thức Trẻ 

 

Video quảng cáo "trá hình" là nguồn thu lớn nhất trên Tik Tok

(Techz.vn) Tik Tok, hiện tượng của năm 2018, ứng dụng gây bão trong giới trẻ và nổi lên như một "kì lân" - ám chỉ những startup tỉ đô - đáng chú ý nhất của Trung Quốc. Ứng dụng chia sẻ video đã đạt lượng người chơi lên đến hơn nửa tỉ, lây lan như virus và bây giờ đang chinh phục trái tim của các cô cậu Thế hệ Z. Những con người sinh ra trong khoảng 1995 đến năm 2000, trưởng thành với sự bùng nổ của công nghệ và Internet, có xu hướng nhấp vào các clip quảng cáo và giúp Tik Tok thu tiền.