Thiết bị công nghệ

Không cần hạ nhiệt xuống thấp, làm mát phòng nhanh chỉ bằng 1 nút ấn trên khiển điều hòa

Không cần hạ nhiệt xuống thấp, làm mát phòng nhanh chỉ bằng 1 nút ấn trên khiển điều hòa

Trong thời tiết mùa hè nóng bức, mọi người thường có tâm lý chung là muốn nhanh nhanh chóng chóng làm mát phòng bằng cách bật điều hòa ở mức mạnh nhất và giảm nhiệt độ ở mức thấp nhất có thể. Tuy nhiên, cách này đã được nhiều chuyên gia khuyên không nên lạm dụng vì vừa tiêu tốn điện năng, lại vừa không tốt cho sức khỏe và tuổi thọ điều hòa. 

dieu-hoa-2-1686737717.jpg
 

Một nhóm Facebook có tên “Taipower Fan Group” đã chia sẻ lên mạng xã hội bài viết về cách làm mát nhanh hơn và tiết kiệm điện hơn chỉ với một nút trên điều khiển điều hòa mà không cần hạ nhiệt độ xuống quá thấp. Đó là điều chỉnh hướng cửa gió thổi lên trên khi bật điều hòa. Với cách này luồng khí lạnh sẽ được phân bổ đều hơn vào phòng vì trước kia, hướng gió điều hòa chỉ đi xuống, từ đó hiệu suất làm lạnh sẽ tăng lên đáng kể. Thêm nữa, việc sử dụng đồng thời quạt và quạt tuần hoàn cũng sẽ giúp cho điều hòa làm mát nhanh hơn và quá trình lưu thông không khí cũng được nhanh chóng hơn. 

dieu-hoa-3-1686737717.jpg
 

Trong một thí nghiệm thực hiện tại một chương trình truyền hình Nhật Bản, ban tổ chức đã tiến hành đo lường thực tế việc sử dụng điều hòa thành với hai nhóm nhân viên trong một căn phòng có nhiệt độ 36 độ. Nhóm số 1 dùng cách hạ nhiệt độ điều hòa xuống 18 độ và mất 7 phút để thân nhiệt giảm. Nhóm số 2 giữ điều hòa ở mức 28 độ kết hợp điều chỉnh quạt điều hòa ở mức tối đa và thân nhiệt giảm nhanh chóng sau 2 phút.

Từ thí nghiệm trên dễ dàng thấy được hiệu quả làm lạnh trong phương pháp của nhóm thứ 2 tốt hơn gấp 3,5 lần. Nói cách khác, lực gió ảnh hưởng đến tốc độ làm lạnh nhiều hơn nhiệt độ của máy điều hòa. Do đó nếu muốn hạ nhiệt độ phòng nhanh chóng thì chỉ cần tăng công suất gió hoặc sử dụng chế độ thông gió tự động.

 

Phát hiện hóa thạch người 86.000 tuổi trong hang động tại Lào

Các nhà khoa học đã phát hiện ra hóa thạch từ hai cá thể Homo sapiens ở hang Tam Pà Ling.