Phần cứng máy tinh

Intel NUC8i5BEH: Giải pháp nhỏ gọn, tiết kiệm điện cho văn phòng và nhu cầu cá nhân cơ bản

Intel NUC8i5BEH: Giải pháp nhỏ gọn, tiết kiệm điện cho văn phòng và nhu cầu cá nhân cơ bản

Intel liên tục làm mới những dòng máy tính nhỏ gọn NUC để đáp ứng nhu cầu người dùng, đồng thời, tích hợp những công nghệ mới. Dù đã ra vi xử lý thế hệ thứ 9 nhưng dòng NUC mới được cập nhật tới thế hệ thứ 8 Coffee Lake. Còn chiếc Hades Canyon vẫn chưa có phiên bản cập nhật khi sử dụng con chip đặc biệt Intel® Core™ i7-8809G kết hợp cùng card đồ họa Radeon™ RX Vega M GH đem lại hiệu suất ấn tượng dành cho game. Tuy nhiên, Intel NUC lại nhắm đến giải pháp nhỏ gọn dành cho văn phòng và giải trí như rạp hát tại gia, bởi vậy, giá thành rẻ cùng trải nghiệm tốt được nhắm tới. Trong bài viết này, chiếc NUC8i5BEH là giải pháp phù hợp nhất.

Có hai biến thể khác nhau là NUC8i5BEH và NUC8i5BEK. Về cơ bản vi xử lý, chipset, mainboard của hai phiên bản này là giống nhau chỉ khác một chỗ bạn BEH có hỗ trợ không gian dành cho ổ SSD 2.5” và tất nhiên, thiết kế bên ngoài cũng dày hơn. Trong khi đó, BEK chỉ hỗ trợ khe M.2 nên thiết kế cũng nhỏ gọn hơn. Việc có nhiều lựa chọn ổ M.2 giá thành hợp lý ở thời điểm hiện tại giúp người dùng không phải đắn đo. Tuy vậy, Intel chỉ cung cấp bản BEH, hỗ trợ ổ SATA 2.5” mà không có tùy chọn BEK ở thị trường Việt Nam. Giá bán cho phiên bản NUC8i5BEH tại An Phát PC là 9,99 triệu đồng chưa bao gồm RAM và ổ SSD. Thực tế, với một cỗ máy cho nhu cầu thấp nhất bao gồm RAM 8GB và SSD 256GB, bạn chỉ cần bỏ thêm từ 2 – 2,5 triệu đồng là có thể hoạt động. Tất nhiên, cách cài đặt khá đơn giản.

Ở khía cạnh doanh nghiệp, Intel NUC đang là sự lựa chọn hoàn hảo nhờ sự tiết kiệm điện năng, không gian nhưng hiệu suất làm việc vẫn giữ ở mức cao. Nhìn chung, với nhu cầu cơ bản, làm việc hay giải trí, Intel NUC kể cả phiên bản vi xử lý Core™ i3 cũng đã đáp ứng được. Còn với NUC8i5BEH, vi xử lý mạnh hơn sẽ giúp người dùng mở rộng các tác vụ như chỉnh sửa ảnh, video hay thiết kế ở mức đơn giản đến trung bình.

Cấu hình chi tiết

Trong bài viết này , người viết sử dụng ổ SSD FireCuda 510 với dung lượng 1TB từ Seagate và 8GB RAM đơn kênh. Việc cài đặt khá đơn giản, bạn có thể lựa chọn cài đặt tại nhà hoặc nhờ kỹ thuật viên tại nơi mua lắp và cài Windows 10. Bên cạnh đó, Intel NUC8i5BEH có thể ép xung lên mức cao hơn nhưng nhiệt độ CPU sẽ tăng cao đạt tới ngưỡng 100 độ, quạt gió cũng ồn hơn so với mặc định, tiêu thụ điện lên tới 70W so với 50W thông thường. Tất nhiên, ở khía cạnh NUC, khả năng ép xung chỉ để tham khảo bởi đây là tính năng dành cho những ai thích trải nghiệm sức mạnh tối đa, dành cho những công việc chuyên nghiệp. Intel NUC là mini PC do đó không thể đòi hỏi quá nhiều khi không gian dành cho không ý, hệ thống lưu thông là rất hẹp.

Đáng chú ý hơn, với vi xử lý thế hệ thứ 8, hiệu năng đồ họa có mức tăng đáng kể, có thể chơi game online ở mức khá, những tựa game phổ biến như Liên Minh Huyền Thoại có thể cài đặt ở mức cao, FiFa Online 4 ở mức trung bình tùy vào độ phân giải của màn hình đi kèm. Với Intel NUC, người viết đề xuất màn hình ở độ phân giải Full HD để có thể đáp ứng một cách tốt nhất. Việc kết nối Intel NUC8i5BEH với màn hình độ phân giải cao là không phù hợp khi GPU, CPU phải gánh công việc rất nặng. Tuy vậy, khi kết hợp chiếc mini PC này với màn Dell U3419W tỉ lệ 21:9 độ phân giải QHD, hoạt động rất hoàn hảo nhưng chơi game thì lại là vấn đề khác. Dẫu vậy, nếu có nhu cầu gaming bạn có thể lựa chọn dòng Hades Canyon.

Nhìn chung, Intel NUC đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thực sự bùng nổ như một sự thay thế của PC văn phòng nhưng lại là tương lai dài hạn, một giải pháp “hoàn hào” cho việc tiết kiệm không gian và hiệu năng. Trước đây, Intel cũng đã từng đưa ra chiến dịch tính toán khả năng tiết kiệm điện cho toàn bộ doanh nghiệp cho lựa chọn NUC theo năm, tuy vậy, cần thêm nhiều năm phát triển nữa để mini PC trở nên phổ biến. Ở thời điểm này, với những ai đang yêu cầu một thiết bị nhỏ gọn, phục vụ cho nhu cầu văn phòng thì NUC8i5BEH là sự lựa chọn tương đối hoàn hảo.

 

Huawei vẫn sẽ mua chip xử lý của Intel và Qualcomm

(Techz.vn) Ông Nhậm Chính Phi, người sáng lập và là CEO của Huawei cho biết nếu chính phủ Mỹ cho phép, công ty vẫn sẽ tiếp tục mua các sản phẩm của Intel và Qualcomm.