Nhịp sống số

Hơn 30.000 gian hàng trên Tiki, Shopee và Lazada bị đóng cửa vì ‘thổi’ giá khẩu trang y tế

Hơn 30.000 gian hàng trên Tiki, Shopee và Lazada bị đóng cửa vì ‘thổi’ giá khẩu trang y tế

Cụ Thương Mại điện tử và Kinh tế số vừa phối hợp với các sàn thương mại điện tử ở Việt Nam như Lazada, Shopee, Tiki, Chợ tốt, vatgia.com, fado.vn… nhằm rà soát và thông báo tới người bán về việc không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá các sản phẩm hàng hoá phục vụ phòng dịch gây mất ổn định thị trường.

Cụ thể, đã có 223.597 gian hàng và 1.001.441 sản phẩm đã được xử lý rà soát về giá. Trong đó có hơn 30.000 gian hàng với gần 48.000 sản phẩm vi phạm. Tính riêng trang thương mại điện tử Shopee.vn có trên 2.000 gian hàng kinh doanh khẩu trang/khẩu trang y tế và gần 3.000 sản phẩm vi phạm. Còn sản phẩm dung dịch rửa tay/gel rửa tay khô, Shopee cũng đã xử lý trên 300 gian hàng và trên 400 sản phẩm vi phạm.

Ngoài ra, Shopee cũng chủ động rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm, hàng hoá đăng bán có mức giá cao bất thường so với mức giá chung trên thị trường. Đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến khẩu trang/các mặt hàng, thiết bị y tế trong công tác phòng dịch. Shopee cũng triển khai quy trình kiểm soát tự động bằng từ khoá đối với những sản phẩm đăng bán mới có liên quan.

Trên trang thương mại điện tử Tiki.vn đã xử lý hơn 22 gian hàng và trên 500 sản phẩm vi phạm. Đối với sản phẩm dung dịch/gel rửa tay khô trang thương mại điện tử này đã xử lý trên 12 gian hàng và gần 300 sản phẩm vi phạm.

Tương tự, Lazada cũng tham gia xử lý các gian hàng vi phạm, đồng thời gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm do nâng giá bán. Đồng thời gửi email thông báo đến gian hàng yêu cầu người bán điều chỉnh giá phù hợp nếu không sẽ trừ điểm gian hàng hoặc nặng hơn là đóng cửa gian hàng.

Các trang thương mại điện tử khác như chotot.com, vatgia.com, fado.vn… cũng tham gia rà soát, gỡ bỏ sản phẩm đăng bán có mức giá cao bất thường so với mặt bằng chung trên thị trường.

Trước đó, hồi đầu tháng 2/2020 các sàn TMĐT cũng đã cam kết kiểm soát giá các mặt hàng khẩu trang và dung dịch sát khuẩn.

 

Huawei Nova 5T chính thức ra mắt, bán độc quyền trên Lazada

(Techz.vn) Huawei Nova 5T sở hữu thông số cấu hình ấn tượng cùng giá bán vô cùng hấp dẫn đã chính thức được ra mắt tại Việt Nam.