Đời sống

“Học đi đôi với hành”- quan niệm học tập đúng cả với những người thợ xăm

“Học đi đôi với hành”- quan niệm học tập đúng cả với những người thợ xăm
tho-xam-1-1683358065.png
 

Một phòng học xăm cho những người thợ mới vào nghề ở Era Studio

Những bài học truyền nghề đầu tiên

Ở Era Studio- một trong những cơ sở nhận đào tạo xăm nổi tiếng ở Hà Nội, có một phòng làm việc riêng cho những người học xăm. Phòng học đơn giản nhưng sạch sẽ và có đủ những trang thiết bị đảm bảo. Những thợ xăm tập sự được học có hệ thống về các kiến thức liên quan đến nghệ thuật xăm mình. Có khi, họ được dạy bởi giáo viên mỹ thuật để chất lượng bài học được nâng cao. Riêng về chuyên môn xăm, an toàn y tế… thì những người thợ xăm lành nghề sẽ trực tiếp đứng lớp. Đây như một cách để người đi trước chỉ người đi sau bằng kinh nghiệm làm nghề thực tiễn nhất.

Lê Sang- chủ thương hiệu Era Studio, cũng tham gia giảng dạy một số giờ học viên. Anh không phải một người được học hành bài bản để làm thợ xăm, càng không phải là một người được học nghiệp vụ sư phạm qua các lớp học chính thống nhưng về kinh nghiệm làm nghề và kỹ năng sửa hình xăm thì anh có đủ tự tin để chia sẻ cho đàn em.

tho-xam-2-1683358065.png
 

Lê Sang trong một buổi “truyền nghề” cho học viên

Nghề xăm đã bắt đầu được đón nhận nhiều hơn

Nghề xăm dần được mọi người đón nhận và những người thợ nổi tiếng có thêm những người xin học nghề.  Nhiều khi, họ nhận được cả tin nhắn của phụ huynh hỏi xin học cho con em mình. Những người dạy nghề xăm đều cảm hứng vui vẻ, phấn chấn vì đã có rất nhiều người yêu quý nghề này và xã hội đang dần đón nhận nó một cách tích cực. Trong  tương lai, họ hy vọng xã hội sẽ tiếp tục ủng hộ và nhiều bạn trẻ sẽ kiên trì trên con đường theo đuổi nghề nghiệp này.

Tuy vậy, việc dạy xăm cũng khiến những “người hướng dẫn” tốn nhiều tâm sức, đi kèm trách nhiệm nặng nề, mà tỉ lệ các em kiên trì theo nghề không cao. Sau một vài khóa, Lê Sang cũng nhận ra điều đó. Anh cũng nhận thức được năng lực sư phạm của mình còn hạn chế. Thế nên, khoá 2022 dự định đã là khoá cuối cùng anh nhận học viên, vì muốn có nhiều thời gian hơn để làm nghệ thuật và chăm sóc cho gia đình.

tho-xam-3-1683358066.png
 

Lê Sang và những người học trò của mình ở Era Studio

Nhìn những lứa học viên của mình nghiêm túc, tiến bộ và đầy tiềm năng, những người dạy xăm lòng đầy cảm kích vì biết rằng giáo trình và lộ trình học mà mình đề ra đã thực sự mang lại hiệu quả. Hộp thư đến với những tin nhắn mới được gửi đến hàng ngày mới mục đích xin học xăm như những lời động viên để họ tiếp tục theo nghề,  nhận dạy và truyền lửa đam mê cho các bạn trẻ. Những người “thầy” ấy nuôi trong mình hy vọng về sự phát triển chung của ngành xăm Việt Nam cũng như phá bỏ ra cái nhìn tiêu cực mà người đời dành cho bộ môn nghệ thuật này.

Được sống với đam mê, được công nhận, được cống hiến khi chữa lành những hình xăm, vết sẹo và chia sẻ kiến thức, được làm chủ cuộc sống sung túc, an yên tự tại… chính là những điều những người thợ xăm mình như Lê Sang mong muốn khi theo đuổi nghề nghiệp này. Và đây cũng chính là trách nhiệm họ tự đặt ra cho mình vì những người học trò đã yêu mến và tin tưởng, giao cho anh trọng trách “dẫn đường”.

*Bài viết có tham khảo tư liệu tại tài khoản Facebook: Lê San

 

Đối thủ của Galaxy S23 sắp ra mắt với chip Dimensity 9200+, màn hình siêu lớn 6,78 inch

Vivo sắp ra mắt flagship mới trong năm 2023 đi kèm bộ thông số kỹ thuật hấp dẫn, dự kiến sẽ là “đối thủ đáng gờm” của Galaxy S23.