Đời sống

Hé lộ về con sông đắt đỏ nhất thế giới, ‘sốc’ khi biết vật thể nằm ở dưới đáy sông

Hé lộ về con sông đắt đỏ nhất thế giới, ‘sốc’ khi biết vật thể nằm ở dưới đáy sông

Sông Klondike nổi tiếng trong giới khai thác vàng, nằm ở vùng Yukon, Canada. Đây là 1 con sông chứa cả ‘gia tài’ giúp nhiều người đổi đời. Từ nhiều năm trước đây, rất nhiều người đã bỏ công sức và thời gian để đến được nơi này, thế nhưng hiện tại dường như nó đã bị lãng quên, kết thúc một thời hoàng kim của sông Klondike.

song-klondike-1683433061.jpg
 

Sông Klondike chỉ có một dòng chảy, là một phần của con sông lớn Yukon bắt nguồn từ Bắc Cực. Khác với những dòng sông có nguồn gốc từ Bắc Cực rất lạnh, nước sông Klondike quanh năm mát mẻ, cảnh vật 2 bên bờ như mùa xuân.

Những năm 1899 cơn sốt vàng ở sông Klondike bắt đầu rộ lên bởi dưới đáy sông có chứa nhiều vàng bụi, vàng thỏi và vàng cục. Nhiều người dân kéo đến đây rất đông và xây dựng thành một thị trấn nhỏ gần Bonanza. Những người ở đây sống bằng nghề đào vàng và có rất nhiều triệu phú liên tục xuất hiện. Dù vậy, vẫn có nhiều người tay trắng trở về quê nhà vì không tìm được gì bởi vàng ở sông Klondike phân bố không đồng đều.

vang-tren-song-klondike-3-1683433038.jpg
vang-tren-song-klondike-1683433038.jpg
 

Hoạt động khai thác vàng kéo dài đến năm 1903 khi sản lượng đạt đỉnh điểm. Nhiều thiết bị hạng nặng được chuyển tới chỉ để khai thác vàng. Sau đó, vàng ở sông Klondike không còn được khai thác định kỳ như trước đây.

vang-tren-song-klondike-1-1683433038.jpg
 

Sau 1 thời gian khai thác, vàng ở sông Klodike cũng cạn kiệt, vì vậy nhiều người đã bỏ nơi này để đi tìm 1 mỏ vàng khác. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người trụ lại để kiếm thêm. Ít ai biết rằng, vàng dưới đáy sông Klondike chưa cạn kiệt. Hiện ở đây vẫn có 200 mỏ vàng đang hoạt động. Nhờ máy móc hiện đại, nhiều chủ đầu tư tìm thấy lượng lớn vàng và cả các loại khoáng sản quý hiếm khác.

dai-vang-1683433041.jpg
 

Ngoài ra, những khu vực khai thác vàng trước đây được biến thành địa điểm du lịch cho du khách trải nghiệm đãi cát tìm vàng nhưng chỉ trong giới hạn nhất định.

 

Những bí ẩn chưa có lời giải trên thế giới: Tam giác quỷ nuốt trọn máy bay, bí mật ‘thung lũng chết’

Những vụ mất tích đầy bí ẩn cho tới những tảng đá biết đi tại vùng đất chết vẫn còn là một dấu hỏi lớn đối với các nhà nghiên cứu.