Đời sống

Giải mã bí mật dân số Mỹ bằng 1/4 Trung Quốc nhưng các dòng họ lại gấp 63 nghìn lần

Giải mã bí mật dân số Mỹ bằng 1/4 Trung Quốc nhưng các dòng họ lại gấp 63 nghìn lần

Trung Quốc là quốc gia đông dân số nhất thế giới với 1,37 tỷ dân nhưng lại là nước thuộc nhóm ít họ nhất thế giới. Theo điều tra dân số, Trung Quốc chỉ có khoảng 6.000 họ. Trong đó, hơn 1,2 tỷ người dân Trung Quốc, chiếm 90% dân số chỉ thuộc 100 họ, 10% còn lại chiếm hơn 5000 họ còn lại. So sánh với Mỹ khi có đến 63 nghìn họ trong khi đó dân số chỉ bằng 1/4 Trung Quốc.

Sở dĩ có sự khác biệt như vậy là do Trung Quốc đông dân nhưng lại ít đa dạng về chủng tộc hơn so với quốc gia có nhiều dân nhập cư như Mỹ.

ho-trung-quoc-lhvt-1686542292.jpg
 

Ngôn ngữ và chữ viết cũng góp phần quan trọng về số lượng họ của một quốc gia. Bạn không thể tự ý thêm một nét ngẫu nhiên vào chữ Trung Quốc để tạo ra một họ mới. Tuy nhiên, bạn có thể thêm một vài chữ cái mới vào một từ tiếng Anh.

Hiện nay, nhiều họ hiếm ở Trung Quốc đã biến mất dần theo thời gian. Bởi thông qua cuộc cách mạng công nghệ - kĩ thuật số, những người mang họ hiếm, có kí tự đặc biệt sẽ có nguy cơ không tương thích với dữ liệu máy tính quốc gia, Nhiều người Trung Quốc phải thay đổi họ của mình cho “dễ sống” hơn.

images5688199-17-1686542371.jpg
 

Theo giáo sư Chen, lịch sử Trung Quốc mặc dù dài, nhưng đầy rẫy những bất ổn chính trị, di cư và chiến tranh. Họ của một người thường bị thay đổi theo biến động của lịch sử. Nhiều dòng họ ngày càng bị mai một và mất đi.

“Nhiều người cũng thay đổi họ của mình để dễ hòa nhập hơn với xã hội. Họ tự ý bỏ bớt các nét đặc biệt trong họ của mình đi cho giống với họ của người khác. Một số người đổi họ để hy vọng gặp nhiều may mắn hơn hoặc sợ xui xẻo”, giáo sư Chen nói.

Hiện tại có khoảng 60 triệu người dân Trung Quốc nói mình đang gặp rắc rối trong cuộc sống vì mang họ hiếm. Đặc biệt trong các thủ tục như mở tài khoản ngân hàng, đăng kí thuê bao điện thoại, sử dụng thanh toán trực tuyến…

 

Dòng họ quyền lực, hùng mạnh nhất Trung Quốc, có vị ‘thiên cổ nhất đế’ lừng danh ai cũng biết

Càng ngày, quy mô của dòng họ này càng trở nên lớn mạnh hơn. Đây được xem là dòng họ quyền lực nhất lịch sử Trung Quốc.