Nhịp sống số

Giá Bitcoin tiến sát mốc 42.000 USD, bong bóng liệu có lặp lại lịch sử?

Giá Bitcoin tiến sát mốc 42.000 USD, bong bóng liệu có lặp lại lịch sử?

Thời gian gần đây các sàn giao dịch tiền số như Coinbase, Binance và các nền tảng giao dịch trực tuyền bao gồm Revolut và eToro tăng đột biến. Sự gia tăng đột biến này là do các nhà đầu tư mới đua nhau mở tài khoản và lướt sóng săn lùng lợi nhuận.

“Dữ liệu thị trường đã chỉ ra rõ ràng về sự gia tăng của nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ. Điều này được phản ánh trong đà tăng gần đây của các altcoin – các đồng tiền số khác ngoài Bitcoin, cũng như các sàn giao dịch tiền số vốn tập trung vào hoạt động đầu tư nhỏ lẻ” – Micharl Bucella – đối tác tại công ty đầu tư tiền số BlockTower Capital cho hay.

Giới chuyên gia cho rằng, giá đồng tiền số Bitcoin tăng trong thời gian gần đây khác với bong bóng hồi cuối năm 2017. Do đó giới đầu tư có động lực tham gia vào thị trường này.

Số khác thì cảm thấy hoài nghi. Nhà mô giới chứng khoán Mỹ Peter Schiff và nhà kinh tế học Nouriel Roubini cho rằng Bitcoin là tài sản đầu cơ không có giá trị nội tại và quả bong bóng này sẽ vỡ tung vào một thời điểm nào đó.

Mặc dù vậy, các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn tăng mạnh. Lượng người tìm kiếm về từ khoá Bitcoin tăng mạnh vào đầu tháng.

Hôm 7/1, tổng giá trị vốn hoá của thị trường tiền số đã lần đầu tiên vượt mức 1 nghìn tỷ USD. Trong đó Bitcon đóng góp một phần không nhỏ. Ngoài ra, hôm 8/1, giá Bitcoin cũng có lúc cán mốc 42.000 USD, với vốn hoá hơn 700 tỷ USD.

Hiện tại, các nền tảng đầu tư trực tuyến đang chứng kiến số lượng đăng ký và sử dụng dịch vụ tăng chóng mặt. Ví dụ, Etoro ghi nhận số người sở hữu hơn 1 Bitcoin cao hơn 61% vào ngày 4/1 so với 1 năm trước trong khi 49% nắm giữ cả đồng Ether.

Sẽ có biến động xảy ra, đó là điều tự nhiên mà chúng ta đã từng chứng kiến, nhưng xu hướng dài hạn vẫn rõ ràng. Tiền số đang dần trở thành xu hướng chủ đạo và ngày càng nhiều nhà đầu tư tìm đến nó” – Simon Peters – nhà phân tích thị trường tại eToro nhận định.

Trong vòng 30 ngày, đã có tới hơn 300.000 khách hàng đầu tư vào tiền số. Trong đó Bitcoin là đồng tiền phổ biến nhất, sau đó đến XPR và Ether. Không chỉ Bitcoin, các đồng tiền số khác cũng tăng giá đáng kể trong tuần qua.

Một số nhà đầu tư tiền số cho biết, Bitcoin giống như “vàng số” – một hầm trú ẩn an toàn và hàng rào chống lạm phát. Trong khi đó, các chiến lược của JPMorgan gần đây cũng dự báo giá của đồng tiền này sẽ chạm mức 146.000 USD trong dài hạn và đang bắt đầu cạnh tranh với vàng như một loại tiền tệ thay thế.

Dự báo tương lai của đồng tiền số, Charles Hayter – CEO của CryptoCompare cho biết có 2 chất xúc tác trong thị trường tiền số. Đó là khả năng một ETF giao dịch Bitcoin sẽ ra đời và đợt IPO từ Coinbase.

 

Bitcoin thiết lập kỷ lục mới, vượt qua mốc năm 2017

(Techz.vn) Tối ngày 30/11, đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin chạm mốc 19.850 USD, vượt đỉnh năm 2017.