Thiết bị công nghệ

Đồng hồ thông minh đo nồng độ Oxi trong máu 'SpO2' như thế nào?

Đồng hồ thông minh đo nồng độ Oxi trong máu 'SpO2' như thế nào?

Đo nồng độ Oxi trong máu hiện là cuộc đua mới của nhiều hãng sản xuất đồng hồ thông minh. Garmin, Fitbit và nhiều nhà sản xuất đồng hồ thể thao đã có tính năng này trên sản phẩm nhiều năm nay nhưng nó chỉ thực sự phổ biến khi Apple bắt đầu đưa nó lên đồng hồ thông minh Watch 6. Hãy cùng tìm hiểu về tính năng này.

Tại sao nồng độ Oxi trong máu lại quan trọng

Nồng độ bão hòa oxy lớn hơn 95% được coi là chỉ số bình thường. Nếu bạn thấy điểm số từ 92% trở xuống đó có thể là một dấu hiệu cần phải có sự can thiệp y tế.

Theo John Hopkins Medicine, cách đo nồng độ oxy thông qua đo cảm biến có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc về một loạt các vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Nồng độ bão hòa oxy trong máu có thể được sử dụng để kiểm tra xem ai đó có cần hỗ trợ thở bằng máy thở hay không, đo khả năng xử lý các hoạt động thể chất chuyên sâu của một người và nó cũng có thể kiểm tra xem bạn có đang gặp vấn đề về hô hấp khi ngủ hay không.

Các vận động viên hoặc những người dành thời gian ở độ cao sẽ muốn theo dõi nồng độ oxy trong máu.

Cảm biến đo nồng độ Oxi trong máu hoạt động như thế nào

Khi nói về máy đo oxy xung hoặc đo oxy xung, chúng ta đang đi sâu vào lĩnh vực công nghệ y tế và nói về một thiết bị có thể đo nồng độ oxy hoặc độ bão hòa oxy trong máu.

Trong lĩnh vực y tế, công nghệ này có dạng một thiết bị kẹp mà bạn đặt trên ngón tay, ngón chân hoặc thậm chí trên vành tai. Cảm biến SpO2 quang học sử dụng cảm biến ánh sáng đỏ và hồng ngoại để phát hiện mức oxy của bạn, cảm nhận những thay đổi trong mức đó bằng cách xem màu máu của bạn.

Nó đo thể tích oxy dựa trên cách ánh sáng đi qua ngón tay của bạn và truyền dữ liệu đến màn hình của thiết bị, nó sẽ cho bạn biết phần trăm oxy trong máu của bạn. Nhưng hiện nay, các thiết bị đo với cảm biến đặt ngay mặt dưới của đồng hồ thông minh giúp đo chỉ số SpO2 được tiện lợi hơn.

Lưu ý về các thiết bị đo nồng độ oxi trong máu

Nhờ các tiến bộ về kỹ thuật, ngày nay rất nhiều các mẫu đồng hồ thông minh có thể đo nồng độ oxi trong máu ngay từ cổ tay của bạn. Apple Watch 6, hay Samsung Galaxy Watch4 đều có tính năng này. 

Mặc dù vậy độ chính xác của những thiết bị này vẫn chưa được đánh giá cao đủ để sử dụng trong lĩnh vực y tế. Chúng thường mang tính chất tham khảo để đánh giá ban đầu về sức khỏe người dùng.

 

Apple phát triển cảm biến 'đo lượng nước trong cơ thể' trên đồng hồ, nhắc bạn uống khi thiếu

(Techz.vn) Một hồ sơ đăng ký sáng chế mới đây của Apple cho thấy công ty này đang phát triển cảm biến đo mức độ đủ nước trong cơ thể của bạn nhằm trang bị cho Apple Watch trong lương lai.