Khám phá mới

Đội quân thiện chiến bậc nhất lịch sử Việt Nam có xuất thân đặc biệt, kẻ thù nghe tên đã phải e sợ

Đội quân thiện chiến bậc nhất lịch sử Việt Nam có xuất thân đặc biệt, kẻ thù nghe tên đã phải e sợ

Thời vua Trần Thái Tông, nước ta có một quân đội vô cùng đặc biệt. Họ có tên là Thánh Dực. Thánh Dực chia làm 2 nhánh là Thánh Dực Quân chuyên bảo vệ vua và Thánh Dực Dũng Nghĩa chuyên ra trận. Nếu so về độ thiện chiến, có lẽ vẫn còn nhiều đội quân khác ngang tài ngang sức với Thánh Dực. Nhưng về xuất thân, chẳng ai đặc biệt như họ.

Thánh Dực Quân có xuất thân từ tầng lớp Hoàng gia, kề cận vua. Nhưng Thánh Dực Dũng Nghĩa thì ngược lại, họ xuất thân là những đứa trẻ không có thân thích từ nhỏ, sống lang bạt. Triều đình nhận chúng về nuôi nấng, huấn luyện khắc nghiệt như cấm vệ quân. Một số lính của Thánh Dực Dũng Nghĩa còn đến từ những kẻ vì quá nghèo mà đi trộm cướp, rơi vào cảnh tận cùng của xã hội.

thanh-duc-dung-nghia-3

Thánh Dực Dũng Nghĩa sau khi thu nạp người sẽ huấn luyện hà khắc, đào tạo vô cùng chỉn chu. Họ được hưởng lương cao như các đội quân thiện chiến khác. Vì ăn tập với nhau lâu, được triều đình cưu mang nên họ còn có tính kỷ luật cao, rất trung thành. Người xưa truyền tai nhau, đội quân Thánh Dực Dũng Nghĩa đã ra trận là không bao giờ có khái niệm đầu hàng.

Giải nghĩa tên gọi Thánh Dực, Dực có nghĩa là đôi cánh, Thánh Dực là đôi cánh của thánh thần. Thời Trần, Thánh Dực Quân là đôi cánh trắng, còn Thánh Dực Dũng Nghĩa là đôi cánh đèn của triều đình.

Thánh Dực Dũng Nghĩa do Bảo Nghĩa vương Trần Bình Trọng dẫn dắt. Ông là người được đánh giá đủ dũng mãnh, uy quyền để chỉ huy đội quân tạo nên từ những thành phần bất hảo. Trần Bình Trọng vốn thuộc dòng dõi Đại Hành Hoàng Đế Lê Hoàn, là danh tướng của nhà Trần. Ông để lại tiếng thơm muôn đời nhờ tài cầm quân, sự quả cảm đậm chất người nhà binh.

Sau này, Trần Bình Trọng qua đời sau khi hộ giá vua Trần Thánh Tông và Trần Nhân Tông ở bờ sông Thiên Mạc. Câu nói nổi tiếng của ông khi bị quân Nguyên hỏi có muốn làm Vương không chắc hẳn ai cũng biết: “Ta thà làm quỷ nước Nam, chứ không thèm làm vương đất Bắc. Ta đã bị bắt thì có một chết mà thôi, can gì mà phải hỏi lôi thôi” (Đại Việt Sử ký Toàn thư).

thanh-duc-dung-nghia-2

Đạo quân Thánh Dực Dũng Nghĩa vang danh sử sách nước ta lẫn khu vực bởi loạt chiến tích huy hoàng. Họ đã 3 lần đánh tan quân Nguyên. Sau đó còn nhiều lần vào sinh ra tử bảo vệ nhà Trần, nhân dân.

Nhưng điều đặc biệt, Thánh Dực Dũng Nghĩa dù xuất thân bất hảo nhưng rất nghĩa khí. Họ chiến đấu không phải vì tiền bạc hay danh tiếng mà chỉ đơn giản là vì lòng trung thành với vua Trần và đất nước. Nhiều mãnh tướng trong Thánh Dực Dũng Nghĩa còn muốn thỏa chí tung hoành thiên hạ, muốn được chiến đấu hết mình trên chiến trường vì non sông.

 

‘Bảo vật quốc gia’ hàng đầu của không quân Việt Nam, làm được điều có 1 không 2 trên thế giới

Có một chiếc máy bay ở Việt Nam được công nhận là “bảo vật quốc gia”. Nếu biết được thành tích nó đạt được trong quá khứ, chắc chắn bạn cũng phải công nhận điều này.