Thể thao

Đội hình siêu sao lỡ hẹn với MU vì sự thiếu quyết đoán của Ed Woodward

Đội hình siêu sao lỡ hẹn với MU vì sự thiếu quyết đoán của Ed Woodward

Kể từ sau tuyên bố nghỉ hưu của Sir Alex Ferguson, MU không chỉ chật vật trên sân cỏ mà còn mất hẳn đi vị thế của một “ông lớn” trên TTCN. Để lôi kéo những ngôi sao về sân Old Trafford, Quỷ Đỏ giờ đây chỉ còn chèo kéo họ bằng mức lương thật cao. Thậm chí việc mua hớ giờ đây gần như trở thành… thói quen của Phó Chủ tịch Ed Woodward. MU thường xuyên bị đối tác hét giá và phải mua đắt hơn so với “giá thị trường” 10-15 triệu Euro. Chẳng nói đâu xa, Ed Woodward từng tốn gần một mùa hè để mặc cả giá trung vệ Harry Maguire, cuối cùng thì… trả cho Leicester đúng bằng mức giá họ yêu cầu! Sự có mặt của Maguire đã giúp MU cải thiện rõ rệt khả năng phòng ngự. Tuy nhiên anh đã xứng đáng với mức giá 80 triệu Bảng chưa? Điều này có lẽ nên để các CĐV của MU tự đưa ra câu trả lời.

Ở trường hợp của Jadon Sancho, Ed Woodward một lần nữa khiến các mancunians ngán ngẩm vì sự chậm chạp. Cả ba bên đều đã tỏ rõ thái độ của mình: Dortmund muốn bán, Sancho muốn đi, MU muốn mua. Vậy mà không hiểu sao, tiền đạo trẻ người Anh vẫn chưa thể cập bến sân Old Trafford dù cho mọi thỏa thuận cá nhân đã được xác nhận hoàn thành từ… hơn một tháng trước!

Trước Jadon Sancho, cũng có không ít ngôi sao từng lỡ hẹn khoác lên mình màu áo đỏ vì sự thiếu quyết đoán của BLĐ MU. Cùng điểm qua những tài năng vô cùng xuất sắc từng tốn không ít giấy mực của báo giới tuy nhiên cuối cùng MU lại… vồ hụt:

Cesc Fabregas, Thiago Alcantara, Toni Kroos (2013)

Ngay sau khi ngồi vào chiếc ghế nóng ở sân Old Trafford, HLV David Moyes đã ngay lập tức muốn mang về một ông chủ tuyến giữa – điều mà MU còn thiếu suốt những năm cuối cùng của triều đại Sir Alex. Ba cái tên triển vọng nhất, đạt độ tuổi vừa chín vào thời điểm đó đều được MU nhắm tới.

Ed Woodward đã có một mùa hè bận rộn khi di chuyển liên tục giữa Anh – Đức – Tây Ban Nha. Nhưng cuối cùng, lắm mối tối nằm không. Cả 3 cầu thủ trên đều chọn được bến đỗ mới cho riêng minh và tất nhiên đó không phải MU. Cesc Fabregas ở lại Nou Camp thêm một mùa rồi đầu quân cho Chelsea với mức giá 27 triệu Bảng và là nhân tố quan trọng giúp The Blues giành được 2 danh hiệu Premier League. Thiago Alcantara, Toni Kroos lần lượt tới Bayern Munich và Real Madird, sau đó cùng với CLB của mình xưng bá cả ở giải quốc nội lẫn Champion League. Giờ đây cả hai đều được coi là một trong những tiền vệ trung tâm đẳng cấp cao nhất thế giới.

Đội hình siêu sao lỡ hẹn với MU vì sự thiếu quyết đoán của Ed Woodward ảnh 1

MU sau đó chỉ đem về bản hợp đồng duy nhất mang tên… Marouane Fellaini ở những giây cuối cùng của phiên chợ hè năm ấy!

Gareth Bale (2013)

Bảng danh sách mà David Moyes gửi cho Phó Chủ tịch Ed Woodward còn một cái tên rất đáng chú ý khác là Gareth Bale. Ở thời điểm đó, Bale đang là cầu thủ hay nhất xứ sở sương mù, một mình gồng gánh cả đội hình Tottenham với phong độ chói sáng.

Được biết, MU từng bỏ lỡ cơ hội mua được Bale từ Southampton với giá mức giá chỉ khoảng… 3 triệu Euro vào năm 2007. 6 năm sau, Ed Woodward cố gắng sửa chữa sai lầm bằng lời đề nghị trị giá lên tới 100 triệu Bảng. Cuối cùng, Real Madrid mới là đội giành được chữ ký của Bale với mức giả rẻ hơn rất nhiều, chỉ khoảng 85 triệu Bảng. Lý do mà MU thất bại trong thương vụ này được cho là vì “không khiến cho Gareth Bale cảm thấy được tham vọng của đội bóng”.

Đội hình siêu sao lỡ hẹn với MU vì sự thiếu quyết đoán của Ed Woodward ảnh 2

Mats Hummel, Neven Subotic (2014)

Cặp đôi trung vệ được ví như “Ferdinand – Vidic mới” này là một trong những nhân tố quan trọng nhất giúp Borussia Dortmund hai lần vượt mặt Bayern Munich để vô địch Bundesliga. MU đã theo đuổi cả hai cầu thủ này suốt một thời gian dài. Tuy nhiên chấn thương nặng của Subotic khiến cho Quỷ Đỏ cuối cùng chỉ tập trung vào Mats Hummel.

Dù vậy, một lần nữa tham vọng của đội chủ sân Old Trafford khiến cho các ngôi sao nghi ngờ. Hummel sau đó ở lại thi đấu cho Dortmund thêm 2 năm, trước khi đáo hạn hợp đồng và chuyển tới Bayen Munich mà không tốn của Hùm Xám đồng phí chuyển nhượng nào.

Đội hình siêu sao lỡ hẹn với MU vì sự thiếu quyết đoán của Ed Woodward ảnh 3

Sadio Mane (2015)

Ngay sau khi thay thế cho David Moyes bị sa thải, HLV Louis Van Gaal đã nhanh chóng nhận thấy MU thiếu một chân chạy cánh đẳng cấp. Sadio Mane – cầu thủ lúc đó vừa lập kỷ lục ghi hat-trick nhanh nhất trong lịch sử Premier League được nhắm đến. MU đã 2 lần liên tiếp hỏi mua Mane ở mùa hè 2015, tuy nhiên đều bị cả Mane lẫn Southampton từ chối.

1 năm sau đó, Mane đầu quân cho Liverpool vì bị hấp dẫn bởi triết lý của tân HLV The Kops - Jurgen Klopp. Cầu thủ người Senegal sau đó ghi được tới 81 bàn thắng sau 170 trận đấu và trở thành một trong những viên gạch đầu tiên trong thời đại phục hưng của Lữ Đoàn Đỏ.

Đội hình siêu sao lỡ hẹn với MU vì sự thiếu quyết đoán của Ed Woodward ảnh 4

Antoine Griezmann (2017)

Mùa hè năm 2017, Jose Mourinho coi tiền đạo người Pháp như mục tiêu hàng đầu của kỳ chuyển nhượng. Nhẽ ra, Grizzy đã có thể chuyển tới sân Old Trafford ngay khi mà MU sẵn sàng kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng trị giá 100 triệu Euro của anh. Tuy nhiên án phạt cấm chuyển nhượng của Atletico Madrid đã thay đổi tất cả. Griezmann muốn được ở lại giúp đỡ đội bóng trong lúc khó khăn còn MU sau đó thực hiện cú áp phe bất ngờ mang tên Romelu Lukaku.

Mọi chuyện sau đấy như chúng ta đã biết, Mourinho bị sa thải chỉ sau hơn 2 năm dẫn dắt MU. Lukaku cũng bị bán đi ở kỳ chuyển nhượng tiếp theo còn Griezmann đầu quân cho Barcelona và cũng bị coi như một bản hợp đồng thất bại của đội chủ sân Nou Camp. Nếu năm đó Quỷ Đỏ tỏ ra quyết đoán hơn, thuyết phục Griezmann bằng mọi giá có lẽ số phận của 3 nhân vật kể trên đã trở nên rất khác.

Đội hình siêu sao lỡ hẹn với MU vì sự thiếu quyết đoán của Ed Woodward ảnh 5

Erling Haaland (2019)

Thi đấu chói sáng với phong độ ghi bàn ấn tượng trong màu áo RB Salzburg, Erling Haaland từng là cái tên được cả châu Âu săn đón vào năm 2019. Thậm chí, tiền đạo này còn coi là chẳng thua kém gì những tài năng trẻ sáng giá nhất thế giới thời điểm hiện tại như Mbappe, Jadon Sancho, Joao Felix.

Chân sút chỉ mới 20 tuổi này từng là học trò cũ của Ole. Báo giới lúc đó cũng đưa tin MU theo dõi rất sát sao Haaland. Tuy nhiên cuối cùng Dortmund mới là đội có được sự phục vụ của anh mà chỉ phải chi ra 20 triệu Euro, mức giá “rẻ như bèo” nếu so với tài năng của tiền đạo người Na Uy.

Đội hình siêu sao lỡ hẹn với MU vì sự thiếu quyết đoán của Ed Woodward ảnh 6

Hiện tại, thương vụ Jadon Sancho cũng đang bị đóng băng khi MU không muốn trả cho Dortmund con số 120 triệu Euro mà đội bóng này yêu cầu. TTCN chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa sẽ khép lại và những cuộc đàm phán vẫn đang đi vào bế tắc. Nếu Ed Woodward không tỏ ra quyết đoán hơn, MU hoàn toàn có thể phải chốt sổ phiên chợ hè năm nay với chỉ một bản hợp đồng mới. Thậm chí xa hơn là vuột mất cơ hội sở hữu một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất thế giới hiện nay.

 

Sau Van De Beek, MU có thể kích nổ những bom tấn chuyển nhượng nào?

Còn khoảng 2 tuần trước khi Premier League khởi tranh và đối với Ed Woodward, kỳ chuyển nhượng bây giờ mới bắt đầu.