Thiết bị công nghệ

Doanh thu của Google trên Play Store lên đến 11.2 tỷ USD một năm

Doanh thu của Google trên Play Store lên đến  11.2 tỷ USD một năm

Thông tin được công bố trên đến từ hồ sơ vụ kiện tại Mỹ, một số bang tại Hoa Kỳ đã đệ đơn cáo buộc về việc Google vi phạm luật chống độc quyền, các tuyên bố liên quan đến việc công ty áp dụng chính sách chi phối nền tảng Play Store. Đặc biệt hơn, rất nhiều nhà phát triển ứng dụng Android cảm thấy không hài lòng về việc họ buộc phải sử dụng công cụ thanh toán do Google cung cấp khi bán những gói mở rộng nội dung, đăng ký dịch vụ dài hạn và tính phí hoa hồng cho mỗi thanh toán lên đến 30%.

mika_baumeister_qiplrhjiv2o_unsplash_udle

Cụ thể, Play Store trong năm 2019 thu về 8,5 tỷ USD lợi nhuận gộp và 7 tỷ USD từ lợi nhuận hoạt động, với biên lợi nhuận hoạt động trên 62%. Các số liệu bao gồm doanh số bán ứng dụng, mua hàng trong ứng dụng và quảng cáo trên cửa hàng ứng dụng.

Song phía Google nói với báo giới rằng những số liệu này "đang bị sử dụng để đánh giá sai hoạt động kinh doanh của công ty trong một vụ kiện vô cớ."

Thông thường, Google sẽ nhóm doanh thu từ Play Store với doanh thu của các dịch vụ khác, cũng như tính doanh thu quảng cáo của cửa hàng ứng dụng như một phần của một danh mục khác rộng lớn hơn trong các báo cáo tài chính hàng quý của mình.

images

Phía các nguyên đơn khẳng định mức phí của Google là “cao một cách tùy tiện,” bòn rút lợi nhuận của các nhà phát triển ứng dụng.

Ngược lại, Google lập luận rằng thị trường có các lựa chọn thay thế hệ thống cửa hàng và dịch vụ thanh toán của Google, mặc dù các nhà phê bình cho rằng những lựa chọn đó không khả thi và đôi khi bị chặn.